Virus Ebola khiến bác sĩ tử vong: 8 điều cần biết

Google News

Ebola là một căn bệnh truyền nhiễm hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong ở người.

Gần đây, bác sĩ Mohammed Ali, quốc tịch Tanzania, đã tử vong vì Ebola ở Uganda. Được biết, bác sĩ Ali có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Ebola vào ngày 26/9 và tử vong khi đang được điều trị tại một cơ sở y tế ở thị trấn Fort Portal, miền Tây Uganda.
Sau đây là một số thông tin về loại virus gây bệnh nguy hiểm này. 
1. Ebola là gì?
Ebola, chính thức được gọi là virus Ebola Zaire (EBOV), là một bệnh truyền nhiễm do virus Ebola gây ra. Virus này có thể ảnh hưởng đến cả người và động vật. Đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Tại Châu Phi, hơn một nửa số ca nhiễm không qua khỏi.
2. Virus Ebola được truyền từ động vật sang người
Theo trang Cordaid, hiện vẫn chưa rõ chính xác loài vật mang virus Ebola. Tuy nhiên, dơi được cho là loài lây truyền bệnh.
3. Virus Ebola được phát hiện đầu tiên ở Cộng hòa Dân chủ Công-gô
Một nhà khoa học trẻ người Bỉ tên Peter Piot lần đầu tiên phát hiện ra virus Ebola ở một vùng xa xôi trong rừng mưa Công-gô năm 1976. Ông đã đặt tên virus này theo tên dòng sông Ebola chảy trong khu vực đó. Kể từ khi được phát hiện, những đợt bùng phát dịch Ebola thường xảy ra ở nhiều quốc gia Châu Phi.
Virus Ebola khien bac si tu vong: 8 dieu can biet
Ảnh: Arie Kievit/Cordaid.org. 
4. Bệnh Ebola khởi phát với những triệu chứng giống cúm
Sau khi nhiễm virus Ebola, những triệu chứng đầu tiên xuất hiện trong khoảng từ 2 đến 21 ngày. Thông thường, các triệu chứng ban đầu xuất hiện trong khoảng 1 tuần. Ebola thường bắt đầu với triệu chứng tương tự như cúm hoặc sốt rét: Tiêu chảy, mệt mỏi, nôn mửa, đau cơ và đau đầu.
5. Virus Ebola tấn công hệ miễn dịch
Một khi xâm nhập vào cơ thể, virus tấn công hệ miễn dịch, gây xuất huyết ở nhiều vị trí, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan quan trọng.
6. Virus Ebola có thể lây truyền qua dịch cơ thể
Virus Ebola có thể lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với (bất kỳ loại) chất dịch nào của cơ thể, chẳng hạn như máu, nước bọt hoặc phân. Để ngăn chặn sự lây lan thêm của virus, điều quan trọng là tránh bất kỳ hình thức tiếp xúc cơ thể trực tiếp nào với bệnh nhân. Do đó, việc cách ly bệnh nhân nhanh chóng là rất cần thiết.
7. Phương pháp điều trị virus Ebola
Hiện chưa có phương pháp chính thức cụ thể nào điều trị căn bệnh do virus Ebola gây ra. Các phương pháp điều trị mới và sử dụng vắc xin vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.
8. Đợt bùng dịch Ebola lớn nhất thế giới vào năm 2013-2014
Vào tháng 12/2013, một bé trai ở làng Méliandou, Guinée được chẩn đoán mắc bệnh Ebola. Ca mắc này chính là khởi đầu của đại dịch Ebola lớn nhất trên toàn thế giới. Dịch bùng phát ở Sierra Leone, Liberia và Guinea, khiến hơn 11.000 người tử vong.

Mời độc giả xem thêm video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo Cordaid.org)