Những điệp vụ... không giống ai!

Google News

Trong thế giới gián điệp có vô vàn những câu chuyện lạ lùng. Tuy nhiên, những kiểu điệp vụ như dưới đây thì chắc khó có thể lặp lại lần hai.

“Mỹ nhân kế”
Năm 1963, thời kỳ của "Chiến tranh lạnh", Cơ quan Tình báo Anh MI5 cử người mẫu trẻ Chrít-tin Ki-lơ biểu diễn khỏa thân trong một bữa tiệc mùa hè trước mặt tùy viên hải quân Nga Y-ép-ghê-nhi I-va-nốp để chiêu dụ anh. Tuy nhiên, “không may”, ông Giôn Prô-phu-mô, Bộ trưởng Chiến tranh của Anh, cũng có mặt và đã bị người đẹp hớp hồn. Mối quan hệ giữa Prô-phu-mô và Ki-lơ được cho là bắt đầu ngay sau đó. Sau khi mọi chuyện bại lộ, ông Prô-phu-mô đã kiên quyết phủ nhận quan hệ của mình với Ki-lơ trước nghị viện. Nhưng sau đó, người đẹp không ngần ngại bán những bức thư tình của mình cho Báo Express. Ông Prô-phu-mô phải từ chức và chính phủ của Thủ tướng Anh Ha-rôn Mác-mi-lan sụp đổ.
 Mỹ nhân Chrít-tin Ki-lơ.
Vụ án này được coi là “một tổn thất nặng nề nhất của nước Anh trong thời kỳ "Chiến tranh lạnh”.
Về sau, Ki-lơ thừa nhận, thời điểm đó bà là tình nhân của cả Prô-phu-mô lẫn I-va-nốp và là điệp viên hai mang. Bà đã cung cấp đều đặn các tài liệu cho Sứ quán Liên Xô ở Luân Đôn. Thậm chí, bà đã lấy được tin từ Bộ trưởng Prô-phu-mô về ngày giờ chính xác kế hoạch trao các đầu đạn hạt nhân của người Mỹ cho Cộng hòa Liên bang Đức.
KGB chờ ở… miệng hầm!
Năm 1952, CIA quyết định xây dựng một đường hầm dài 450m đến tận khu vực Liên Xô của thành phố Đông Béc-lin với mục đích nghe những cuộc đối thoại của Hồng quân và các quan chức Đông Đức. Kế hoạch bắt đầu được thực hiện vào tháng 8/1954. Đó là một thách thức kỹ thuật thực sự: Đường dây điện thoại dẫn đến mục tiêu nằm cách mặt đường xe hơi của Cộng hòa dân chủ Đức chỉ 70cm. Một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Mỹ khoét lỗ dưới tầng hầm của một tòa nhà được xây dựng để che giấu đất đá. 3000 tấn đất cát được moi móc. Để tránh bị sụp hầm, họ phải gia cố hai lần vách thép. Một hệ thống làm lạnh được thiết lập khẩn cấp để tránh làm tuyết tan phía bên trên đường hầm do tác dụng của hơi người.
 Đường hầm của CIA ở thành phố Đông Béc-lin. Ảnh tư liệu.
Tháng 2/1955, chiến dịch nghe lén bắt đầu. Trong vòng 11 tháng, CIA nhận được hàng chục nghìn giờ đối thoại. Tuy nhiên, nhờ “tai mắt” tuyệt hảo của mình, điệp viên KGB người Anh Gioóc-giơ Blếch đã biết rõ tất cả trước khi… CIA đặt nhát cuốc đầu tiên. Thế là tất cả đều bị tóm gọn! Những kẻ tháo chạy về nhà đều là điệp viên được cài trở lại.
Lại là... đào hầm
Những năm 80 của thế kỷ trước, FBI và Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cùng tiến hành đào một đường hầm bí mật nhằm nghe trộm các cuộc nói chuyện cũng như thông tin trong tổ hợp Đại sứ quán Liên Xô trên núi An-tô ở Oa-sinh-tơn.
 Đại sứ quán Nga tại Oa-sinh-tơn.
Thời điểm đó, Mỹ đã cáo buộc Liên Xô do thám họ thông qua những thiết bị nghe trộm mà các công nhân xây dựng Liên Xô nhét vào trong những viên gạch xây đại sứ quán mới của Mỹ ở Mát-xcơ-va. Thậm chí, các nghị sĩ Mỹ còn xem xét một dự án phá toàn bộ tòa nhà chính của đại sứ quán này, mặc dù chi phí xây dựng mất tới 27 triệu USD. Và kết cục, Mỹ quyết định đưa các công nhân xây dựng Mỹ tới Mát-xcơ-va. Tại đây, họ phá bỏ hai tầng trên cùng và thay thế bằng hai tầng mới, bảo đảm hơn trước khi các nhà ngoại giao có thể làm việc tại cơ sở mới này.
Chính phủ Mỹ đã mua một ngôi nhà gần Đại sứ quán Liên Xô để đào đường hầm và lối vào đường hầm này bắt đầu từ hầm của ngôi nhà đó. Dự án này là tuyệt mật, các quan chức FBI tự hào tới mức thỉnh thoảng họ tổ chức các chuyến tham quan đường hầm cho các quan chức cấp cao của Mỹ. Tuy nhiên, Oa-sinh-tơn không hay biết rằng, KGB đã nhận được thông tin về đường hầm từ năm 1985 qua Rô-bớt Han-xen.
