10 tên khủng bố đáng gờm nhất lịch sử (2)

Google News

(Kiến Thức) - Doku Umarov, Abubakar Shekau, hirajudin Haqqani... là những tên khủng bố khét tiếng thế giới, được Mỹ treo thưởng 5-7 triệu USD cho ai tiết lộ nơi ẩn náu của chúng.

6. Abu Muhammad al Julani
10 ten khung bo dang gom nhat lich su (2)
Trong khi Belmoktar nằm trong danh sách những tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giới năm 2012 thì Abu Muhammad al Julani lại không có trong danh sách này. Tuy nhiên, y là nhà lãnh đạo của Mặt trận al Nursa. Đó là tổ chức Hồi giáo đang chiến đấu tại Iraq và trong cuộc nội chiến ở Syria.
Al-Nursa được thành lập vào tháng 1/2012 với khoảng 10.000 chiến binh chủ yếu thực hiện các vụ đánh bom tự sát và tấn công IED chống lại quân đội chính phủ. Sự thành công của al Nursa đã đưa tên tuổi của tổ chức này đến với nhiều tổ chức nổi dậy khác.
Al Julani từng cam kết trung thành với trùm khủng bố al-Zawahiri hồi tháng 4/2013. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, al-Nursa là một chi nhánh của tổ chức khung bố Al-Qaeda ở Iraq. Vào tháng 5/2013, chính phủ Mỹ xếp al Julani vào danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã đặc biệt thế giới.
Cho đến nay Al-Nusra vẫn chưa thể hiện bất kỳ độ nào sẽ thực hiện tấn công các mục tiêu phương Tây.Người đứng đầu cơ quan tình báo Anh MI5 Andrew Parker nhận định rằng tình hình sẽ thay đổi.
"Một tỷ lệ ngày càng tăng rằng nhóm khủng bố có một vài liên hệ với Syria ... Al-Nusra và các nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan khác có liên kết với al-Qaeda đang khao khát tấn công các mục tiêu phương Tây", ông Parker cho hay.
Người ta biết rất ít thông tin về al-Julani. Cơ quan chức năng cũng chưa xác định được quốc tịch của y. Họ cho rằng, hắn có thể từng là quân nổi dậy ở Iraq.
7. Abu Bakr al Baghdadi
Aby Bark al Baghdadi là nhà lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq (ISIS). Thời gian gần đây, tên khủng bố này có những mâu thuẫn sâu sắc với tổ chức Hồi giáo al-Nusra. Al Baghdadi từ lâu đã cộng tác với trùm khủng bố al-Zawahiri nhằm kiểm soát một khu vực rộng lớn biên giới giữa Syria và Iraq.
Trong trận chiến tại mặt trận Iraq, tổ chức khủng bố do al Baghdadi lãnh đạo thường xuyên thực hiện vụ đánh bom tự sát bằng xe ôtô nhắm vào khu vực kiểm soát của người Shia, khiến hàng nghìn người dân Iraq thiệt mạng.
Nhóm khủng bố của y đã thực hiện một làn sóng đánh bom bằng xe hơi ở Baghdad vào ngày 30/9/2013 khiến hơn 50 người thiệt mạng. Vụ khủng bố này được gọi là “một trang mới trong chuỗi các hành đồng phá hoại” khu vực người Shia sinh sống ở Iraq.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, số người dân Iraq thiệt mạng trong những tháng qua đạt mốc cao nhất kể từ năm 2008.
Sinh ra ở Samarra, Iraq, Al Baghdadi được cho là khoảng 40 tuổi. Trong bài điếu văn viết về sự qua đời của trùm khủng bố Osama bin Laden, hắn từng đưa ra lời đe dọa sẽ trả thù các nước phương Tây. Các nhà phân tích nhận định ISIS đang ngày càng trở thành một mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực hơn bất cứ lúc nào kể từ khi Mỹ tăng cường hoạt động tiêu diệt al Qaeda ở Iraq.
Chính phủ Mỹ treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho người nào chỉ điểm vị trí ẩn náu của Aby Bark al Baghadi.
8. Shirajudin Haqqani
10 ten khung bo dang gom nhat lich su (2)-Hinh-2
Mạng lưới khủng bố của Shirajudin Haqqani đang dần chuyển khu vực hoạt động từ Trung Đông sang biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Nhóm khủng bố của y được cho là phải chịu trách nhiệm về một số vụ tấn công kinh hoàng tại Kabul trong những năm gần đây.
Trong cuộc tấn công khủng bố nhằm vào khách sạn Serena ở Kabul, Haqqani và đồng bọn đã giết chết 6 người. Năm 2011, mạng lưới khủng bố Haqqani tiếp tục đánh bom tự sát ở khách sạn Inter Continental khiến 12 người thiệt mạng.
Quan chức Mỹ từng cáo buộc tổ chức Haqqani phải chịu trách nhiệm về những vụ tấn công nhằm vào các khách sạn, mục tiêu dân sự ở thủ đô Kabul. Nhóm này đã khiến tổng cộng hơn 1.000 lính Mỹ thương vong.
