Xuất hiện ca tử vong tại Đông Nam Á vì bệnh viêm gan bí ẩn

Google News

Bộ Y tế Indonesia cho biết 3 bệnh nhi đã qua đời tại thủ đô Jakarta, nâng số ca tử vong toàn cầu do bệnh viêm gan cấp tính liên quan đến virus bí ẩn lên 4.

Các bệnh nhi trước đó đã được nhập viện ở thủ đô Jakarta và có những triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức, Bloomberg dẫn lời Bộ Y tế Indonesia cho biết trong tuyên bố ngày 2/5.

Cơ quan y tế nước này khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con em đến bệnh viện ngay lập tức khi chúng xuất hiện các triệu chứng trên.

Bộ Y tế Indonesia đã thành lập một hội đồng chuyên môn để cố gắng xác định nguyên nhân của căn bệnh dựa trên xét nghiệm, đồng thời đẩy mạnh giám sát dịch tễ trên toàn quốc.

Hiện nguyên nhân căn bệnh chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu cho biết số ca mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ có thể liên quan đến mầm bệnh phổ biến là adenovirus.

Adenovirus thường lây lan khi tiếp xúc gần, qua các giọt bắn và bề mặt. Có hơn 50 loại adenovirus, hầu hết gây cảm lạnh, nhưng cũng có nhiều bệnh khác.

Xuat hien ca tu vong tai Dong Nam A vi benh viem gan bi an

Toàn cầu hiện ghi nhận 4 ca tử vong do bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có một ca tử vong liên quan đến căn bệnh viêm gan cấp tính này, dù không nói trường hợp tử vong xảy ra ở quốc gia nào.

Một trường hợp bệnh nhi tử vong khác tại bang Wisconsin (Mỹ) đang được điều tra, được cho là có liên quan đến adenovirus.

Trong tuần qua, Singapore cũng xác nhận một em bé 10 tháng tuổi mắc viêm gan cấp tính. Giới chức y tế đang điều tra xem liệu có liên quan đến căn bệnh bí ẩn trên hay không.

WHO cho biết hầu hết ca mắc viêm gan không rõ nguyên nhân là trẻ dưới 10 tuổi, nhiều trẻ dưới 5 tuổi, không em nào có bệnh nền.

Cũng theo WHO, bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ nhỏ đã xuất hiện tại 11 quốc gia. Đã có khoảng 200 trường hợp nhiễm bệnh, với Anh là quốc gia chiếm đa số - 145 ca.

Theo Trần Hoàng/Zing