Vị thuốc Đông y quen thuộc tạo đột phá trong điều trị ung thư

Google News

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi hai cơ sở học thuật danh tiếng của Mỹ là Đại học Brown và Trường Y Harvard tiết lộ tiềm năng một vị thuốc Đông y cổ xưa trong việc tạo ra phương pháp điều trị ung thư não mang tính cách mạng.

Theo SciTech Daily, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một dẫn xuất của hợp chất tự nhiên gọi là indrirubin đã cung cấp một phương pháp mới để điều trị u nguyên bào thần kinh đệm, một loại ung thư não "tử thần".

Các nhà khoa học Brown - Harvard và một số đối tác đã tạo nên loại thuốc thử nghiệm mang tên called 6’-bromoindirubin acetoxime (BiA) từ indrirubin và đã thành công trong việc làm chậm sự phát triển của khối u, cải thiện tỉ lệ sống sót trong thử nghiệm trên động vật.

Điều đáng chú ý là indrirubin không phải thứ xa lạ với các nền y học cổ truyền phương Đông. Nó chính là vị thuốc Đông y quen thuộc từ cây chàm mèo.

Vi thuoc Dong y quen thuoc tao dot pha trong dieu tri ung thu

Cây chàm mèo mang sắc tố xanh được người châu Á dùng để bào chế thuốc Đông y, nhuộm vải (Ảnh minh họa từ Internet)

Cây chàm mèo có rất nhiều ứng dụng ở các nước châu Á như Trung Quốc hay Việt Nam, từ việc dùng để nhuộm áo màu xanh chàm cho đến dùng trong các bài thuốc điều trị sốt, sưng amidan, các bệnh cảm cúm, trị rong kinh, thanh nhiệt, giải độc.

Vì vậy có thể nói nguồn cung cấp indrirubin không khó tìm và cũng có giá thành thấp.

Theo các tác giả, người Trung Quốc vốn đã dùng vị thuốc này để hỗ trợ điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính, do đó họ cho rằng nó có tiềm năng để điều trị một số loại ung thư khác nhau và đưa ra thử nghiệm.

Thuốc mới BiA từ dẫn xuất indrirubin dựa trên công thức hạt nano, nhắm đến hệ miễn dịch tự nhiên của sinh vật bị nhiễm bệnh để trở thành bạn đồng hành đắc lực trong việc kìm hãm khối u.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Cell Reports Medicine và các nhà khoa học vẫn đang làm việc để tiến tới thử nghiệm lâm sàng (trên người).

Theo Thu Anh/Người lao động