Uống nước đậu đen rang nhớ cho thêm thứ này

Google News

Uống nước đậu đen kết hợp với nguyên liệu này sẽ giúp tăng lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nước đậu đen là thứ đồ uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể quen thuộc đối với người Việt.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông Y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính mát; tác dụng bổ thận, bổ máu, điều trị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp, bệnh lở loét... Phụ nữ sử dụng nước đậu đen thường xuyên sẽ giúp dưỡng da hồng hào, căng mịn.

Nhiều người hiện nay chỉ biết sử dụng đậu đen rang để pha lấy nước uống mà không biết rằng kết hợp đậu đen với gừng sẽ giúp nhân đôi lợi ích của loại đồ uống này.

Trong Đông y, gừng tươi được gọi là sinh khương. Gừng có vị cay, tính ấm, tác dụng tán hàn, long đờm, thường sử dụng trong các trường hợp như phong hàn, kích thích tiêu hóa.

Rang đậu đen cùng với gừng tươi rồi đem nấu lấy nước uống sẽ tạo thêm hương vị cho đồ uống lại cực kỳ tốt với sức khỏe.

Uong nuoc dau den rang nho cho them thu nay

Lợi ích của việc uống nước đậu đen rang gừng

Hỗ trợ giảm cân

Nhắc đến nước đậu đen, chúng ta thường nghĩ ngay đến một loại thức uống giảm cân lành mạnh.

Nhờ chứa lượng chất xơ dồi dào, đậu đen có khả năng giúp kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân.

Sử dụng đậu đen sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giảm lượng calo tổng thể.

Kết hợp đậu đen với gừng thì công dụng tăng lên gấp bội. Gừng chứa chất gingerol và shogaol giúp đẩy nhanh quá trình đốt mở thừa. Một nghiên cứu năm 2019 đã phát hiện ra rằng những người đều đặn sử dụng gừng sẽ giúp giảm cân nhiều hơn đồng thời giúp ổn định đường huyết tốt hơn so với người không sử dụng.

Khỏe xương khớp

Đậu đen có chứa sắt, canxi, mangan, đồng, kẽm giúp duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Canxi và phốt pho có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương còn sắt và kẽm giúp xương chắc khỏe và có độ đàn hồi.

Uống nước đậu đen rang gừng là một trong những cách giúp tăng cường sức khỏe của xương, ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cũng có thể sử dụng.

Ngăn ngừa cảm lạnh

Nước đậu đen rang gừng có vị cay, tính ấm, giúp xua tan cảm giác lạnh, kích thích tiết mồ hôi từ đó giúp ngăn ngừa cảm lạnh, giảm các triệu chứng cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không thích hợp với cảm mạo phong nhiệt bởi gừng có tính nóng. Nếu người bị cảm mạo phong nhiệt uống trà gừng sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Dưỡng huyết, bổ thận

Theo y học Trung Hoa, màu đen thuộc thủy và nước sẽ đi đến thận. Thận chi phối tinh và huyết, thận được nuôi dưỡng thì khí và huyết trong cơ thể mới đủ.

Uống nước đậu đen là một trong những cách giúp bồi bổ thận, giảm các triệu chứng thận yếu, yếu thắt lưng, đầu gối, thấp khớp và các vấn đề về khớp...

Uong nuoc dau den rang nho cho them thu nay-Hinh-2

Thanh nhiệt, giải độc

Đậu đen có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thũng, nhuận huyết, giảm huyết ứ, giảm chướng bụng, trừ độc, tốt cho dạ dày...

Tốt cho người tiểu đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp đường huyết thấp hơn. Trong khi đó, một cốc nước đậu đen rang gừng có thể cung cấp 15 gram chất xơ cho cơ thể. Đây là một lượng chất xơ tương đối lớn, tốt cho sức khỏe.

Giảm cân

Gừng chứa shogaol giúp giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả. Những người bị say tàu xe có thể uống một chút nước đậu đen rang gừng trước khi lên xe giúp ngăn chặn triệu chứng buồn nôn và nôn.

Lưu ý khi uống nước đậu đen rang gừng

Vì gừng có tính nóng gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt nên không được dùng quá nhiều nước đậu đen rang gừng, đặc biệt là không uống thay nước lọc. Mỗi ngày chỉ nên uống từ 1-2 cốc (khoảng 300ml).

Không nên thêm đường hay các loại chất tạo ngọt khác để đạt hiệu quả giảm cân, duy trì đường huyết.

Để làm đậu đen rang gừng, bạn có thể sử dụng công thức sau:

Đậu đen rửa sạch (sử dụng khoảng 100 gram), nhặt bỏ hạt hỏng, hạt lép. Để đậu cho thật ráo nước. Có thể ngâm đậu trong nước 8 tiếng hoặc để qua đêm cho hạt đậu nở bung.

Bắc chảo lên bếp và cho đậu vào rang khoảng 10 phút hoặc đến khi thấy hạt đậu có mùi thơm.

Bỏ đậu đen rang cho vào nồi cùng với 2 lít nước. Khi nước sôi, cho 2 lá dứa vào nấu thêm 15 phút. Vớt lá dứa ra và bỏ thêm gừng thái nhỏ vào đun thêm 5-10 phút thì tắt bếp.

Chờ nước đậu đen nguội bớt thì mức ra thưởng thức. Có thể dùng cả phần nước và phần cái.

Theo Khoevadep