Uống sữa đậu nành đau bụng, coi chừng ngộ độc nên khám ngay

Google News

Khi gặp trường hợp uống sữa đậu nành mà cơ thể phản ứng dữ dội như đau bụng, tiêu chảy,...hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sữa đậu nành là thức uống không thể thiếu của nhiều người nhưng có người khi uống xong lại bị đầy hơi, đau bụng, thậm chí tiêu chảy. Tiến sĩ Chiêm Nghi Học, chuyên gia về gan mật và tiêu hóa người Trung Quốc, mới đây phân tích 4 lý do khiến sữa đậu nành có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa và chỉ ra rằng một trong số đó có thể gây ngộ độc thực phẩm.
Theo Tiến sĩ Chiêm, đậu nành chứa protein thực vật có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, giúp đại tiện thuận lợi, ít calo hơn sữa, có thể giúp giảm cân ở mức độ nhất định và vì không chứa lactose, người không dung nạp lactose có thể uống sữa đậu nành thay sữa. Một số nghiên cứu cũng cho thấy sữa đậu nành có tác dụng chống ung thư và tăng cường miễn dịch.
Uong sua dau nanh dau bung, coi chung ngo doc nen kham ngay
  Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, gần đây Tiến sĩ Chiêm tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là nữ, khá trẻ, đến khám bác sĩ vì mỗi lần uống sữa đậu nành đều bị đau bụng, tiêu chảy. Nhân trường hợp này, Tiến sĩ Chiêm cũng cho biết thêm những điều cần lưu ý khi dùng sữa đậu nành.
1. Antitrypsin: Ngăn chặn đậu nành tiêu hóa khiến ruột không hấp thụ được, dẫn đến tiêu chảy. Một số chất trong đậu nành sống chưa đun sôi có thể gây ngộ độc thực phẩm, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Nên đun sôi sữa đậu nành để phân hủy antitrypsin và độc tố.
2. Dị ứng đậu nành: Sữa đậu nành có thành phần chủ yếu là protein, một khi hệ thống miễn dịch của đường ruột tấn công sẽ gây đau bụng và tiêu chảy. Những bệnh nhân như vậy thường cảm thấy khó chịu nếu ăn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, đậu phụ khô và vỏ đậu phụ.
3. Kích thích axit dạ dày quá mức: Uống sữa đậu nành sẽ kích thích tiết axit dạ dày quá mức và gây khó tiêu. Nếu bạn có tiền sử viêm dạ dày hoặc loét dạ dày thì các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn như tiêu chảy, chướng bụng, ợ hơi, khó tiêu và các triệu chứng khác. Không nên uống sữa đậu nành khi bụng đói, trước tiên hãy ăn một ít rồi uống một lượng sữa đậu nành thích hợp.
4. Hội chứng ruột kích thích: Bệnh nhân này có ruột già tương đối nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến chức năng đường ruột do các yếu tố như cảm xúc, căng thẳng. Một số chất trong sữa đậu nành sau khi tiêu hóa sẽ sinh ra khí, khiến dạ dày dễ bị đầy hơi, bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích sẽ xuất hiện co bóp bất thường của cơ ruột tạo ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng.
Khi gặp trường hợp uống sữa đậu nành mà cơ thể phản ứng dữ dội như đau bụng, tiêu chảy, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân thực sự.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ ngộ độc cá chép muối ủ chua, độc tố Botulinum là chất kịch độc

 

Kiều Dụ (Theo ET)