Tự phá thai tại nhà theo “bác sĩ Google“, cô gái suýt mất mạng

Google News

Thông qua quảng cáo bán thuốc phá thai tại nhà, bệnh nhân N.T.T.M. (20 tuổi, Nam Định) chốt đơn và làm theo hướng dẫn của "bác sĩ Google", hậu quả bị rách tử cung, mất máu, nhiễm trùng.

Ngày 30/8, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một trường hợp nguy kịch sau phá thai theo "bác sĩ google". Bệnh nhân là N.T.T.M. (20 tuổi, quê ở Nam Định).
Khai thác bệnh sử, bệnh nhân đã có 2 con và đều sinh mổ. Do hoàn cảnh khó khăn nên bệnh nhân rời quê vào Đồng Nai làm việc, nhưng không biết mình đã có thai. Khi bụng to lên, bệnh nhân đi khám bác sĩ tư và mới biết có bầu 20 tuần. Do không thể một mình dưỡng thai và sinh con được và cũng không có điều kiện để đến bệnh viện giải quyết thai nên bệnh nhân lên mạng tìm kiếm thông tin trên Google và thấy có quảng cáo về việc phá thai tại nhà.
Thông qua một quảng cáo bán thuốc phá thai tại nhà, bệnh nhân chốt đơn và làm theo hướng dẫn của "bác sĩ Google", dùng 2 viên đặt và 10 viên uống cùng lúc. Sau khi thực hiện, cô gái đau bụng dữ dội trong đêm.
Tu pha thai tai nha theo “bac si Google“, co gai suyt mat mang
 Ê-kip phẫu thuật cho bệnh nhân phá thai tại nhà. Ảnh: SK&ĐS
Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, bệnh nhân đau bụng dữ dội suốt đêm. Sáng hôm sau thai nhi được tống ra ngoài, máu ra xối xả. Bệnh nhân M. ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần nhưng không có ai phát hiện và giúp đỡ. Bệnh nhân tự bò từ nhà vệ sinh ra giường.
2 ngày sau bệnh nhân bắt đầu sốt, ớn lạnh từng cơn, bụng đau ngày càng nhiều hơn, máu âm đạo tiếp tục ra.
Sau 2 tuần phá thai theo "bác sĩ Google" bệnh nhân không thể cầm cự tại nhà nữa nên quyết định đến Bệnh viện Đồng Nai để được thăm khám và điều trị.
Tại Bệnh viện Đồng Nai, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, áp xe vùng chậu, thiếu máu nặng nghi ngờ nứt vết mổ cơ tử cung sau phá thai to ngoại viện nên cấp cứu, truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, truyền dịch, truyền kháng sinh và chuyển viện an toàn lên Bệnh viện Từ Dũ.
Tại Bệnh viện Từ Dũ, sau khi khám hội chẩn xong, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hồi sức, xét nghiệm tiền phẫu và lên kế hoạch phẫu thuật.
Vì bệnh nhân không có người thân đi cùng nên bệnh viện phải lập hội đồng bao gồm bác sĩ trưởng phó tua trực, điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, hộ sinh chăm sóc và bảo vệ cùng ký vào biên bản để xác nhận vụ việc.
Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy có hơn 100ml mủ đục rất hôi, mạc nối lớn và đại tràng dính vào tử cung. Sau khi gỡ dính, ekip điều trị ghi nhận tử cung bệnh nhân có vết rách ngang 5cm và vết rách xuống 3cm ngay vị trí vết mổ.
Trong khi đó, vùng hố chậu trái bệnh nhân có khối áp xe to, đại tràng sigma và mạc nối dính thành một khối và dính vào thành bụng. Ekip điều trị đã tiến hành cắt tử cung, gỡ các khối dính kỹ lưỡng, rửa sạch bụng, lấy hết giả mạc.
Hậu phẫu 5 ngày, bệnh nhân hết sốt, ăn uống khá và vận động đi lại nhiều hơn, hết thiếu máu, chỉ số nhiễm trùng bạch cầu và CRP (xét nghiệm dùng để đánh giá mức độ viêm, nhiễm trùng) đều giảm. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc thay băng thêm vài ngày nữa.
Vì bệnh nhân không có bảo hiểm y tế chi trả nên ngoài cử người chăm sóc, phía Bệnh viện Từ Dũ cũng lên kế hoạch miễn giảm toàn bộ tiền viện phí cho cô gái.
Qua sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ không nên tự ý xử lý những vấn đề liên quan tới sức khoẻ. Không tin và không làm theo các thông tin không chính thống trên mạng xã hội gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng.
Giang Thu