Vì sao nhiều người lại thích xem clip nặn mụn?

Google News

Sở thích xem clip nặn mụn nghe qua tưởng chừng kỳ quặc, thế nhưng rất nhiều người trên thế giới lại có chung niềm "đam mê" bất tận này.

Có thể bạn đang nghĩ "ai lại thích xem những clip đáng sợ như nặn mụn cơ chứ?" thế nhưng trên thực tế, có hàng triệu người vẫn đang chia sẻ cho nhau những cảm xúc phấn khích, cảm giác thỏa mãn khi xem clip nặn mụn trên youtube.
Chỉ cần gõ cụm từ 'nặn mụn' (pimple popping) trên youtube, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những video có hàng triệu lượt xem. Vậy thì tại sao lại có nhiều người hứng thú với những clip nặn mụn đáng sợ như vậy? Hay đúng hơn phải hỏi là, vì sao nhiều người lại "nghiện" cảm giác được xem nặn mụn.
Vi sao nhieu nguoi lai thich xem clip nan mun?
Vì sao con người lại thích xem clip nặn mụn ? 
Câu trả lời chính là những clip nặn mụn này thích thích sự tò mò của nhiều người.
Nói một cách ngắn gọn, bộ não con người rất dễ bị kích thích và thu hút, nhất là bởi những cảnh tượng có thể gây ra cảm xúc mạnh mẽ (sợ sệt, ám ảnh, kinh hoàng). Sự thật tâm lí chung của con người là tò mò, thích xem những gì kinh dị và tạo được cảm giác sợ hãi khi bản thân chưa trải qua những chuyện kinh dị đó ngoài đời thực.
Mặc dù mỗi khi sợ hãi, cơ thể sẽ tự tiết ra những phản ứng như tim đập nhanh, hơi thở gấp, cơ bắp căng cứng, đầu óc tập trung cao độ... Dần dần, sự tò mò sẽ áp đảo cảm giác sợ hãi.
Vi sao nhieu nguoi lai thich xem clip nan mun?-Hinh-2
 
Não bộ của chúng ta rất thông minh và phản ứng cực kỳ nhanh. Khi nó xác định những việc xảy ra trước mắt sẽ không gây hại ngoài đời thực thì cảm giác dè chừng ban đầu sẽ lập tức biến mất để nhường chỗ cho sự hưng phấn, thích thú. Khi hóa giải được sự tò mò, cơ thể sẽ cảm thấy thư giãn.
Sau khi não bộ đã làm quen và thích nghi với sự an toàn từ đoạn clip trên không gây hại cho mình, các chuỗi cảm xúc sẽ đi từ tò mò thành an tâm, sang hưng phấn, cuối cùng là chuyển sang cảm giác hả hê vui sướng khi thấy nhân mụn đã được đẩy sạch ra ngoài.
Vi sao nhieu nguoi lai thich xem clip nan mun?-Hinh-3
 
Cảm giác này được các nhà khoa học phân tích, lúc này, cơ thể sẽ tiết ra một loại hooc môn đặc biệt có tên là oxytocin. Chính hooc môn này sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác sung sướng, thoải mái, hả hê.
Các nhà khoa học vì cảm giác này tương tự khi xem một bộ phim ma, bạn sẽ vừa sợ hãi nhưng lại vừa thích thú và tò mò. Vì sự tò mò này, bạn sẽ xem đến cuối phim và sau khi nhân vật chính chiến thắng, cơ thể bạn cũng có cảm xúc hưng phấn tương tự khi xem nhân mụn được lấy hết ra.
Vi sao nhieu nguoi lai thich xem clip nan mun?-Hinh-4
 
Tuy nhiên, nhiều bác sĩ tâm thần học cũng cảnh báo, nếu bạn chỉ thích xem clip nặn mụn với tần suất thấp, 1 tuần từ 2-3 lần thì bình thường. Thế nhưng nếu bạn phải xem nó mỗi ngày, không xem sẽ cảm thấy bứt rứt thì rất có thể tình trạng này liên quan đến yếu tố tâm lý và tâm thần đấy nhé. Nếu bạn không thể kiểm soát hành vi và thời gian xem, hãy đi bác sĩ tâm lý vì rất có thể bạn đang bị loạn thần hoặc hoang tưởng có những con ký sinh trên mặt mình.
Theo Dung/Thegioitre