Vị thuốc dân gian dễ tìm lại cực tốt cho sức khỏe, ít người biết

Google News

Từ xa xưa, lá tía tô đã được xem như một vị thuốc quý trong y học dân gian với đa dạng công dụng. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của lá tía tô mà nhiều người có thể chưa biết.

Lá tía tô tăng cường sức khỏe tim mạch
Lá tía tô là một trong những thực phẩm có giá thành rẻ nhưng lại chứa hàm lượng axit béo omega-3 tương đối cao. Omega-3 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim tối ưu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Thêm lá tía tô vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể góp phần giúp bạn sở hữu một trái tim khỏe mạnh hơn thông qua việc hỗ trợ mức huyết áp bình thường và bảo vệ chống lại các rối loạn tim mạch.
Lá tía tô hỗ trợ chữa các bệnh về khớp
tía tô không chỉ tốt cho tim mạch mà còn được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp. Các hợp chất trong lá tía tô có tác dụng giảm đau, kháng viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện các triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi của các bệnh lý xương khớp.
Vi thuoc dan gian de tim lai cuc tot cho suc khoe, it nguoi biet
Tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa
Lá tía tô chứa các hợp chất có hoạt tính chống vi khuẩn và có thể giúp chống lại vi khuẩn có hại gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa. Ăn lá tía tô còn có thể giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ chua và làm dịu cơn khó chịu ở dạ dày.
Bên cạnh đó, sử dụng lá tía tô thường xuyên có thể giúp kích thích dạ dày tiết dịch tiêu hóa, tăng cường quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như hấp thu chất các dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể.
Tăng cường hệ miễn dịch
Các chất chống oxy hóa trong lá tía tô giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Tình trạng viêm nhiễm mãn tính có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Lá tía tô có tính chất chống viêm, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng.
Hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp
Lá tía tô thường được sử dụng theo truyền thống trong y học Đông Á vì lợi ích tiềm năng của chúng trong việc kiểm soát các phản ứng dị ứng, sốt cỏ khô (một dạng viêm mũi dị ứng gây ra các triệu chứng giống với cảm lạnh) và hen suyễn. Lá tía tô có thể giúp giảm bớt các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi và ngứa do dị ứng.
Giúp giải độc cơ thể
Các hợp chất trong lá tía tô giúp làm sạch máu, loại bỏ các chất cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể. Do có đặc tính lợi tiểu nhẹ, ăn lá tía tô đúng cách se giúp tăng cường đào thải độc tố qua nước tiểu.
Gan là cơ quan quan trọng trong việc lọc và giải độc cho cơ thể. Sử dụng lá tía tô thường xuyên có thể giúp bạn bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan và thúc đẩy quá trình giải độc.
Làm đẹp da
Các chất chống oxy hóa trong lá tía tô giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm, giảm nếp nhăn và làm mờ các vết chân chim. Loại lá quen thuộc này có khả năng ức chế sản xuất melanin, giúp làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang và làm đều màu da.
Tính kháng khuẩn và kháng viêm của lá tía tô giúp giảm viêm nhiễm, ngăn ngừa mụn hình thành và làm dịu các nốt mụn đang sưng tấy. Trong khi, nước cốt lá tía tô có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, giúp da mịn màng và giảm tiết dầu thừa.
Theo CTV Thu Phương / VOV