Hé mở những địa ngục khủng khiếp của người cổ đại

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều nền văn hóa cổ đại tin vào việc tồn tại những địa ngục khủng khiếp - nơi linh hồn người quá cố đi qua sau khi chết.

Duat - địa ngục trong văn hóa Ai Cập cổ đại
He mo nhung dia nguc khung khiep cua nguoi co dai
Trong văn hóa Ai Cập cổ đại, Duat là địa ngục khủng khiếp đối với linh hồn người đã mất. Thần Rồng Osiris – vị thần của sự sống và cái chết là vị thần cai quản Duat. Vị thần này có hình dạng một người đàn ông quấn trong vải ướp xác và mũ miện trắng gắn lông chim.
Địa ngục Duat khá giống với Trái đất nhưng lại tồn tại nhiều yếu tố kỳ lạ như hồ Lửa và tường Sắt. Thần Osiris sẽ đặt ra nhiều thử thách, cửa ải khó khăn để các linh hồn vượt qua nếu muốn tới được “Field of Reeds” - một dạng thiên đường giống trong các tôn giáo khác.
Một trong những cửa ải khó khăn nhất của các linh hồn khi ở Duat đó là trải quan nghi lễ “cân trái tim”. Theo đó, nghi lễ này sẽ được thực hiện trước sự chứng kiến của thần Osiris. Người chết sẽ tuyên thệ theo những điều được ghi trong tử thư. Trái tim của họ sau đó được đem lên một chiếc cân, so sánh với chiếc lông đà điểu (biểu tượng của thần Matt - thần công lý, sự thật).
Nếu chiếc cân thăng bằng thì người chết sẽ được hưởng cuộc sống ở kiếp mới thanh bình, vui vẻ. Ngược lại, nếu như chiếc cân bị lệch thì họ sẽ bị quái vật Ammit đáng sợ giết chết không thương tiếc vì tội nói dối.
Xibalba trong văn hóa của người Maya
He mo nhung dia nguc khung khiep cua nguoi co dai-Hinh-2
Đối với người Maya, Xibalba là địa ngục đáng sợ và được cho là có thật khi nằm ở trong hệ thống hang động gần quốc gia Belize. Địa ngục này là nơi mà các con quỷ tra tấn các linh hồn xấu số khiến họ chịu sự đau đớn tột độ. Những con quỷ này còn cùng nhau tìm mọi cách để trừng phạt những kẻ phải đến địa ngục Xibalba.
Các linh hồn buộc phải hoàn thành những chặng đường khó khăn để tới được địa ngục Xibalba. Theo đó, linh hồn phải vượt qua những con sông đầy máu, bọ cạp độc... Sau đó, linh hồn sẽ đến một ngã 5 và mỗi ngả đường dẫn đến những con đường khác nhau do các lãnh chúa độc ác cai quản. Khi đó, các linh hồn sẽ bối rối trong việc chọn đường và trở thành trò giải trí cho lũ quỷ. Thêm vào đó, mỗi lãnh chúa đó đều có những cách thức hành hạ linh hồn người chết vô cùng đáng sợ. Trong đó phải kể đến việc lãnh chúa Chamiabac và Chamiaholom sẽ biến cơ thể người thành những bộ xương vô cùng đáng sợ. Ngoài ra, các linh hồn còn bị ép phải đi vào một trong 6 căn nhà chết chóc đáng sợ.
Địa ngục Tuonela của Phần Lan
He mo nhung dia nguc khung khiep cua nguoi co dai-Hinh-3
Trong văn hóa Phần Lan, địa ngục Tuonela không phải là nơi các linh hồn bị tra tấn, hành hạ sau khi chết mà là nơi họ bắt đầu cuộc sống mới. Theo đó, sau khi qua đời, người chết sẽ được thần chết Tytii đưa tới bờ sông Tuoni rồi đến địa ngục Tuonela.
Người chết sẽ phải mang theo đồ đạc, vật dụng cần thiết để sống ở Tuonela. Tuy nhiên, những đồ dùng đó sẽ được người nhà của họ chôn hoặc hỏa táng thì mới có thể sử dụng. Sau khi đến địa ngục Tuonela, người chết sẽ bắt đầu cuộc sống mới giống hệt cuộc sống trước khi mất. Điều kỳ lạ ở địa ngục Tuonela đó là nơi đây cho phép người thân của những người đã chết đến thăm người mất. Tuy nhiên, con đường để đến thăm người thân đã mất vô cùng gian nan và nguy hiểm. Thậm chí, những người thân của người chết có khả năng chết trên đường đi do dòng sông Tuoni có rất nhiều loại rắn độc.
Video Madaya: "Địa ngục trần gian" trong cuộc chiến tại Syria (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo Listverse)