Vắc-xin Covid-19 Moderna có nên tiêm sớm mũi 2?

Google News

Bạn đọc T. T hỏi: Tôi đã tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna mũi 1 được 2 tuần, xin hỏi bác sĩ, có nên tiêm sớm mũi 2 sau 2 tuần được không? Sau bao lâu tiêm mũi 2 là tốt nhất?

PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y dược TP HCM trả lời: Sau khi tiêm vắc-xin Moderna mũi 1, nên đợi 4 tuần sau thì hãy tiêm mũi 2. Bởi khoảng thời gian từ 2-3 tuần sau mũi 1, nồng độ kháng thể trong cơ thể tăng cao. Nếu tiêm mũi 2 vào lúc này thì kháng thể sẽ trung hòa với kháng nguyên; khiến cho kháng nguyên trong vắc-xin không đủ để kích thích hệ miễn dịch nên hiệu lực vắc-xin sẽ kém.
Vac-xin Covid-19 Moderna co nen tiem som mui 2?
Vắc-xin Covid-19 Moderna có nên tiêm sớm mũi 2? (ảnh minh họa) Ảnh: HOÀNG TRIỀU. 
Trong thời gian chờ đợi tiêm mũi 2 không nên e ngại về nguy cơ mắc bệnh bởi vì hiệu lực bảo vệ của vắc-xin có tác dụng bảo vệ khá cao dù chỉ với 1 mũi tiêm, đặc biệt là vắc-xin Moderna.
Nghiên cứu ở Canada cho thấy sau 14 ngày tiêm mũi 1 của vắc-xin Moderna hiệu lực bảo vệ không bị triệu chứng Covid-19 là 72% và bảo vệ không bị nhập viện hay tử vong là 96%.
Tuy nhiên hiệu lực của vắc xin sau khi tiêm 1 mũi sẽ không kéo dài. Vì vậy cần phải nhớ tiêm mũi 2.
Từ ngày 9/8, Báo Người Lao Động mở chuyên mục "Phòng mạch" Covid-19 với nhiều nội dung phong phú như: Hỏi – đáp về các loại bệnh, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp; Cập nhật những bài viết mang tính thông tin về các chính sách của nhà nước đối với dịch bệnh Covid-19; Các đường dây nóng liên quan dịch bệnh Covid-19…
Câu hỏi của bạn đọc sẽ được Báo Người Lao Động chuyển đến các bác sĩ có uy tín, cũng như những chuyên gia y tế để "chẩn đoán và khám bệnh từ xa", phần nào giải đáp những thắc mắc liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
Bạn đọc có thể đặt câu hỏi trong phần comment của mỗi tin - bài hoặc gởi về Email: phongmachonline@nld.com.vn
Theo Liên Anh/Người Lao Động