Siraj là con trai của tên khủng bố khét tiếng Haqqani. Các nhà phân tích Mỹ miêu tả Siraj khoảng 40 tuổi. Hắn được miêu tả là tên giết người tàn bạo.
Chuyên gia nghiên cứu cao cấp ở Viện nghiên cứu chiến tranh Jeffrey Dressler đã mô tả Siraj Haqqani là một trong những nhà lãnh đạo có tiếng nói trong mạng lưới khủng bố trong khoảng 6 năm qua.
Mạng lưới khủng bố Haqqani ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động tại các vùng lãnh thổ xa xôi ở Pakistan. Haqqani có mối quan hệ mật thiết với Taliban và Al-Qaeda nhưng cũng sẵn sàng tuyển mộ các chiến binh đến từ Chechnya và Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính quyền Tổng thống Obama đã xếp nhóm khủng bố Haqqani vào danh sách những mạng lưới khủng bố nguy hiểm thế giới vào năm 2012.
Chính phủ Mỹ đã phải treo giải thưởng 5 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin về vị trí ẩn náu của Shirajudin Haqqani.
9. Abubakar Shekau
Tên tuổi củaAbubakar Shekau ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Tây Phi. Tính tới thời điểm năm 2013, hắn đã dẫn dắt nhóm khủng bố Boko Haram hoạt động ở Bắc Nigeria và không ngừng mở rộng hợp tác với những nhóm khủng bố khác ở Mali.
Đối tượng chịu sự tấn công của nhóm khủng bố Boko Haram chủ yếu là nhà thờ, những mục tiêu Kitô giáo khác, cảnh sát và những người thành lập Hồi giáo ôn hòa ở miền bắc Nigeria.
Chỉ mới tháng trước, các chiến binh thuộc tổ chức Boko Haram đã tấn công một trường cao đảng ở Yobe, Nigeira và giết hại hơn 40 sinh viên khi họ đang ngủ.
Năm 2010, Shekau từng cảnh báo rằng, nhóm khủng bố của hắn sẽ tấn công khủng bố những mục tiêu phương Tây trong khu vực. Chỉ một năm sau đó, Boko Haram thực hiện vụ đánh bom tự sát đầu tiên nhắm vào các nhân viên làm việc cho cơ quan của Liên Hợp Quốc ở thủ đô Abuja. Vụ khủng bố của hắn đã giết chết 23 người. Hắn còn thực hiện nhiều vụ bắt cóc và giết hại một số con tin phương Tây.
Mặc dù Bokko Haram không phải là một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhưng những mục tiêu và tội ác mà Shekau đã gây ra vô cùng khủng khiếp nên chính phủ Mỹ đã xếp hắn vào danh sách những trùm khủng bố nguy hiểm trên phạm vi toàn cầu năm 2012.
Chính phủ Mỹ đã phải treo giải thưởng 7 triệu USD cho ai cung cấp thông tin nơi ẩn náu của trùm khủng bố Abubakar Shekau cho cơ quan chức năng.
10. Doku Umarov
10 ten khung bo dang gom nhat lich su (2)-Hinh-3
Doku Umarov là nhà lãnh đạo của các Tiểu vương quốc Caucasus (CE). Đây là nhóm những người Chechnya mong muốn thành lập nhà nước Hồi giáo tại miền Nam nước Nga.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã xếp Umarov vào danh sách những trùm khủng bố nguy hiểm trên phạm vi toàn cầu năm 2010. Umarov từng khuyến khích các tín đồ thực hiện các hành vi khủng bố tại Mỹ, Israel, Nga và Anh.
Các quan chức Mỹ tình nghi liệu hai anh em Tsarnaev- những người đã thực hiện vụ đánh bom tại Boston hồi tháng 4/2013 có liên quan đến Tiểu vương quốc Caucasus do Umarov lãnh đạo hay không. Tuy nhiên tính tới thời điểm năm 2013, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra bằng chứng rõ ràng chứng tỏ chúng có mối liên hệ với nhau.
Đối tượng chính của nhóm khủng bố Umarov là tấn công, phá hoại các mục tiêu dân sự, viện nghiên cứu Nga. Vào tháng 1/2011, Umarov từng tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo ở Moscow, khiến 36 người thiệt mạng. Năm 2010, nhóm của hắn lại thực hiện vụ đánh bom tự sát tại hệ thống đường tàu điện ngầm ở Moscow, khiến 40 người thiệt mạng.
Theo thông tin từ các website Chechen, Umarov sinh ở miền nam Chechnya năm 1964. Hắn được miêu tả là sinh ra trong gia đình “có học thức”. Trùm khủng bố này bắt đầu có những hoạt động chống lại sự cai trị của chính quyền Nga kể từ khi nhà lãnh đạo Boris Yeltsin gửi quân đến khu vực hắn sống năm 1994.
Năm 2007, Umarov từng tuyên bố mạnh mẽ trên một website thánh chiến Chechen rằng: "Số phận của tôi là trở thành người lãnh đạo Jihad. Tôi sẽ lãnh đạo và tổ chức các hoạt động của Jihad theo lời chỉ dẫn của thánh Allah".
Chính phủ Mỹ đã phải treo giải thưởng lên tới 5 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin ẩn náu của Doku Umarov.
Tâm Anh (theo CNN)