8 khám phá khảo cổ học rùng rợn trên TG

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ biểu diễn leo dây trở thành vật hiến tế, những người mắc bệnh phong vẫn có thể trở thành chiến binh... là những khám phá khảo cổ học rùng rợn.

1. Hiến tế nghệ sĩ biểu diễn leo dây
Bằng chứng về tục hiến tế con người cho thần linh được tìm thấy khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, một địa điểm hiến tế được phát hiện năm 2008 dường như rất đặc biệt.
Theo báo cáo của tạp chí Antiquity năm 2008, người ta tìm được bằng chứng về một khu vực ẩn chứa những thi thể của nhóm người biểu diễn leo dây có vẻ kỳ lạ. Trong một tòa nhà cổ mà bây giờ là lãnh thổ Syria, các nhà khảo cổ phát hiện sự sắp xếp kỳ lạ những bộ xương người và động vật. Ba bộ xương người nằm cạnh nhau và đều không có đầu. Qua nghiên cứu, phân tích, các chuyên gia nhận định họ bị chấn thương bộ xương bất thường và các tổn thương khác ở dây chằng… Từ đó, các nhà nghiên cứu xác định một trong những người đó có thể được đem làm vật hiến tế.
Tòa nhà đó bây giờ phủ đầy bụi và bị bỏ hoang sau khi những thi thể không đầu bị vứt bỏ nơi đây. Người ta cũng nghi ngờ rằng, một số loài động vật và các nghệ sĩ thời cổ đại có thể bị đem làm vật hiến tế sau khi nơi đây xảy ra một số thảm họa thiên nhiên. Có lẽ, tổ tiên người Syria tin rằng những nghệ sĩ biểu diễn leo dây có thể giải trừ những tai họa đó.
2. Chiến binh mắc bệnh phong
Trong thời Trung cổ ở Italy, những người mắc bệnh phong vẫn có thể gia nhập quân ngũ và giành được những vị trí tốt trong thời gian họ phục vụ đất nước. Gần đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện một bộ xương có dấu hiệu mắc bệnh phong cũng như một vết thương do gươm gây ra. Đó là bộ xương của một người đàn ông có thể đã hy sinh trong trận chiến và được chôn cất cùng với đồng đội.
Người ta còn tìm thấy những bộ xương khủng khiếp trong các ngôi mộ ở nghĩa địa Italy thời trung cổ. Ít nhất hai trong số đó chứa thi thể của người đàn ông đã may mắn sống sót sau chấn thương lớn ở vùng đầu. Vết thương đó dường như do một chiếc rìu chiến gây ra. Một bộ xương nam giới khác bị một chiếc chùy đánh trọng thương. Người này có vẻ đã trải qua cuộc phẫu thuật não sau khi bị thương.
3. Người mắc bệnh phong đầu tiên
Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh Hansen. Căn bệnh này không dễ lây lan nhưng những người mắc bệnh phong hủi thường bị trục xuất và bị người đời đối xử lạnh nhạt trong suốt chiều dài lịch sử. Những người mắc bệnh này thường xuất hiện các biến dạng cơ thể.
Một phát hiện khảo cổ học đã cho thấy những người mắc bệnh phong bị mọi người kỳ thị khi trên đường trở về nhà. Một bộ xương 4.000 năm tuổi được phát hiện ở Ấn Độ là bằng chứng khảo cổ học nổi tiếng nhất về trường hợp đầu tiên mắc bệnh phong. Qua nghiên cứu bộ xương, các chuyên gia cho hay người này bị bỏ rơi. Theo truyền thống của đạo Hindu, những người chết sẽ được hỏa táng và chỉ những đối tượng được coi là không thích hợp mới đem đi chôn cất. Bộ xương này được chôn trong khoảnh đất có hàng rào đá rải đầy tro đốt từ phân xúc vật. Đây là loại tro thể hiện sự long trọng và gột rửa theo truyền thống tôn giáo Ấn Độ cổ.
4. Chiến tranh hóa học thời cổ đại
Chiến tranh thời cổ đại thường liên quan tới vũ khí cầm tay. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2.000 năm, một nhóm chiến binh gồm ít nhất 20 lính La Mã đã chết cực kỳ khủng khiếp. Trong một cuộc vây hãm của quân đội La Mã ở TP. Dura, Syria, lính Ba Tư đã đào một số đường hầm dưới tường thành để chống kẻ thù. Quân La Mã cũng đào hệ thống đường hầm riêng để trả đũa. Nhưng khi người Ba Tư biết quân La Mã sắp tới, họ đã chuẩn bị trước cái bẫy vô cùng lợi hại: phun đám khói chứa hỗn hợp chất độc biến phổi của lính La Mã thành axit.
