Uống quá nhiều thuốc tránh thai, cô gái trẻ nhồi máu não suýt chết

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện mạch máu của Tiểu Lý bị tắc một cách lộn xộn. Ở tuổi 24, mạch máu của Tiểu Lý lại lão hóa như của bà cô 42 tuổi.

Nhồi máu não là một bệnh lý mạch máu não thường gặp, nguyên nhân là do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy do trở ngại cung cấp máu khiến mô não bị hoại tử. Bạn phải biết rằng tắc mạch máu không phải là chuyện một sớm một chiều, tuổi tác và thói quen xấu ngày càng nhiều thì trong mạch máu sẽ xuất hiện ngày càng nhiều chất thải, lâu dần sẽ đọng lại trên thành mạch, gây tắc nghẽn mạch máu và các bệnh chẳng hạn như nhồi máu não.
Cô gái trẻ Tiểu Lý, 24 tuổi, người Trung Quốc vài ngày trước đã được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện chân tay Tiểu Lý rất yếu, huyết áp và ôxy liên tục giảm, kiểm tra kỹ hơn thì phát hiện Tiểu Lý bị nhồi máu não đột ngột nên ngay lập tức cô được đưa vào phòng phẫu thuật.
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện mạch máu của Tiểu Lý bị tắc một cách lộn xộn. Ở tuổi 24, mạch máu của Tiểu Lý lại lão hóa như của bà cô 42 tuổi và cần đến liệu pháp tiêu huyết khối. May mắn thay, sau ba giờ giải cứu, Tiểu Lý đã được các bác sĩ cứu về từ cửa tử, chỉ là di chứng liệt nửa người có thể sẽ khiến cô gái trẻ gặp vô vàn khó khăn sau này.
Uong qua nhieu thuoc tranh thai, co gai tre nhoi mau nao suyt chet
 Ảnh minh họa.
Sau khi phẫu thuật cho Tiểu Lý, bác sĩ cũng thắc mắc, tại sao một cô gái trẻ như vậy lại mắc bệnh hiểm nghèo cỡ này. Sau khi Tiểu Lý tỉnh lại, bác sĩ đã biết được sự thật.
Hóa ra năm nay Tiểu Lý đang học đại học năm cuối nhưng đã có bạn trai được 3 năm, hai người sống chung với nhau. Trong mối quan hệ này, Tiểu Lý là người bị động, bạn trai không bao giờ chịu sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ, khiến mỗi lần vui vẻ, Tiểu Lý đều phải uống thuốc tránh thai. Chớp mắt đã 3 năm, Tiểu Lý đã nạp vào người quá nhiều thuốc tránh thai.
Ngoài ra, Tiểu Lý và bạn trai không thường nấu ăn, thường gọi món mang về, đặc biệt thích đồ ăn nhiều dầu mỡ, chính vì yếu tố kép này mà Tiểu Lý bị nhồi máu não đột ngột.
Thực tế, nhiều chị em lựa chọn thuốc tránh thai mà không biết rằng loại thuốc này tác hại rất lớn, dễ gây ra các bệnh về mạch máu não. Uống thuốc tránh thai có thể rút ngắn thời gian prothrombin và gây ra những bất thường trong cơ chế đông máu ngoại sinh, dẫn đến tình trạng đông máu, thậm chí hình thành huyết khối, sau đó dẫn đến nhồi máu não.
Vì vậy, đối với những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, tốt nhất nên tái khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để kiểm tra chức năng gan thận,… kiểm tra tình trạng chuyển hóa, kiểm tra một số chức năng sinh hóa và đông máu.
Tiếp đó, người trẻ ngày nay hiếm khi nấu ăn, thường chọn thức ăn mang về, lại là các loại thức ăn có nhiều dầu, đường và muối. Ăn như vậy trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình tích tụ mỡ trên thành mạch máu, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn mạch máu và gây nhồi máu não.
Tiểu Lý sau cuộc phẫu thuật nằm trên giường bệnh và khóc thầm, bởi vì từ lúc phát bệnh đến giờ, bạn trai cô chưa từng đến thăm, gọi điện liên tục cũng không liên lạc được. Việc này khiến ngay cả bác sĩ cũng không nhịn được thở dài: "Giới trẻ bây giờ thiếu hiểu biết quá!".
Kiều Dụ (Theo SH)