Ung thư tấn công vì vô tư sử dụng sản phẩm chứa 5 chứa hóa chất này

Google News

Không nằm trong danh mục các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, những chất độc này vẫn tiếp tục được người bán hàng sử dụng trong nhiều thực phẩm. Hãy cẩn trọng với chúng!

Hàn the
Hàn the, tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để làm săn, dùng ngoài để diệt khuẩn và nấm nhẹ.
Ung thu tan cong vi vo tu su dung san pham chua 5 chua hoa chat nay
Ảnh minh họa. 
Do có tính năng giữ thực phẩm tươi lâu, làm chậm quá trình phân rã, nhất là làm cho thực phẩm trở nên giòn, dai, nên hàn the đang được những người buôn bán sử dụng như một chất không thể thiếu trong việc bảo quản thực phẩm.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, Viện Vệ sinh y tế công cộng cho biết các loại tôm, cá, thịt tươi bày bán ở các chợ hiện nay được phơi nắng, phơi gió suốt cả ngày mà vẫn giữ màu tươi nguyên chính nhờ kỹ thuật bảo quản như tẩm ướp hóa chất độc hại (hàn the).
Hàn the cũng được tìm thấy trong gần 70% các sản phẩm giò sống, chả lụa, mì sợi bán trên các xe bánh mì, quán mì, bánh cuốn, quán ăn uống bình dân và 50% sản phẩm tại các cơ sở sản xuất. Hàn the còn có trong các loại bánh giò, phu thê, da lợn, bánh đúc..
Phthalates
Được biết, chất Phthalates thường được thêm vào trong các loại kem dưỡng ẩm, sơn móng tay, nước hoa hoặc các sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa.
Trong phòng thí nghiệm, phthalates có khả năng gây rối loạn nội tiết tố, thúc đẩy sự phát triển, lây lan của các tế bào ung thư vú, cổ tử cung.
Khi đó, phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô và đóng hộp tăng gấp năm lần nguy cơ ung thư vú. Trẻ em gái tiếp xúc với chất này còn có thể phát triển ngực sớm.
Vì chất này thường không được ghi trong thành phần nên chúng ta cần lưu ý chọn sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm tẩy rửa ít mùi, tránh dùng đồ nhựa trong lò vi sóng và tìm các sản phẩm có ghi “phthalate free”.
Bisphenol A (BPA)
Chất này từng được dùng để làm bao nhựa bọc thức ăn và nước uống, gây rối loạn nội tiết và có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. BPA làm nhiễu loạn sản xuất hoocmon trong cơ thể.
Do đó, các chị nên tránh nó bằng cách chọn thực phẩm tươi, đựng trong hộp thủy tinh, hộp nhựa tái chế có nhãn No. 1, No. 2, No. 4, No. 5 ở dưới đáy, tránh những loại ghi No. 3, No. 7, hoặc PC và hộp mềm xốp thường không chứa BPA.
Thuốc “kích phọt” rau chứa chất gây loãng tế bào
Tình trạng sử dụng thuốc kích thích rau mọc nhanh, thu hoạch sớm, sản phẩm đẹp mắt nhưng lại chứa nhiều chất độc gây hại cho sức khỏe đã và đang tiếp tục được dư luận lên án và cảnh tỉnh đối với người tiêu dùng.
Điển hình loại thuốc được các hộ kinh doanh sử dụng để kích thích các loại rau (muống, mồng tơi…) mọc nhanh chỉ trong một đêm nhìn tươi ngon nhưng lại không có chất dinh dưỡng lại chứa chất axit gibberellic là chất gây loãng tế bào, dị ứng với mắt.
Hay loại thuốc điều hoà kích thích sinh trưởng sử dụng trên rau mầm, giá đỗ, cây su su có hoạt chất chủ yếu thuộc về họ Cytokinins và họ Auxins. Các chất này chứa hàm lượng kiềm cao khi tiếp xúc trực tiếp có thể gây bỏng da, hỏng mắt, nếu nuốt hay hít phải có thể làm tổn thương bộ máy tiêu hóa và hệ hô hấp.
DEHP
DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết.
Chất này tan rất tốt trong dầu (mỡ) và tan rất ít trong nước nên nó có khả năng tạo độ nhớt, đục, đặc cho các chế phẩm nước giải khát, nước uống, thạch...
Năm 2011, Cục an toàn thực phẩm mở rộng đã phát hiện chất này có ở tất cả các nhóm thực phẩm nhập khẩu từ Đài Loan như bánh kẹp, sữa, thạch, nước rau câu, đặc biệt là các nhóm nước giải khát (bột dùng để pha chế trà chanh).
Đây là chất gây giảm khả năng sinh dục của nam, thậm chí còn khiến “của quý” teo lại. Ngoài ra, DEHP còn gây rối loạn dậy thì ở nữ giới, về lâu dài rất nguy hại đến sức khỏe. Chất này còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.
Theo Hải Linh/Khỏe & Đẹp