Bài tập đơn giản giúp đốt sống cổ khoẻ mạnh

Google News

Nghề nghiệp ít nhiều gây ảnh hưởng đến đốt sống cổ. Có người thường xuyên thấy tê tay, tê chân, nhất là những người làm việc văn phòng.

- Nghề nghiệp ít nhiều gây ảnh hưởng đến đốt sống cổ. Có người thường xuyên thấy tê tay, tê chân, nhất là những người làm việc văn phòng. Đây là những triệu chứng đối với những người làm công việc có các tư thế ảnh hưởng đến cột sống cổ, thường xuyên thấy tê tay là do ảnh hưởng đến đám rối thần kinh cổ vai.

 Bài tập xoay cổ.
Khi gặp tình trạng nêu trên, cần lưu ý là phải tránh ngồi ở 1 tư thế gập cổ hoặc duỗi cổ quá nhiều trong một thời gian lâu và tránh cho cổ phải chịu một lực nặng trong thời gian dài. Muốn cho cổ khoẻ thì hằng ngày nên tập bài tập cho đốt sống cổ.

Bài tập tương đối dễ dàng áp dụng cho mọi người, thực hiện như sau: gập cổ về phía trước, sau đó duỗi cổ ra phía sau (mỗi động tác làm 8 lần), nghiêng cổ qua bên phải, sau đó nghiêng cổ qua bên trái (mỗi động tác làm 8 lần); xoay cổ qua bên phải, sau đó xoay cổ qua bên trái (mỗi động tác làm 8 lần).
 
Khi cổ bị đau, mỏi, thường có sự co thắt của các nhóm cơ xung quanh cổ như cơ thang, cơ ức đòn chủm, cơ trên gai, cơ dưới gai, cơ ngực lớn... Do đó, cần thực hiện động tác kéo giãn các nhóm cơ trên như: dùng tay phải kéo cổ ra hướng phía sau, hướng ra ngoài bên phải 45 độ, giữ yên 15 giây; dùng tay trái kéo cổ ra hướng phía sau, hướng ra ngoài bên trái 45 độ, giữ yên 15 giây; kéo 2 vai ra phía trước tối đa, giữ yên 15 giây và kéo 2 vai ra phía sau tối đa, giữ yên 15 giây.
 
BS Đinh Quang Thanh (PGĐ BV Điều dưỡng phục hồi chức năng- Điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM)
[links()]