Vaccine COVID-19 có hiệu quả với biến thể XBB.1.5?

Google News

Biến thể phụ XBB của Omicron đã thống trị ở hầu hết các nơi trên thế giới khiến nhiều người băn khoăn liệu vaccine COVID-19 còn hiệu quả không.

XBB.1.5 là biến thể phụ của Omicron được xác định lần đầu tiên vào tháng 12/2021, theo sau các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta. Đến nay, Omicron là biến thể dễ lây lan nhất của COVID-19.
Vaccine COVID-19 co hieu qua voi bien the XBB.1.5?
 Biến thể phụ XBB của Omicron thống trị ở hầu hết các nơi trên thế giới kể từ khi nó được xác định lần đầu tiên vào tháng 12/2021. (Ảnh minh họa)
Theo chuyên gia, các triệu chứng của XBB.1.5 dường như giống cảm lạnh hơn là cúm, đặc biệt là ở những người đã tiêm vaccine hoặc từng mắc COVID-19 trước đó, song còn quá sớm để khẳng định điều này.
Với biến thể mới, thế giới khả năng sẽ chứng kiến thêm những làn sóng lây nhiễm trên khắp các khu vực, nhưng “điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với sự xuất hiện của làn sóng tử vong tiếp theo, vì các biện pháp đối phó như vaccine vẫn tiếp tục phát huy tác dụng", theo chuyên gia Van Kerkhove.
Dù các biến thể của Omicron phát triển bệnh ít nghiêm trọng hơn, dẫn đến số ca nhập viện ít hơn so với phiên bản trước, nhưng nó vẫn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, và việc tiêm phòng là biện pháp quan trọng để bảo vệ chống lại làn sóng này.
Bên cạnh đó, cần kết hợp việc cải tiến các vaccine COVID-19 để ứng phó tốt hơn với khả năng tránh miễn dịch của XBB, theo các chuyên gia. Ông Jonathan Ball, giáo sư về virus học phân tử tại Đại học Nottingham cho biết: “Nếu bạn dễ bị tổn thương do tuổi già hoặc do bạn mắc các bệnh nền khác, thì bạn có nguy cơ mắc COVID-19 nặng cao hơn và cần tăng cường khả năng miễn dịch".
Theo Phương Anh/VTC News