Ung thư tinh hoàn tăng đột biến ở người trẻ: Chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Google News

(Kiến Thức) - Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chỉ độ tuổi trung niên mới dễ mắc ung thư tinh hoàn, hiện đây lại là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới từ 15-35 tuổi.

Ung thư tinh hoàn tăng đột biến ở người trẻ
Vốn được xem là bệnh ít gặp (theo y văn chỉ chiếm chừng 1% ung thư ở nam giới), nhưng chỉ trong năm 2017 và 2018, khoa Nam học, BV Bình Dân TP.HCM đã tiếp nhận điều trị lần lượt là 63 và 78 trường hợp ung thư tinh hoàn, hầu hết đều còn rất trẻ. Ung thư tinh hoàn gây giảm sức khoẻ, giảm chất lượng sống, hiếm muộn và có thể dẫn đến tử vong.
Độ tuổi trung bình của các trường hợp bướu tinh hoàn tại BV Bình Dân chỉ khoảng ngoài 30, trong đó có nhiều trường hợp người bệnh là những nam thanh niên mới từ 16 đến 19 tuổi.
Ung thu tinh hoan tang dot bien o nguoi tre: Chua khoi neu phat hien som
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân tiến hành phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Ảnh:Một thế giới. 
Điển hình như trường hợp của chàng trai trẻ N.T.H (19 tuổi, ở Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). H cho biết, vài tháng gần đây, anh phát hiện vùng bìu phải có một khối cứng, to dần lên. Theo như lời của H. thì khi sờ vào vùng bìu, anh thấy một khối cứng, nhưng ấn vào không đau, vú hơi to và đau ở hông.Tuy nhiên, H. chỉ nghĩ là bị một khối u gì đó nên tìm đến bệnh viện để kiểm tra.
Sau đó, H. đến Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện một khối u tinh hoàn phải đã di căn. Các bác sĩ thông báo H. bị một bướu tinh hoàn và khuyên anh nên đi trữ tinh trùng trước khi can thiệp điều trị.
Lúc này, H. bàng hoàng và không tin vào mắt mình, anh sững sờ, thậm chí rối trí vì quá sợ hãi khi được thông báo về bệnh, anh đã hỏi lại bác sĩ rất nhiều lần vì không tin rằng mình mắc bệnh ấy.
Chia sẻ trên Một thế giới, bác sĩ Trần Đoàn Quốc Thiên (Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân) cho biết, trường hợp của bệnh nhân H. buộc các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Sau khi giải phẫu bệnh, bác sĩ phát hiện đây là một u tinh hoàn ác tính, bệnh nhân H. tiếp tục được điều trị với phác đồ hóa trị hỗ trợ tại khoa ung bướu để điều trị triệt căn ung thư.
Theo bác sĩ Thiên, ung thư tinh hoàn là căn bệnh vốn hiếm gặp trước đây, y văn thế giới cho biết chỉ chiếm chừng 1% ung thư ở nam.Tuy nhiên, trong những năm gần đây căn bệnh này đang có xu hướng tăng mạnh.
Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ của ung thư tinh hoàn ngày càng tăng trong vài thập niên qua. Nguy cơ bị ung thư tinh hoàn tăng cao khi người bệnh có tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng), tinh hoàn bị teo, tiền sử gia đình có cha, anh em trai bị ung thư tinh hoàn và người mẹ trong lúc mang thai sử dụng các thuốc nội tiết (DES, estrogen).
Dấu hiệu ung thư tinh hoàn: Biết sớm, bệnh chữa khỏi
Ung thư tinh hoàn không có triệu chứng ban đầu rõ ràng nên khiến người bệnh không chú ý hoặc chủ quan cho rằng khối cứng nhỏ ở tinh hoàn không có gì nghiêm trọng nên không đi khám.
Ung thu tinh hoan tang dot bien o nguoi tre: Chua khoi neu phat hien som-Hinh-2
 
Dấu hiệu ung thư tinh hoàn hay gặp nhất là bệnh nhân tự phát hiện thấy bìu to lên hoặc sờ thấy u ở trong bìu. Khối u có thể đau hoặc không đau.
Ngoài ra, bệnh nhân còn có những triệu chứng sau:
Đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới
Bìu cảm giác nặng, tụ dịch gây khó chịu hoặc đau
Đau lưng
Có thể nổi hạch vùng bẹn
Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn và hiệu quả hơn.  Các ung thư phát hiện sớm qua thăm khám định kỳ luôn có kết quả điều trị tốt hơn phát hiện trễ, khi người bệnh đi khám với triệu chứng rõ ràng.
Phòng ngừa bằng cách nào?
Để phòng ngừa ung thư tinh hoàn, nam giới, nhất là những người trong độ tuổi từ 15 đến 35 cần tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách nắn nhẹ hai bên bìu ít nhất 1 lần/tháng. Đây là phương pháp theo dõi đơn giản và dễ áp dụng. Khi phát hiện có một khối đặc bất thường trong bìu, cho dù không gây đau cũng cần đến bệnh có chuyên khoa về nam học gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Ung thư tinh hoàn có khả năng chữa lành khá cao. Thống kê tại Mỹ trong năm 2018 vừa qua có 8.500 trường hợp ung thư tinh hoàn mới mắc, nhưng chỉ có 350 trường hợp tử vong. Điều này cho thấy ung thư tinh hoàn là ung thư có thể được chữa lành cao so với các loại ung thư khác.
Thảo Nguyên (TH)