Viêm gan cấp, thủng dạ dày...vì tự ý uống thuốc nam

Google News

Nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu vì viêm gan, suy thận cấp hay thủng dạ dày,...sau khi tự ý uống thuốc nam để chữa bệnh.

Viêm gan cấp do dùng thuốc nam chữa viêm dạ dày
Gần đây, các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ bị viêm gan cấp sau khi tự ý sử dụng thuốc nam chữa viêm dạ dày.
Theo VTV, bệnh nhân V.T.C. (60 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn, đau tức bụng vùng hạ sườn phải, chán ăn, vàng da tăng dần sau 1 tháng uống thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh viêm dạ dày.
Viem gan cap, thung da day...vi tu y uong thuoc nam
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC/VTV. 
Tại Bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán xác định tình trạng men gan tăng rất cao so với chỉ số người bình thường. Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc theo phác đồ.
Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện.
Nguy kịch vì dùng cỏ mực chữa suy thận
Gần đây, một bệnh nhân 76 tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm, tổn thương thận nặng, sau khi uống cỏ mực để trị bệnh suy thận theo hướng dẫn trên mạng.
Thông tin trên trang web của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, khoảng 10 ngày trước khi nhập viện cấp cứu, người bệnh đến khám ở một cơ sở y tế khác và được chẩn đoán tổn thương thận cấp trên nền bệnh có sẵn như tăng huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não cũ, điều trị bằng thuốc tây tại nhà.
Tìm hiểu trên mạng, bà cụ 76 tuổi tự uống thêm cỏ mực, mỗi ngày ép 200gr cây lấy nước uống, bên cạnh uống thuốc bác sĩ kê. Tuy nhiên, khi uống cỏ mực đến ngày thứ 9, tình trạng suy thận của bệnh nhân không thuyên giảm, lại kèm ói nhiều lần nên người nhà đưa bà tới Trung tâm Tiết niệu – Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cấp cứu.
Viem gan cap, thung da day...vi tu y uong thuoc nam-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Người bệnh nhập viện trong tình trạng ăn gì cũng buồn nôn, tiểu ít, phù, mệt, khó thở, được chẩn đoán tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn kèm hạ kali máu, lập tức truyền thuốc và kali, ổn định huyết áp. Sau hai ngày điều trị tích cực, các triệu chứng suy thận thuyên giảm, chức năng thận cải thiện hơn, tiểu khá hơn.
Bác sĩ CKII Võ Thị Kim Thanh, Phó khoa Nội thận, Trung tâm Tiết niệu – Thận học, BVĐK Tâm Anh TP HCM cho biết về trường hợp này: “Việc dùng cỏ mực khiến tình trạng thận đã tổn thương bị tổn thương nặng nề hơn. Vài ngày tới nếu đáp ứng điều trị bằng thuốc ít, chức năng thận không phục hồi tốt hơn, người bệnh sẽ phải lọc máu”.
Thủng dạ dày sau 3 tháng dùng thuốc nam
Tháng 2/2023, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nam 70 tuổi bị viêm khớp nhiều năm nhưng tự uống thuốc giảm đau tại nhà suốt nhiều ngày liền khiến dạ dày bị thủng.
Thông tin trên VOV cho biết, sau 3 tháng dùng thuốc nam, các loại thuốc giảm đau tại nhà, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội vùng thượng vị mạn sườn phải, điều trị ở một bệnh viện tuyến dưới nhưng không đỡ. Sau đó, được chuyển tới Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, đau khắp bụng, được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày.
Viem gan cap, thung da day...vi tu y uong thuoc nam-Hinh-3
 Bệnh nhân vào viện cấp cứu thì đã bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày. Ảnh: BS/VOV.
Kíp trực của Bệnh viện đã tiến hành hồi sức và phẫu thuật khâu lại lỗ thủng, lau rửa sạch ổ bụng và sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân.
Ngộ độc thuốc nam dạng viên chữa bệnh đái tháo đường
Ngày 7/2/2023, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 63 tuổi ở Thanh Trì (Hà Nội) trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng do ngộ độc thuốc nam dạng viên chữa bệnh đái tháo đường.
Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, sau khi nghe quảng cáo từ người quen có thuốc chữa đái tháo đường rất tốt, đã mua về nhà sử dụng. Đó là loại thuốc nam dạng viên, bán 20 gói với giá 10 triệu đồng.
Sau khi sử dụng thuốc được gần 20 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn mửa nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai, sau đó nhập viện vào Trung tâm Chống độc.
Viem gan cap, thung da day...vi tu y uong thuoc nam-Hinh-4
Mẫu thuốc chữa đái tháo đường mà bệnh nhân 63 tuổi đã sử dụng. (Ảnh: PV/Vietnam+) 
Xét nghiệm viên thuốc y học cổ truyền bệnh nhân nói trên uống đã tìm thấy thành phần thuốc là phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970.
Suýt mất mạng vì dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc
Thông tin trên Vietnamnet cho biết, bệnh nhân N.T.H. (49 tuổi), ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, nhập viện vào ngày 22/1 (mùng 1 Tết Quý Mão) trong tình trạng mệt mỏi, tiếp xúc kém, sốt cao liên tục, loét, chảy máu vùng miệng, loét bộ phận sinh dục, đỏ da toàn thân, trớt da đến 80% diện tích cơ thể.
Bệnh nhân chia sẻ bản thân bị đau khớp và đã tự dùng thuốc nam truyền miệng (không rõ nguồn gốc) để điều trị chứng đau khớp.
Tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, các bác sĩ khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đã điều trị tích cực bằng thuốc điều hòa miễn dịch, truyền dịch, cân bằng điện giải, kháng sinh…Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân N.T.H. dần trở về giới hạn bình thường, các mảng tổn thương đã lên da non, đường máu ở mức ổn định.
Bác sĩ khuyến cáo gì?
BSCKI. Nguyễn Thị Ngoan, Phó Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), cho biết việc sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm.
Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng như suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Các bác sĩ khuyến cáo: Người dân khi gặp phải các vấn đề sức khỏe bất thường cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, dùng thuốc theo tư vấn, chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng các bài thuốc trôi nổi trên thị trường để tránh các hệ lụy đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)