Ung thư vú cũng gia tăng vì các món thịt

Google News

(Kiến Thức) - Các món thịt nướng, rán không chỉ liên quan đến ung thư đường ruột mà còn làm tăng gấp 5 lần nguy cơ ung thư vú.

Hỏi: Tôi thường đọc thấy ăn nhiều thịt rán và nướng tăng nguy cơ ung thư đường ruột, nhất là ung thư đại trực tràng, nhưng mới đây lại nghe nói nó gây cả ung thư vú. Không biết có đúng không? Tác nhân gây ung thư ở đây là gì? - Nguyễn Thị Mùi (Hà Nội).
Ung thu vu cung gia tang vi cac mon thit?
 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Vai trò của chế độ dinh dưỡng liên quan đến nguy cơ trong ung thư vú đã được nghiên cứu rộng rãi trên thế giới. Trước đây người ta nói nhiều đến ăn nhiều thịt nướng và thịt rán sẽ tăng nguy cơ đại trực tràng. Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu trên 273 phụ nữ sau mãn kinh được chẩn đoán là ung thư vú và 657 ca chứng. Những phụ nữ này phải hoàn thành những câu hỏi về loại thịt ăn và cách chế biến. 
Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, những người thường xuyên ăn thịt nướng có nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp 5 lần so với những người thường ăn bằng cách nấu. Ăn nhiều loại thịt đỏ như thịt bò cũng tăng nguy cơ ung thư vú trong khi đó các loại thịt màu trắng và cá không làm tăng nguy cơ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thịt rán và nướng sẽ giải phóng ra heterocyclic amines là một tác nhân gây ung thư. 
TN (ghi)