Bị bắt vào tháng 2/2001, Han-xen, từng làm việc cho FBI trong 25 năm và chỉ còn vài tháng nữa là về hưu. Ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Mát-xcơ-va kể từ năm 1985, bán cho Liên Xô và sau đó là Nga, các dữ liệu tuyệt mật, gồm đường hầm này, tên của các điệp viên cũng như những phương pháp do thám điện tử của Mỹ.
Chỉ định mục tiêu bằng bản đồ... du lịch
Từ ngày 24/3/1999, NATO mở chiến dịch oanh tạc các đạo quân của Tổng thống Mi-lô-xê-vích để buộc ông ta rút khỏi Cô-xô-vô. Mục tiêu nằm trên đại lộ U-mê-nô-xti, thành phố Ben-grát. Các nhà phân tích của CIA chỉ rõ tòa nhà trên bản đồ. Đó là trụ sở chính quyền Nam Tư, phụ trách vũ trang cho cả nước. Một mục tiêu lý tưởng!
Ngày 8/5, một máy bay tàng hình B-2 cất cánh và thả bom đúng vào mục tiêu. Kết quả 3 người chết, 20 bị thương! Tuy nhiên, đó lại là một tai nạn ngoại giao nghiêm trọng bởi thực ra đó là tòa đại sứ Trung Quốc!
Bắc Kinh tức tốc tố giác “hành động vi phạm chủ quyền”. Giám đốc CIA đành phải giải thích: Tấm bản đồ nhận dạng mục tiêu chỉ là một tấm bản đồ du lịch!
“Gián điệp Pizza”
Việc điệp viên của Hezbollah đột nhập thành công vào mạng lưới tình báo CIA ở Li-băng dẫn đến việc bắt giữ cả chục cộng tác viên CIA ở Bê-rút được nhiều chuyên gia tình báo mô tả là một thảm họa. Mọi sự bắt đầu từ “lỗi ngớ ngẩn” của văn phòng CIA ở Bê-rút. CIA đã liên lạc với cộng tác viên bằng mật mã “Pizza” hẹn gặp “bàn chuyện công tác” ở một quán thức ăn nhanh thuộc chuỗi cửa hàng Pizza Hut của Mỹ ở Bê-rút. Đó là một phương thức hoạt động quá “cẩu thả và không chuyên nghiệp”- theo đánh giá của các quan chức tình báo ở Oa-sinh-tơn. Từ lỗ hổng nghiêm trọng này, Hezbollah đã phát hiện và bắt giữ khá dễ dàng hơn một chục “đặc tình” của CIA và “lật tẩy” một số đặc vụ CIA nằm trong Đại sứ quán Mỹ ở Bê-rút.
Điệp vụ... bao cao su
Trong những tài liệu mật ghi chép về cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, bên cạnh những thông tin về các kế hoạch tác chiến hay những âm mưu, tính toán cho cuộc chiến thì người ta còn bắt gặp những tài liệu ghi chép về đời sống tình dục của binh lính tham gia cuộc chiến. Trong đó có những câu chuyện các binh lính của Đức quốc xã đã tìm cách cưỡng hiếp nhiều cô gái dân thường. Tình trạng này khiến cho những người đứng đầu Đức quốc xã không khỏi đau đầu. Trên thực tế, số quân Đức mất sức chiến đấu do những bệnh viêm nhiễm lây lan qua đường tình dục bằng với số thương vong trên chiến trận trong một tháng.
Nhận thức được mối nguy hại đối với quân lính, Đức quốc xã đã đưa ra một “phát minh” có thể nói là quan trọng trong thời kỳ này. Đó là việc xây dựng những nhà thổ di động ở chiến trường. Nhà thổ di động có quy tắc hoạt động riêng nhằm quản lý các binh sĩ tránh khỏi tình trạng chen lấn nhau hay mang những bệnh tật ngoài ý muốn. Theo đó, mỗi khi chiếm được một vùng đất, quân đội Đức ngay lập tức cho dựng một nhà thổ di động, mỗi nhà có khoảng 5 đến 12 gái mại dâm. Khi quân đội Đức đánh thắng và chiếm được thêm những vùng đất mới thì số lượng nhà thổ dựng lên cũng được gia tăng.
Một tài liệu mật đã tiết lộ, trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, các điệp viên của Anh đã thâm nhập thế giới nhà thổ của Đức và phá hoại các bao cao su của binh sĩ, dẫn đến việc rất nhiều binh sĩ Đức vẫn bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục. Vì thế, việc quản lý đời sống của binh lính luôn là một vấn đề khiến những người đứng đầu quân đội Đức phải đau đầu.
Theo Quân đội nhân dân