Phận thảm của kẻ buông lời nguyền rủa hoàng gia Nga

Google News

(Kiến Thức) - Grigori Rasputin bị một nhóm quý tộc lên âm mưu sát hại sau khi đưa "lời nguyền độc ác" khiến gia tộc hoàng gia Romanov (Nga) diệt vong.

Với khả năng chữa bệnh và tiên tri, Rasputin đã được Sa hoàng Nicholas II và hoàng hậu Aleksandra cùng các thành viên trong hoàng tộc vô cùng tin tưởng và trọng dụng. Ông đã được mời vào cung để chữa bệnh cho hoàng thái tử Alexei. Tuy nhiên, do được nhà vua trọng dụng nên Rasputin đã lộng quyền, gây ra nhiều "sóng gió" trong triều cũng như xã hội. Ông bị buộc tội hiếp dâm một nữ tu sĩ, tham gia tà đạo Khlysty, dùng tôn giáo để thông dâm với nhiều phụ nữ trong giới thượng lưu Nga, tổ chức các buổi cầu nguyện chung để rửa tội bằng cách quan hệ tình dục với mình… Nhiều vị đại thần đã can gián Sa hoàng Nicholas II không nên gặp Rasputin nữa vì người này có thể gây nguy hiểm cho hoàng gia Nga.
Chính vì lẽ đó, Rasputin bị trục xuất khỏi Nga và đã viết cho Sa hoàng Nicholas một lá thư vào tháng 12/1916. Trong đó, Rasputin đã tiên liệu trước được việc mình sẽ bị ám sát.
Hoàng tử Felix Yusupov dường như không chắc là người đứng sau vụ thủ tiêu Rasputin. Ông là người thừa kế một gia sản khổng lồ, kết hôn với cháu gái của Sa hoàng Nga là Irina. Hoàng tử Felix cũng được miêu tả rất đẹp trai, có sở thích tình dục đặc biệt như đồng tính luyến ái. Người ta tin rằng, vị hoàng tử này đã cùng một số người khác lên kế hoạch gài bẫy Rasputin.
Đại Công tước Dmitry Pavlovich là em họ của Sa hoàng Nicholas II, Vladimir Purishkevich thuộc Hạ viện Nga, trung úy Sukhotin, bác sĩ Lazavert được cho là những người có liên quan đến âm mưu giết hại Rasputin.
 Một nhóm thành viên hoàng tộc Nga đã lên kế hoạch thủ tiêu Rasputin.
Kế hoạch ám sát của nhóm trên tương đối đơn giản. Hoàng tử Felix Yusupov đã kết bạn với Rasputin và sau đó lừa Rasputin đến cung điện Yusupov và giết hại ông này.
Họ đã lên kế hoạch giết Rasputin vào đêm ngày 16-17/12. Nhóm thủ tiêu Rasputin cũng đã lên kế hoạch che giấu tội ác sẽ gây ra cũng như xử lý thi thể Rasputin như thế nào. Hoàng tử Felix nhận thấy rằng, chỗ ở của Rasputin không được bảo vệ sau lúc nửa đêm. Vì vậy, hoàng tử Felix đã quyết định giăng bẫy, đón Rasputin tại căn hộ của ông ở Gorokhovaya vào lúc nửa đêm đến cung điện.
Để có thể đánh lừa Rasputin đến cung điện Yusupov, nhóm người của hoàng tử Felix đã lợi dụng ham muốn tình dục điên cuồng của Rasputin để dụ ông vào bẫy. Theo đó, những kẻ chủ mưu vụ ám sát sử dụng người vợ xinh đẹp của hoàng tử Felix là Irina làm mồi nhử. Hoàng tử Felix đã nói với Rasputin rằng ông sẽ có cơ hội gần gũi Irina tại cung điện. Hoàng tử Felix cũng đã viết thư vợ đang ở tại nhà của họ ở Crimea và đề nghị cô tham gia kế hoạch đó. Sau nhiều lá thư từ chồng gửi đến, Irina đã từ chối tham gia kế hoạch ám sát Rasputin. Chính vì vậy, nhóm người của hoàng tử Felix đã quyết định sử dụng một thế thân đóng giả Irina để đánh lừa Rasputin.
Do cung điện Yusupov nằm dọc theo kênh đào Moika và đối diện với một đồn cảnh sát nên nhóm người của hoàng tử Felix quyết định không thể sử dụng súng vì có thể phát ra âm thanh lớn khiến tội ác của họ bị mọi người phát giác. Chính vì vậy, họ quyết định sử dụng chất độc.
Khi Rasputin xuống tầng hầm và đợi được gặp Irina, nhóm người của hoàng tử Felix sẽ đưa cho ông bánh quy tẩm độc xyanua và rượu vang. Sau khi Rasputin bị đầu độc chết, những kẻ chủ mưu dự định dùng một tấm thảm quấn thi thể ông rồi ném xuống sông Neva.
Tâm Anh (theo History1900s)