Tưởng tắc tia sữa, mẹ trẻ bàng hoàng phát hiện điều không ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Tưởng tắc tia sữa, Tiểu Trần tích cực massage để thông. Thật không ngờ, cục nhỏ ở ngực ngày càng sưng to. Đến khi đau đớn không chịu được, cô đi khám thì bàng hoàng phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối.

Mới sinh chưa được bao lâu, Tiểu Trần (32 tuổi, Trung Quốc) phát hiện ngực có cục u nhỏ nên tích cực massage để thông. Dù bất thường song thấy người thông tia sữa nói rằng cục tròn không đau thực chất do tắc tia sữa, chỉ cần massage là có thể tan ra nên cũng không quan tâm.
Sau 3 tháng, Tiểu Trần phát hiện cục u không thu nhỏ mà ngày càng lớn hơn. Bầu ngực bà mẹ trẻ cũng có dấu hiệu tấy đỏ và đau nhức. Không thể chịu đựng, Tiểu Trần đi viện khám thì được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn cuối.
Tuong tac tia sua, me tre bang hoang phat hien dieu khong ngo
Khối u ở vú không thích hợp để xoa bóp. Việc thao tác mạnh sẽ khiến "chùm nho" vỡ ra làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, áp xe. 
Thực tế, khối u ở vú không thích hợp để xoa bóp. Bầu vú giống như một chùm nho. Việc massage quá mạnh có thể khiến “chùm nho” vỡ ra gây viêm nhiễm, hình thành áp xe, thậm chí đẩy nhanh quá trình phát triển của tế bào ung thư. Tiểu Trần vô cùng hối hận vì chủ quan, mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác.
Hiện nay, lượng người mắc ung thư vú ngày càng cao. Dù vậy, khả năng khỏi rất cao nếu được phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm. Đặc biệt, nếu phát hiện khối u trong giai đoạn nuôi con bú, thời điểm này lượng hormone có sự thay đổi nên dù lành hay ác tính thì đều dễ diễn biến xấu. 
Khi khối u hình thành ở ngực, việc massage không giúp loại bỏ mà còn đẩy nhanh quá trình phát triển, dễ tiến triển theo hướng ác tính. Thao tác massage cũng có thể chèn ép khiến các tế bào ung thư lan ra mạch bạch huyết hoặc thâm nhập vào máu. Theo đường huyết mạch, tế bào ung thư đi khắp cơ thể, khu trú ở các cơ quan quan trọng như não, phổi, gan... dần dần đe dọa sự sống người bệnh. Do vậy, chị em cần hết sức chú ý đến dấu hiệu ung thư vú dưới đây.
Khối u không đau. Do ung thư vú có dấu hiệu sớm dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường ở ngực nên nhiều người bệnh bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất. Chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh, khối u ung thư vú giai đoạn đầu thường không đau, rắn, có hình dạng bất thường, các cạnh không rõ ràng, kết cấu cứng. Một số ít bệnh nhân ung thư vú sẽ cảm thấy ngứa ran hoặc đau âm ỉ ở vùng này.
Thay đổi sắc tố da núm vú. Thay đổi sắc tố da là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vú giai đoạn đầu. Lúc này, vùng da núm sẽ thay đổi hình dạng, xuất hiện tình trạng sần vỏ cam, phù nề hoặc đổi màu...
Tiết dịch núm vú. Tiết dịch núm vú cũng có thể xảy ra khi ống tuyến vú hoặc biểu mô của ống tuyến vú bị tăng sản, xuất huyết, viêm nhiễm, hoại tử, khối u và các bệnh khác.
Về màu sắc, dịch núm vú có thể không màu, trắng, vàng nhạt, nâu hoặc màu máu ... Về hình dạng, một số trường hợp rỉ nước, trường hợp nặng có thể tiết dịch dưới dạng huyết thanh hoặc máu.
Thay đổi hình dạng núm vú. Khi khối u xâm lấn, núm vú người bệnh sẽ có các triệu chứng như phẳng, lõm, tụt vào. Trường hợp nặng, núm vú thậm chí có thể biến dạng hoàn toàn.
Thay đổi màu sắc da. Giai đoạn đầu, màu da có thể thay đổi do các mạch bạch huyết dưới da của da vú đã bị huyết khối ung thư chiếm lấy.
Khi bệnh tiến triển, màu sắc của da vú có thể thay đổi từ đỏ nhạt sang đỏ đậm, và vùng da đổi màu sẽ dần dần mở rộng. Sự thay đổi có thể lan ra toàn bộ vùng ngực, kèm theo tình trạng da dày lên, phù nề, sốt...
Định Tâm (Theo SH)