Con tàu mất tích bí ẩn bậc nhất lịch sử hàng hải

Google News

(Kiến Thức) - Năm 1928, tàu Kobenhavn mất tích đầy bí ẩn khi đang thực hiện chuyến hành trình như thường lệ. Cho đến nay, con tàu này vẫn biệt tăm tích.

Công ty East Asia tại Đan Mạch đã mất vài năm để đóng tàu 5 cột buồm Kobenhavn với chiều dài lên đến 132m. Mặc dù nó không phải là con tàu lớn nhất thời điểm đó nhưng là tàu được trang trí đẹp nhất. Trong đó, phía trước mũi tàu được trang trí một bức tượng kỵ sĩ bọc thép.
Tàu Kobenhavn thực hiện chuyến hành trình lần đầu tiên vào ngày 26/10/1921 và xuất phát từ cảng Copenhagen. Chuyến tàu này thực hiện hành trình vòng quanh thế giới trong 404 ngày. Trong vòng 7 năm, con tàu trên đã thực hiện nhiều chuyến đi thành công, vận chuyển hàng hóa đến Argentina, Australia và Đông Nam Á và đem lại lợi nhuận cao cho công ty East Asia.
Con tau mat tich bi an bac nhat lich su hang hai
Tàu Kobenhavn mất tích không để lại dấu vết. 
Tuy nhiên, tàu Kobenhavn gặp biến cố vào ngày 14/12/1928. Khi đó, tàu Kobenhavn rời Rio de la Plata - một khu vực nằm giữa Uruguay và Argentina. Thủy thủ đoàn của Kobenhavn gồm 60 thành viên. Trong số đó có nhiều người xuất thân từ những gia đình danh gia vọng tộc ở Đan Mạch.
Sau khi rời khỏi vùng biển Argentina, con tàu trên hướng về Australia sau khi nhận hàng hóa trở về châu Âu. Lần lần cuối tàu Kobenhavn phát tín hiệu là vào ngày 21/12/1928. Khi đó, con tàu liên lạc qua radio với tàu William Blumer của Na Uy, cách đảo Tristan da Cunha khoảng 900 km. Nhưng sau đó người ta không nhận bất kỳ tín hiệu nào từ nó. Sau đó, một loạt hoạt động tìm kiếm tàu Kobenhavn diễn ra nhưng không có kết quả. Vào tháng 1/1930, công ty bảo hiểm Lloyds tuyên bố tàu Kobenhavn mất tích và gạch tên ra khỏi danh sách đăng ký tàu.
Cho đến nay, nguyên nhân tàu Kobenhavn mất tích vẫn còn là một bí ẩn. Dấu vết duy nhất của vụ mất tích con tàu 5 cột buồm trên là việc phát hiện 7 bộ xương người trong sa mạc Namibia vào năm 1932. Khi đó, nhiều người đưa ra giả thuyết đó là bộ xương của những thủy thủ đoàn chết vì đói khát khi tàu của họ dạt vào bờ biển. Một số khác cho rằng tàu Kobenhavn bị va vào tảng băng khi di chuyển vào ban đêm hay thời tiết nhiều sương mù khiến thủy thủ đoàn không kịp phản ứng.
Tâm Anh (theo Jura24)