Bí ẩn hài cốt nữ tu 1.200 năm tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ ở Peru của nữ tu sĩ chỉ ra rằng, phụ nữ đã lên nắm quyền cai trị vùng này từ 1.200 năm trước.

Theo thông tin của các nhà khảo cổ, nữ tu sĩ này đến từ Moche hay còn gọi Mochica - nền văn minh mới được phát hiện vào cuối tháng 7/2013 tại La Libertad, tỉnh Chepan, phía Bắc Peru.
Nhờ phát hiện có ý nghĩa và mang tính đột phá này, nó trở thành một trong những phát hiện tuyệt vời nhất của các nhà khoa học khi khảo sát, nghiên cứu khu vực này. Trước đó, năm 2006, các nhà nghiên cứu đã phát hiện bộ xương của một người phụ nữ nổi tiếng có tên "Lady Cao". Bà đã qua đời khoảng 1.700 năm trước đây và được cho là một trong những nữ lãnh đạo đầu tiên cai quản chính sự ở đất nước Peru.
Một trong hai bộ xương của nữ tu sĩ đến từ nền văn minh Mochica được tìm thấy ở Peru chỉ ra rằng, phụ nữ cai trị đất nước từ 1.200 năm trước.
"Điều này cho thấy rằng, phụ nữ không chỉ hoạt động trong các nghi lễ tôn giáo mà họ còn làm việc trong chính quyền. Họ còn trở thành nữ hoàng của xã hội Mochica. Đây là nữ tu sĩ thứ 8 được các nhà khoa học phát hiện. Trong tất cả những lần khai quật, chúng tôi chưa từng phát hiện thi hài của người đàn ông nào", Giám đốc dự án nghiên cứu Luis Jaime Castillo cho biết.
Phòng chôn cất các nữ tu sĩ có hình chữ L và được làm bằng đất sét. Nó được bao phủ bởi các tấm đồng hình gợn sóng và các loài chim biển. Gần cổ nữ tu sĩ, người ta có đặt một chiếc mặt nạ và một con dao.
Ngôi mộ của nữ tu sĩ được trang trí với những bức tranh màu đỏ và màu vàng cùng với nhiều món đồ gốm, chủ yếu là các bình hoa nhỏ được dấu trong khoảng 10 hốc tường.
Nữ tu sĩ Peru còn được chôn cất cùng 2 trẻ sơ sinh và 2 người trưởng thành.
"Bên cạnh thi thể của nữ tu sĩ, chúng tôi còn phát hiện được thi thể của 2 trẻ sơ sinh và 2 người trưởng thành được chôn cất cùng. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện hai chiếc lông vũ được đặt trên quan tài”, ông Castillo cho biết.
Julio Saldana - nhà khảo cổ học chuyên nghiên cứu về phòng chôn cất cho biết việc phát hiện ra ngôi mộ của những nữ tu trên cho thấy ngôi làng ở San Jose de Moro là một nghĩa trang dùng để chôn cất những người Mochica ưu tú. Trong số đó, những ngôi mộ ấn tượng nhất thuộc về phụ nữ.
Nhật Anh (theo DM)