WHO công bố hệ thống đặt tên mới cho các biến thể SARS-CoV-2

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới thông báo hệ thống đặt tên mới cho các biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện ở các nước trên thế giới. Hệ thống đặt tên này sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp.

Thay vì gọi các biến thể SARS-CoV-2 bằng những nơi chúng được phát hiện đầu tiên, WHO mới đưa ra thông báo về việc gán nhãn mới cho các biến thể gây đại dịch COVID-19. Theo đó, giới truyền thông và người dân có thể gọi tên các biến thể SARS-CoV-2 bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.
Cụ thể, theo thông báo của WHO, biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện tại Vương quốc Anh" (B.1.1.7) được gọi là "Alpha"; Biến thể B.1.351 phát hiện ở Nam Phi" được gọi là "Beta"; Biến thể P.1 phát hiện ở Brazil được gọi là Gamma; Biến thể B.1.617.2 phát hiện ở Ấn Độ được gọi là Delta; Biến thể B.1.427/429 phát hiện ở Mỹ được gọi là Epsilon; Biến thể P.2 phát hiện ở Brazil được gọi là Zeta; Biến thể B.1.525 phát hiện ở nhiều quốc gia được gọi là Eta; Biến thể P.3 phát hiện ở Philippines được gọi là Theta; Biến thể B.1.526 phát hiện ở Mỹ được gọi là Iota; Biến thể B.1.167.1 phát hiện ở Ấn Độ được gọi là Kappa.
WHO cong bo he thong dat ten moi cho cac bien the SARS-CoV-2
 
Theo nội dung đăng tải trên website của WHO, Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để chỉ các biến thể.
Tất cả các loại virus, bao gồm SARS-CoV-2, có thể đột biến hoặc thay đổi theo thời gian. Đây là những gì dẫn đến các biến thể. WHO cũng lưu ý rằng, các nhãn mới không thay thế các tên khoa học hiện có của các biến thể SARS-CoV-2.
Tâm Anh (TH)