Phát hiện mới về búa sấm sét của thần Thor

Google News

(Kiến Thức) - Giới khảo cổ Đan Mạch đã phát hiện những ký hiệu bí ẩn được ghi trên tấm bùa hộ mệnh gắn trên cùng chiếc búa Mjollnir của thần Thor.

Giới chuyên gia đã nhìn thấy hơn 1.000 ký hiệu phức tạp trên những chiếc búa được tìm thấy ở khắp khu vực Bắc Âu kể từ khi thiên niên kỷ 1.
Mặc dù nhiều người tin rằng bùa hộ mệnh đó là của chiếc búa nhưng một cuộc tranh luận khác về ý nghĩa của nó đã trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu hơn. Hình dạng cây búa khác thường hơn so với những vật cùng loại. Cụ thể, nó có cán hơi ngắn nên thần Thor phải đeo một đôi găng tay bằng sắt để bắt lấy chiếc búa khi nó quay trở về.
Theo truyền thuyết thần thoại Bắc Âu, thần sấm Thor sở hữu chiếc búa Mjolnir có sức mạnh vượt trội. Khi thần Thor phóng chiếc búa Mjolnir ra thì sẽ tạo ra sấm sét. Vị thần này đã sử dụng chiếc búa có uy lực lớn như vậy để bảo vệ Asgard - nơi ở của các vị thần khỏi sự phá hoại của người khổng lồ.
Vũ khí mạnh nhất của thần Thor là chiếc búa sấm sét Mjolnir.
Trong suốt nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã không chắc chắn về chiếc bùa hộ mệnh của Thor (có tên gọi là "torshammere"). Nhưng mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được một bùa hộ mệnh "torshammere" trên đảo Lolland, Đan Mạch.
"Torshammere" được coi là vật bảo vệ, hộ mệnh dành cho chủ nhân. Điểm lạ trên chiếc bùa hộ mệnh này là "torshammere" có ký hiệu của các dân tộc Bắc Âu xưa "Hmar x is" (có nghĩa là "Đây là một chiếc búa").
Nhà khảo cổ học Peter Pentz tại Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch cho biết: "Tấm bùa này được đúc bằng đồng, có dấu vết của bạc, thiếc và mạ vàng".
Dù không thực sự hiểu hết những ký hiệu ghi trên tấm bùa nhưng "torshammere" được coi là một trong những biểu tượng văn hóa của những chiến binh Viking thời xưa.
Theo nhà khảo cổ Peter, những tấm bùa được tạo ra xưa kia đều được khắc chữ, ký hiệu do những người thợ thủ công tạo ra. Mỗi ký hiệu nhỏ chỉ có chiều cao từ 3 - 7mm nên đòi hỏi thợ thủ công có một sự tỉ mỉ và chính xác cao.
Bên cạnh "torshammere", các nhà khảo cổ học còn thu được nhiều mảnh vỡ kim loại bạc và chiếc khuôn để làm trâm cài. Những phát hiện này gợi ý cho các chuyên gia về sự tồn tại của một xưởng sản xuất đồ trang sức gần đó.
Tâm Anh (theo DN)