Vì sao phụ nữ tuổi trung niên dễ tăng cân?

Google News

Một số phụ nữ rõ ràng rất mảnh mai khi còn trẻ, nhưng sau khi bước sang tuổi 40, họ nhận ra rằng dù chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn, da thịt trên cơ thể cũng sẽ nở ra không thể kiểm soát được.

Khi béo quá chắc chắn bạn sẽ có cảm giác “già”, khi một người trẻ tuổi gọi bạn là “bà” thì cảm giác thật khó chịu.

Tăng cân ở tuổi trung niên quả thực là một điều phiền toái đối với phụ nữ, tại sao dù ăn ít như vậy vẫn dễ tăng cân? Hãy để tôi phân tích nó cùng bạn dưới đây.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?

Nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến tăng cân ở tuổi trung niên là do tốc độ trao đổi chất cơ bản của cơ thể giảm, thực tế sau 25 tuổi, tốc độ trao đổi chất cơ bản của cơ thể sẽ âm thầm giảm từng chút một mà bạn không hề hay biết, trung bình sẽ giảm khoảng 2% đến 5% cứ sau 10 năm, do đó ở tuổi trung niên, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể bạn có thể chỉ bằng 80% đến 90% so với một người 25 tuổi.

Nếu vẫn ăn uống như thời trẻ, bạn sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn mức tiêu thụ, điều này sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể và khiến bạn dễ tăng cân.

Hơn nữa, sau khi phụ nữ bước sang tuổi 40, họ sẽ phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh, lúc này chức năng buồng trứng cũng suy giảm, từ đó làm giảm khả năng tiết ra estrogen và progesterone, nồng độ hormone giảm sẽ khiến quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể trở nên bất thường sẽ dẫn đến giảm quá trình phân hủy mỡ nhưng lại tăng cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn, phân giải ít hơn và mỡ bụng sẽ tích tụ nhanh hơn.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?-Hinh-2

Nghe vậy, một số bạn nữ có thể hỏi: “Tại sao một số phụ nữ vẫn giữ được vóc dáng đẹp ngay cả khi đã bốn mươi tuổi, kể cả khi đã mãn kinh?”

Người ta nói phụ nữ mãn kinh có xu hướng tăng cân nhưng điều này không có nghĩa là họ chắc chắn sẽ tăng cân, nguyên nhân thực sự khiến phụ nữ trung niên tăng cân thực chất đến từ những thói quen xấu sau đây, nếu bạn cũng mắc phải những thói quen xấu này thì không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ tăng cân.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?-Hinh-3

5 lý do khiến phụ nữ có xu hướng tăng cân khi bước vào tuổi trung niên‍:

1. Không thích thể thao

Khi nhiều phụ nữ đến tuổi trung niên, niềm đam mê tập thể dục của họ giảm dần, họ không những không thích tập thể dục mà thậm chí còn cảm thấy mệt mỏi sau khi tập thể dục, ngồi làm việc cả ngày và không bao giờ vận động khi đi làm về, nên dù ăn ít bạn vẫn tăng cân.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?-Hinh-4

2. Thích ăn vặt

Nhiều bạn nữ có thói quen vừa ăn vặt vừa xem tivi, nếu mải mê xem tivi có thể sẽ ăn một túi đồ ăn nhẹ lớn, lượng calo trong đồ ăn nhẹ rất cao, ngồi lâu và ăn rất nhiều. Calo, theo thời gian, bụng và mông sẽ béo lên.

3. Ăn đồ ăn quá mềm hoặc nhiều dầu mỡ

Khi bạn nữ đến tuổi trung niên, sự nghiệp và gia đình nhìn chung đang trong thời kỳ phát triển ổn định, lúc này số lượng hoạt động xã hội có thể tăng lên, về chế độ ăn uống, họ hoặc ăn uống rất tinh tế hoặc ăn nhiều thịt cá, khiến cơ thể dễ dàng nạp vào lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể khiến bạn tăng cân.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?-Hinh-5

4. Tức giận

Nhiều phụ nữ trung niên tính tình rất xấu, lúc nào cũng nóng nảy, trên thực tế, tức giận còn có thể dẫn đến tăng cân. Bởi vì nóng giận sẽ cản trở lượng hormone trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết, khiến khí huyết không lưu thông thuận lợi, theo thời gian, tốc độ trao đổi chất sẽ trở nên tồi tệ hơn, chất béo sẽ tự nhiên xuất hiện.

5. Nguyên nhân gây bệnh cơ thể

Một số phụ nữ trung niên có thể mắc một số bệnh mãn tính, do điều trị và dùng thuốc, cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên rất nhiều, dễ dẫn đến cơ thể tích nước, cũng có thể khiến người ta tăng cân.

Hơn nữa, một số phương pháp điều trị trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực sẽ không chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn của con người mà còn làm giảm mức độ hoạt động của họ, khiến họ dễ tích tụ calo và gây tăng cân.

Vi sao phu nu tuoi trung nien de tang can?-Hinh-6

Mặc dù phụ nữ trung niên rất dễ tăng cân nhưng nếu chúng ta có thể bỏ được những thói quen xấu nêu trên, xây dựng lối sống lành mạnh, tiếp tục tập thể dục và duy trì tâm trạng vui vẻ thì việc duy trì vóc dáng đẹp sẽ không thành vấn đề.

Ngoài ra, có một số phụ nữ trung niên bị béo phì do cơ thể tích tụ quá nhiều nước. Trong trường hợp này, nếu muốn giảm cân thành công, trước tiên bạn cần thực hiện một số điều dưỡng, tăng cường lá lách và loại bỏ ẩm ướt thì việc giảm cân mới có hiệu quả.

Tóm lại, nếu không muốn trở thành “gái trung niên béo” thì phải thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống không tốt, ngậm miệng, mở rộng chân để có thể khỏe và đẹp.

Theo Minh Thành/ Thuơng Hiệu và Pháp Luật