Việt Nam có tiêm vaccine Sinopharm cho trẻ nhỏ?

Google News

Bộ trưởng Y tế cho biết, hiện trẻ em 12-17 tuổi tại Việt Nam đang được tiêm vaccine Pfizer.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay trên thế giới có 4 nước sử dụng vaccine bất hoạt Sinopharm để tiêm cho trẻ em. Hiện ở Việt Nam, trẻ từ 12-17 tuổi đang được tiêm vaccine Pfizer.
Trong phiên chất vấn ngày 10/11, trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về cơ sở khoa học nào để Việt Nam tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em? Liệu vắc xin có gây vô sinh, gây đột biến như thông tin đồn thổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời: "Tôi khẳng định lại mọi vaccine Việt Nam sử dụng là an toàn. Chúng tôi cũng tham khảo WHO trước khi sử dụng vaccine cho trẻ em".
Viet Nam co tiem vaccine Sinopharm cho tre nho?
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh ở Đà Nẵng (Ảnh: Khánh Hồng).
Theo đó, trước khi quyết định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, Việt Nam đã trao đổi với WHO, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, CDC Hoa Kỳ, các nhà khoa học… cho phép tiêm vaccine phòng Covid-19 với công nghệ mRNA cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.
Bộ trưởng Y tế cho biết, hiện trẻ em 12-17 tuổi tại Việt Nam đang được tiêm vaccine Pfizer. "Cơ chế tác động của vaccine này, khi vào cơ thể không xâm nhập vào hệ gen, chỉ xâm nhập vào bào tương, kết hợp tạo ra kháng thể, không có sự xâm nhập trực tiếp của vaccine vào các ADN nên các ý kiến cho rằng việc tiêm gây đột biến, gây ảnh hưởng sinh sản WHO, FDA khẳng định không ảnh hưởng, nhưng chúng ta tiếp tục theo dõi", ông Long nói.
Việc tiêm vaccine này cho trẻ đã triển khai tại gần 40 nước, quốc gia, cách làm cũng tiêm từ lứa tuổi cao xuống thấp, ở nhóm có bệnh lý nền.
Về vaccine bất hoạt của Sinopharm hiện có 4 nước áp dụng tiêm cho trẻ nhỏ hơn, đánh giá an toàn cho trẻ. Nếu có sử dụng cho trẻ em, Việt Nam cũng sẽ tham vấn ý kiến của WHO trước khi sử dụng.
Về hiệu quả của vaccine phòng Covid-19, phát biểu tại Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tiêm vaccine vẫn sẽ lây nhưng sẽ chậm đi, đặc biệt dù mới tiêm một mũi tỷ lệ nhiễm nặng sẽ thấp đi.
"Hiện Bộ Y tế đang đánh giá, nhưng từ thực tế tại Bình Dương, Phú Thọ, tôi thấy dù tiêm một mũi vaccine, tỷ lệ bệnh nhiễm nặng rất thấp. Điều này cho phép chúng ta bình tĩnh hơn sau khi tiêm vaccine. Với trẻ nhỏ hơn 12 tuổi chỉ tiêm khi WHO khuyến nghị", Phó Thủ tướng nói.
Theo Hồng Hải/Dân Trí