Những đường hầm đó đã được các chuyên gia khai quật trong những năm 1920-1930 và sau đó được lấp lại. Nhà khảo cổ học Simon James đến từ ĐH Leicester cho hay những bộ xương và chất sulfur kèm nhựa đường là bằng chứng còn sót lại của một cuộc chiến tranh hoá học.
5. Cuộc thám hiểm của những con người xấu số
Chuyến thám hiểm tới Northwest Passage huyền thoại (tuyến đường biển xuyên qua Đại tây dương) khiến rất nhiều người thiệt mạng, bao gồm cả 129 người tìm kiếm một tuyến đường biển qua Bắc Cực năm 1845. Cuộc thám hiểm đó do Chuẩn Đô đốc Anh Sir John Franklin dẫn đầu. Tuy nhiên, những thành viên trong đoàn đã phải đương đầu với thời tiết băng giá, nơi mà tất cả đều chết vì đói, hạ thân nhiệt...
Chưa dừng lại ở đó, người ta còn phát hiện nhiều hài cốt của những người đàn ông bị nhiễm độc chì. Nó có thể xuất phát từ các loại thực phẩm đóng hộp mà đoàn thám hiểm đã ăn. Hàm lượng chì cao trong cơ thể có thể gây ra tình trạng nôn mửa, đau ốm và co giật.
Lúc đầu, những người chết được chôn cất khá nông. Sau này, ngày càng có nhiều người chết và người còn sống không còn thức ăn nên đã buộc phải ăn thịt người xấu số.
6. Ngôi mộ bí ẩn
Một ngôi mộ hoàng gia ở Hy Lạp có chứa bộ xương của một người đàn ông và một phụ nữ trẻ. Đây có thể là thi hài của vua Philip III và hoàng hậu Eurydice. Hai người này đã lần lượt bị giết chết và buộc phải tự tử do mẹ kế của vua Philip III đồng thời là mẹ của Alexander Đại đế có tên Olympias gây ra.
Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng thi hài người đàn ông đó là vua Philip II. Ông là cha của Alexander Đại đế. Điều đó dẫn đến suy đoán người phụ nữ còn lại trong mộ là Cleopatra, người vợ cuối cùng của vua Philip II.
Các cuộc tranh luận đã diễn ra gay gắt để đưa ra kết luận đó là nơi an nghỉ của Philip II hay Philip III.
7. Một em bé 3 tuổi người Alaska bị thiêu sống
Khoảng 11.500 năm trước, một đứa trẻ 3 tuổi bị thiêu sống và bỏ lại trong một lò sưởi ở miền trung Alaska. Sau đó, ngôi nhà bị lấp và bỏ hoang.
Bộ xương cô đơn đó được tìm thấy trong tình trạng được sắp xếp giống như hồi bị đốt trong lò sưởi khiến nhà khảo cổ học Ben Potter và Joel Irish ở ĐH Alaska không thể cầm lòng khi nhìn thấy cảnh tượng đau thương trên. Bởi lẽ, họ cũng có con tầm tuổi em bé khi bị thiêu sống trong lò.
"Đó là cảm xúc không thể nào quên khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Nó vượt ra ngoài khía cạnh khoa học. Nó khiến chúng ta mường tượng ra cảnh một con người đang sống, đang thở trước khi bị thiêu", ông Potter cho hay.
8. Người Neanderthal ăn thịt đồng loại
Năm 2010, các nhà nghiên cứu cho biết, họ tìm thấy bộ xương của các thành viên trong một gia đình người Neanderthals trong hang động ở Tây Ban Nha. Điều rùng rợn là những bộ xương này mang dấu hiệu họ đã bị đồng loại ăn thịt.
Ba phụ nữ, 3 nam giới, 3 thiếu niên, 2 đứa trẻ và một em bé sơ sinh có thể đã trở thành bữa ăn của một nhóm người Neanderthal.
Theo các nhà khảo cổ học, gia đình này không phải là bằng chứng duy nhất cho tục lệ kinh hoàng ăn thịt đồng loại của người Neanderthal. Điều này có vẻ xảy ra khi điều kiện sống của họ trở nên khắc nghiệt. Do đó, người Neanderthal không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ăn thịt chính đồng loại của mình để có thể sinh tồn.
Tâm Anh (theo Livescience)