Hé lộ ông tổ của 830 triệu đàn ông châu Á

Google News

(Kiến Thức) - 830 triệu nam giới ở châu Á ngày nay là hậu duệ của 11 nhà lãnh đạo nổi tiếng thời xưa, trong đó có Thành Cát Tư Hãn.

Các nhà di truyền thuộc ĐH Leicester (Anh) đã phân tích nhiễm sắc thể Y (chỉ tồn tại trong cơ thể đàn ông) của 5.321 nam giới trong 127 cộng đồng dân cư tại Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á, Mông Cổ, Trung Đông để tìm hiểu cụ tổ của họ là ai.
Theo đó, nhóm nghiên cứu tìm ra 11 kiểu sắp xếp phổ biến nhất trong nhiễm sắc thể Y của nam giới châu Á. Điều này có nghĩa chúng thuộc về 11 người đàn ông từng sống từ năm 2100 trước Công nguyên đến năm 1100 sau Công nguyên. Từ đó, các chuyên gia suy luận chắc chắn những người đàn ông này phải nắm vai trò lãnh đạo mới có thể có nhiều con cháu như vậy. 
Từ 11 kiểu sắp xếp phổ biến nhất ở nhiễm sắc thể Y, các nhà di truyền của ĐH Leicester có thể truy ra nguồn gốc tổ tiên của từng nam giới. Họ phát hiện ra rằng, 37,8% trong số 5.000 nam giới mà họ tìm hiểu là hậu duệ của một trong số 11 nhà lãnh đạo từ thời kỳ trước Công nguyên.
He lo ong to cua 830 trieu dan ong chau A
Thành Cát Tư Hãn là một trong số 11 cụ tổ của 830 triệu nam giới ở châu Á sống đến ngày nay. 
Theo một nghiên cứu công bố năm 2003, khoảng 16 triệu nam giới châu Á hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn - người đã qua đời vào năm 1227. Thành Cát Tư Hãn là người sáng lập Đế quốc Mông Cổ và từng chinh phục rất nhiều lãnh thổ xung quanh như Trung Quốc, Pakistan, Triều Tiên, Iran và phía nam nước Nga. Đế chế của ông tồn tại trong vòng 80 năm và trải dài từ châu Á sang châu Âu. Điều này có nghĩa là hậu duệ của ông có rất nhiều cơ hội để di truyền gene của họ đến nhiều vùng đất xa xôi và rộng lớn khác nhau.
Tom Robinson, một giáo sư ngành kế toán làm việc tại quận Lake, Anh, là người đàn ông đầu tiên bên ngoài châu Á phát hiện ra rằng ông là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Cụ tổ mấy đời trước của Tom tới từ vùng Caucasus gần Biển Đen.
Một trong số 11 nhà lãnh đạo cổ xưa khác trong số này có số con cháu lớn tồn tại đến ngày nay là Giác Xương An (mất năm 1582). Ông là một trong số những nam giới có hàng triệu hậu duệ còn sống đến ngày nay. Theo kết quả phân tích từ một nghiên cứu trước đây, hơn 1,5 triệu nam giới ở Trung Quốc và Mông Cổ là hậu duệ của ông. Cháu nội của Giác Xương An là người sáng lập một đất nước mà về sau trở thành nhà Thanh - triều đại thống trị Trung Quốc từ năm 1644 - 1912.
Khi còn sống, Giác Xương An có rất nhiều vợ và thê thiếp xinh đẹp nên số lượng hậu duệ của ông rất lớn. Vì thế khả năng Giác Xương An là một trong số 11 người có nhiều hậu duệ nhất châu Á khá cao, hơn 1,5 triệu người.
Các nhà nghiên cứu cũng cho hay 11 nhà lãnh đạo cổ xưa là tổ tiên của hơn 800 triệu nam giới ngày nay có những người từng thống trị các thảo nguyên dọc con đường tơ lụa đi qua Khitan, Tangut Xia, Juchin, Kara-Khitan và Mông Cổ. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, Liêu Thái Tổ - hoàng đế đầu tiên của Khiết Đan (qua đời năm 926) có khả năng là một trong những cụ tổ của 830 triệu nam giới còn sống đến ngày nay.
Theo đó, các chuyên gia nhận định rằng, cách duy nhất để xác định chính xác danh tính của 11 nhà lãnh đạo có nhiều hậu duệ nhất châu Á là tìm được hài cốt của họ để tiến hành kiểm tra DNA. Nếu như nhóm nghiên cứu tìm thấy phần mộ của Thành Cát Tư Hãn thì họ sẽ có thể phân tích quan hệ huyết thống của hàng chục triệu nam giới khắp thế giới với nhà lãnh đạo lừng danh Mông Cổ.
Tâm Anh (theo DM)