Ngỡ ngàng xác ướp thiền sư 1.000 tuổi trong tượng Phật

Google News

(Kiến Thức) - Với công nghệ quét CT, các chuyên gia phát hiện xác ướp thiền sư bên trong tượng Phật có niên đại vào thế kỷ 11 hoặc 12.

Erik Bruijn - một chuyên gia về Phật giáo đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu trên cho hay xác ướp trên được xác định là của vị thiền sư có tên Liuquan. Sau khi qua đời, người này có thể từng được tôn thờ như một bậc giác ngộ.
Ngo ngang xac uop thien su 1.000 tuoi trong tuong Phat
Xác ướp thiền sư 1.000 năm tuổi bên trong tượng Phật. 
Giới chuyên gia phát hiện hình ảnh bộ xương người trên màn hình chụp cắt lớp vi tính CT. Quá trình này được thực hiện tại Bảo tàng Drents, Trung tâm Y tế Meander ở Amersfoort, Hà Lan. Bên cạnh xác ướp, các chuyên gia còn phát hiện những mẫu giấy có chữ Trung Quốc và đồng thời lấy các mẫu nghiên cứu từ xác ướp.
Theo các chuyên gia, xác ướp thiền sư Liuquan bên trong không có nội tạng. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa tìm được xác ướp này được ướp xác ở đâu. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán xác ướp thiền sư 1.000 năm bên trong tượng Phật trên có thể đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Lào hay Hàn Quốc bởi các quốc gia này là nơi có truyền thống các thiền sư tự ướp xác.
Tâm Anh (theo DM)