Tưởng nhiễm HIV suy sụp suýt chết, 5 năm sau biết xét nghiệm nhầm

Google News

Theo Lưu, rõ ràng năm 2016 anh đã bị xét nghiệm HIV nhầm. Chỉ vì một lần nhầm lẫn tai hại này, cuộc sống của anh đã thay đổi hoàn toàn.

Sự việc hy hữu xảy ra ở Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Vào năm 2016, anh Lưu đã đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thiệu Dương để làm xét nghiệm tầm soát bệnh AIDS, kết quả là dương tính.
Mặc dù báo cáo năm 2016 đã bị anh Lưu làm mất, nhưng có thể thấy từ hồ sơ của Trung tâm Nhận dạng Gia đình Thu nhập thấp Thiệu Dương cho thấy anh Lưu thực sự đã được xét nghiệm HIV và được phân loại là một trường hợp dương tính, có đường lây nhiễm, đã tiêm thuốc.
Chẳng ngờ, đến tháng 12/2021, anh Lưu một lần nữa xét nghiệm HIV và nhận được kết quả âm tính. Kết quả này khiến anh Lưu cực kỳ bàng hoàng, hụt hẫng, hỏi bác sĩ tại CDC Thiệu Dương rằng tại sao hai kết quả xét nghiệm lại khác nhau, lần 1 dương tính HIV nhưng lần 2 lại âm tính. Tuy nhiên, anh Lưu không nhận được câu trả lời rõ ràng.
Tuong nhiem HIV suy sup suyt chet, 5 nam sau biet xet nghiem nham
 Ảnh minh hoạ.
Theo Lưu, rõ ràng năm 2016 anh đã bị xét nghiệm nhầm. Chỉ vì một lần nhầm lẫn tai hại này, cuộc sống của anh đã thay đổi hoàn toàn. Không chỉ mất đi tình yêu, anh còn phải từ bỏ công việc đang làm. Hàng xóm biết được anh Lưu mắc bệnh cũng xa lánh, kỳ thị, phân biệt đối xử. Thậm chí, Lưu còn trầm cảm đến mức nghĩ đến việc tự tử trong suốt một thời gian dài.
5 năm qua, cuộc sống của anh chưa lúc nào thoải mái, vì vậy lần này, anh sẽ quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình thông qua các biện pháp pháp lý, khiếu nại CDC Thiệu Dương chẩn đoán sai.
Về trường hợp này, một nhân viên của Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Thiệu Dương cho biết đã yêu cầu CDC điều tra vụ việc.
Tuy nhiên, một bác sĩ tham gia xét nghiệm AIDS nói rằng khi phòng thí nghiệm xét nghiệm lại các mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm cũng được đánh giá, do đó xác suất chẩn đoán sai là rất nhỏ. Mặc dù có thể có dương tính giả nhưng xác suất cũng cực kỳ hiếm. Suy đoán rằng có thể đã xảy ra vấn đề với quy trình và không thể loại trừ khả năng tự làm sai lệch của đối tượng xét nghiệm.

Mời quý độc giả xem thêm video: Những điều cần biết về điều trị phơi nhiễm HIV/AIDS. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)