Khám phá bí ẩn bên dưới những bức tranh nổi tiếng TG

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ công nghệ hiện đại, các chuyên gia đã khám phá một số bí ẩn bên dưới những bức tranh nổi tiếng của các danh họa lừng danh thế giới.

Bức tranh The Wood Sawyers của họa sĩ Jean-Francois Millet
Kham pha bi an ben duoi nhung buc tranh noi tieng TG
Bí ẩn được ẩn giấu trong bức tranh The Wood Sawyers của danh họa Jean-Francois Millet đã được các chuyên gia tìm ra.
Bí ẩn bên dưới những bức tranh đã được các chuyên gia giải mã trong đó có bức tranh The Wood Sawyers. Theo đó, khi sử dụng tia hồng ngoại để chụp bức tranh The Wood Sawyers của danh họa Jean-Francois Millet, một chiếc đầu người lờ mờ hiện lên ngay bên trên vai của một trong những người đàn ông đang cưa gỗ xuất hiện trong bức tranh. Sau khi các chuyên gia quét toàn diện bức tranh và đánh giá một cách kỹ càng, người ta phát hiện ra bên dưới bức tranh hoàn chỉnh là hình vẽ bức tượng La Republique nổi tiếng ở Pháp.
Alfred Sensier - người viết tiểu sử của danh họa Millet xác định rằng, bức họa vẽ bức tượng La Republique vốn được họa sĩ này dùng để dự thi nhưng không giành được giải thưởng nào. Do đó, danh họa Millet đã vẽ bức tranh mới đè lên tác phẩm cũ để có thể tiết kiệm tiền.
Thêm vào đó, người ta cũng tìm thấy vài vết rách, lỗ vá ở trên bức tranh có lẽ là kết quả khi họa sĩ Millet điều chỉnh khung tranh để vẽ tác phẩm mới.
Bức View of Scheveningen Sands của Hendrick van Anthonissen
Video bức tranh ẩn bên dưới bức tranh View of Scheveningen Sands - Nguồn LV 
Bức tranh View of Scheveningen Sands của họa sĩ Hendrick van Anthonissen được hoàn thành vào năm 1641. Sau đó, bức tranh này được tặng lại cho Bảo tàng Fitzwilliam năm 1873. Bức tranh mô tả một bãi biển yên bình trong một ngày mùa đông với vài người đi lang thang trên cát. Bức tranh trông khá bình thường.
Tuy nhiên, khi một thực tập sinh được giao nhiệm vụ tẩy một vết sơn vàng trên bức tranh, cô gái đó đã tình cờ phát hiện ra một bí mật thú vị trong bức tranh. Điều thú vị đó là sát với chiếc thuyền buồm lờ mờ phía đường chân trời là hình một con cá voi nằm trên cát. Còn chiếc thuyền buồm lại chính là đuôi của con cá.
Các chuyên gia suy đoán rằng, hình ảnh con cá heo trong bức tranh trên đã bị che lại vào thế kỷ 18 hoặc 19 vì hình vẽ mô tả các con vật chết được cho là phản cảm thời đó hoặc giúp bức tranh dễ bán hơn.
Bức tranh Patch of Grass của Vincent van Gogh
Kham pha bi an ben duoi nhung buc tranh noi tieng TG-Hinh-2
Vincent van Gogh - danh họa có cuộc đời đầy bi kịch, đã vẽ kiệt tác Patch of Grass ở Paris, Pháp năm 1887. Các nhà khoa học từ Hà Lan và Bỉ đã khám phá ra bí mật thú vị về bức tranh đó là có một bức chân dung bị che giấu đằng sau kiệt tác này năm 2008. Họ đã tìm ra điều bí mật này nhờ sự giúp sức của tia X.
Theo đó, bức tranh Patch of Grass có màu chủ đạo là xanh lá và xanh da trời trong khi bức chân dung bí ẩn lại có màu đỏ và nâu. Hình ảnh chìm trong bức tranh khắc họa khuôn mặt của một nữ nông dân.
Theo ý kiến của các chuyên gia nghệ thuật, danh họa van Gogh thường vẽ đè lên tranh để tiết kiệm tiền.
Bức tranh Young Woman Powdering Herself của George Seurat
Kham pha bi an ben duoi nhung buc tranh noi tieng TG-Hinh-3
George Seurat đã vẽ bức tranh Young Woman Powdering Herself và người mẫu cho tác phẩm này chính là người tình của ông - Madeleine Knobloch. Bức tranh khắc họa hình ảnh một người phụ nữ đang ngồi trang điểm. Phần nền bức tranh có khá nhiều chi tiết nhỏ. Trong đó nổi bật là chi tiết một chiếc gương nhỏ treo trên tường phản chiếu lại hình ảnh một lọ hoa đặt trên bàn. Danh họa Seurat đã vẽ lọ hoa đó để che đi hình phản chiếu của gương mặt ông.
Trước khi đem bức tranh đó đi trưng bày, Seurat có nhờ bạn đánh giá bức tranh. Người bạn này không biết chuyện Seurat ngoại tình nên đã đưa ra nhận xét thẳng thắn đó là gương mặt trong gương trông khá khôi hài. Vì vậy, họa sĩ Seurat quyết định sẽ tiếp tục giữ kín chuyện ngoại tình của mình mà không để ai phát giác thông qua bức tranh đó.
Tác phẩm Portrait of Don Ramon Satue của Francisco de Goya
Kham pha bi an ben duoi nhung buc tranh noi tieng TG-Hinh-4
Chân dung một người đàn ông mặc quân phục được phát hiện bên dưới bức chân dung đã hoàn thành sau khi các chuyên gia quét toàn diện bức tranh Portrait of Don Ramon Satue của Francisco de Goya. Do gương mặt của người đàn ông trong tranh chưa hoàn thành nên danh tính của người đàn ông này vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, rất nhiều giả thuyết được đưa ra để tìm ra người đàn ông bí ẩn đó là ai.
Dựa trên bộ quân phục trong tranh, một số suy đoán người này có phẩm cấp rất cao trong dòng hiệp sĩ thành lập bởi Joseph Bonaparte - anh trai của Napoleon Bonaparte. Trong lịch sử, chỉ có khoảng 15 vị tướng là đủ tư cách mặc bộ quân phục này thế nhưng các chuyên gia vẫn không thể rút ngắn danh sách này hơn.
Joseph Bonaparte có thời gian trị vì từ năm 1808 - 1813. Sau đời vua Bonaparte, Goya tiếp tục làm họa sĩ trong hoàng cung cho vị vua kế tiếp. Rất có thể danh họa Goya đã vẽ đè lên bức tranh cũ vì vẽ một vị tướng của thời vua cũ là quá nguy hiểm khi vị hoàng đế mới lên ngôi.
Tâm Anh (theo LV)