Mùa Giáng sinh nên duyên vợ chồng của Tưởng Giới Thạch

Google News

(Kiến Thức) -Trong một dạ hội Noel, Tưởng Giới Thạch lần đầu tiên gặp Tống Mỹ Linh, sau 5 năm vất vả theo đuổi, cuối cùng Noel năm 1926 họ đã cưới nhau. 

Mua giang sinh nen duyen vo chong cua Tuong Gioi Thach
Ảnh cưới của Tống Mỹ Linh và Tưởng Giới Thạch 
Tống Mỹ Linh xuất thân trong một gia đình giàu có và phong cách Âu hóa. Từ nhỏ bà đã được học ở Mỹ, lại là con chiên ngoan đạo của Thiên chúa giáo cho nên đối với gia đình bà, lễ Giáng sinh vô cùng quan trọng. Bất kể là ở đâu và khi nào thì mỗi dịp Giáng sinh, gia đình đoàn tụ, bà luôn vui hết mình.
Lễ giáng sinh rất quan trọng với bà và nó còn chứa đựng nhiều kỉ niệm gắn với bà. Cơ duyên Tống gặp Tưởng cũng từ dạ hội Giáng sinh năm 1921 do Tống Tử Văn em trai bà tổ chức. Lúc đó Tưởng Giới Thạch đã 35 tuổi, đang là tổng chỉ huy quân đội Lưỡng Quảng (Quảng Đông và Quảng Châu), là nhân vật cốt cán của Quốc Dân Đảng. Với bộ quân phục khoác trên mình, trông ông ta toát lên dáng vẻ đạo mạo tuấn tú nên đã thu hút được sự chú ý của Tống Mỹ Linh.
Lúc đó Tống Mỹ Linh mới có 25 tuổi, là tài hoa tuyệt thế, hơn nữa chị cô lại là Tống Khánh Linh đang được ví như “quốc mẫu”, tất cả những điều kiện đều phù hợp với nguyện vọng và ước mơ leo cao của Tưởng Giới Thạch. Phải mất 5 năm vất vả đến mùa Noel năm 1926 cuộc “hôn nhân chính trị” của Tưởng Giới Thạch và Tống Mỹ Linh cũng có cái kết.
Ngày 12/12/1936,  Trương Học Lương - một tướng lĩnh yêu nước đã phản đối cuộc nội chiến kháng Nhật cứu quốc, cùng với Dương Hổ Thành đã phát động "Tây An chính biến”, giam lỏng Tưởng Giới Thạch. Trương Học Lương vốn là chỗ thâm giao với Tống Mỹ Linh nên đã lập tức điện báo cho Tống Mỹ Linh về tình hình của Tưởng Giới Thạch. Tống Mỹ Linh vội vàng bay từ Nam Kinh xuống Tây An thăm Tưởng Giới Thạch.
Câu nói đầu tiên Tưởng nói với Tống Mỹ Linh là : “Tại sao em lại đến đây?”. Tống Mỹ Linh đáp: “Anh yêu, em đến thăm anh.” Mắt rơm rớm, Tưởng nói với Tống Mỹ Linh: “Sáng nay anh đọc Kinh Thánh đúng lúc nhìn thấy trang 'thượng đế sẽ cử người con gái đến cứu con'….” Tống Mỹ Linh đã thuyết phục được Trương Học Lương giải quyết được vụ Tây An chính biến trong hòa bình. Không biết có phải do trùng hợp ngẫu nhiên không mà vào cái ngày Tưởng được thả cũng là Noel năm đó. Năm nào Noel là gia đình lại đoàn tụ bên nhau. Cuối năm 1940, Tống Mỹ Linh đi Hồng Kông chữa bệnh nên Noel năm đó hai vợ chồng họ không thể ở bên nhau.
Từ năm 1946 đến năm 1960 Tống Mỹ Linh và Trương Học Lương luôn giữ liên lạc, trong thời gian này, Tống Mỹ Linh từng 6 lần gặp mặt Trương Học Lương. Cứ mỗi năm đến mùa Noel, Tống Mỹ Linh đều cứ người mang quà đến thăm hỏi Trương Học Lương. Năm 1975, sau khi Tưởng Giới Thạch mất, Tống Mỹ Linh một mình đến Mỹ xa xôi, rời xa chính trị, sống ẩn dật. Chỉ mỗi khi đến Noel, bà mới mời bạn bè đến nhà cùng nghe nhạc khiêu vũ và hồi tưởng lại những chuyện đã qua.
Tuyết Mai (theo China)