Phát hiện tài liệu mật về cuộc đổ bộ D-Day

Google News

(Kiến Thức) - Một tập tài liệu về kế hoạch cuộc đổ bộ D-Day lên bãi biển Normandy năm 1944 mới được phát hiện bên dưới sàn một khách sạn ở Hampshire, Anh.

Cụ thể, những công nhân tham gia việc sửa chữa khách sạn 4 sao Balmer Lawn đã phát hiện số tài liệu mật trên. Các nhân viên vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện số tài liệu mật liên quan đến cuộc đổ bộ lịch sử hơn 70 năm trước tại khách sạn Balmer Lawn tại Hampshire. Khách sạn này từng được sử dụng làm trường đào tạo quân sự. 
Trong số những tài liệu phát hiện được có một tài liệu liên quan đến sự kiện "D-Day 1" - một ngày sau cuộc đổ bộ (ngày 7/6/1944) cũng như đề cập đến những khó khăn trong việc thiết lập cáp điện thoại dài 10 dặm khi quân đội tiến sâu vào lãnh thổ miền Bắc nước Pháp. Một số tài liệu được đánh dấu tuyệt mật.
Phat hien tai lieu mat ve cuoc do bo D-Day
Nhiều tài liệu mật liên quan đến cuộc đổ bộ D-Day được phát hiện tại khách sạn  ở Hampshire, Anh.
Hầu hết mọi người cho rằng số tài liệu trên có liên quan đến quân đội Canada - lực lượng quân sự đã hiện diện tại khách sạn Balmer Lawn hồi Chiến tranh thế giới 2.
Chủ sở hữu của khách sạn trên Chris Wilson cho biết: "Trước khi tìm thấy số tài liệu mật liên quan đến cuộc đổ bộ D-Day trên, chúng tôi đã tìm thấy một ít đạn dược. Số tài liệu này có liên quan đến lịch sử phát triển khách sạn Balmer Lawn. Những tài liệu đó khá tỉ mỉ và rõ ràng nói về sự triển khai quân sự trên mặt đất".
Mặc dù số tài liệu trên bị bám bụi bặm, Một số bị nhàu nát nhưng vẫn có thể đọc được. Thậm chí, số tài liệu này vẫn còn sau khi khách sạn Balmer Lawn xảy ra hỏa hoạn vào những năm 1970.
Nhiều quan chức cấp cao đã đến khách sạn Balmer Lawn hồi chiến tranh như vua George V, Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tướng Eisenhower.
Tâm Anh (theo DM)