Bên trong mộ cổ 11.000 năm tuổi chứa trẻ sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới phát hiện ngôi mộ 11.500 tuổi chứa hài cốt 3 trẻ sơ sinh ở Alaska do những cư dân Bắc Mỹ đầu tiên chôn cất.

Những em bé trên được những cư dân Bắc Mỹ đầu tiên có tên "Paleo-Indian" chôn cất. Họ là những người đã vượt qua một cây cầu trên đất liền từ ​​Siberia có tên Beringia. Cây cầu này có từ cuối thời kỳ băng hà cuối cùng. Bên cạnh 3 thi hài trẻ em được tìm thấy trong ngôi mộ cổ trên, các chuyên gia còn phát hiện một số công cụ mà con người thời đó sử dụng.
Hai bộ xương trẻ em được chôn trong một hố tròn 38 cm, bên dưới thi hài một trẻ em khác. Các chuyên gia suy đoán rằng, đứa trẻ đầu tiên đã chết sau khi sinh và hai trẻ em được chôn cất sau đó có thể là một cặp song sinh.
Nhà nhân chủng học Ben Potter và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Alaska cho biết phát hiện trên sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những bằng chứng quý giá để tìm hiểu việc những người định cư đầu tiên ở Bắc Mỹ làm gì với các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.
 Giới chuyên gia cẩn thận khai quật 3 bộ hài cốt trẻ sơ sinh ở Alaska.
Khu vực chôn cất 3 trẻ em trên cũng cho thấy những cư dân cổ xưa ở Alaska bị cá, chim, động vật có vú nhỏ và lớn từng sinh sống. Bởi lẽ, họ tìm thấy xương của cá hồi, sóc tại đó. Các chuyên gia suy đoán, nơi đây đã bị một số loài động vật chiếm đóng.
Người ta suy đoán những nhóm nhỏ chuyên đi săn bắn cùng với những đàn động vật lớn đã di cư khắp Alaska.
Trước đó, bộ xương của một trẻ 3 tuổi đã được các chuyên gia tìm thấy từ năm 2010 tại một địa điểm khảo cổ ở thượng nguồn sông Sun, thuộc khu rừng ở vùng đất thấp Tanana, miền Trung Alaska.
Tâm Anh (theo DM)