Sự thật kinh ngạc về xác ướp nhỏ tuổi nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Xác ướp nhỏ tuổi nhất thế giới mới được phát hiện bên trong một cỗ quan tài nhỏ ở một bảo tàng của Anh.

Theo đó, xác ướp nhỏ tuổi nhất thế giới là một thai nhi không quá 18 tuần tuổi. Thai nhi này được chôn cất theo nghi lễ cổ xưa. Theo các sử gia, việc phát hiện xác ướp này đã tiết lộ về việc người Ai Cập cổ đại quý trọng thai nhi như thế nào cũng như cách họ đối xử với những trường hợp bị sảy thai.
Su that kinh ngac ve xac uop nho tuoi nhat the gioi
Quan tài nhỏ xíu chứa xác ướp thai nhi không quá 18 tuần tuổi. 
Các chuyên gia tại bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, Anh đã phát hiện xác ướp nhỏ tuổi nhất thế giới khi kiểm tra một quan tài bằng gỗ được các nhà khảo cổ trao tặng năm 1907.
Hầm mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun cũng có hai xác ướp là bào thai và được đặt trong hai quan tài riêng biệt. Tuy nhiên, cả hai xác ướp nhỏ tuổi này đều đã khá hoàn chỉnh và đang ở 25 - 37 tuần tuổi.
Trưởng bộ phận bảo quản Julie Dawson tại bảo tàng Fitzwilliam cho biết: “Nhờ công nghệ hiện đại, chúng tôi đã tìm ra bằng chứng cho thấy xã hội Ai Cập cổ đại coi trọng những đứa trẻ chưa kịp chào đời do sảy thai như thế nào. Người Ai Cập đã chuẩn bị nghi lễ chôn cất đối với những sinh linh bé nhỏ, trong đó có cả những thai nhi mới được vài tuần tuổi”.
Su that kinh ngac ve xac uop nho tuoi nhat the gioi-Hinh-2
 Hình ảnh quét CT cho thấy xác ướp thai nhi bên trong quan tài.
Người phụ trách tại bảo tàng Fitzwilliam đã phát hiện quan tài nhỏ xíu này khi thực hiện dự án nghiên cứu phục vụ cuộc triển lãm có nội dung: "Death on the Nile: Uncovering the Afterlife of ancient Egypt".
Theo kết quả nghiên cứu, chiếc quan tài chứa xác ướp nhỏ tuổi nhất thế giới trên chỉ dài 44 cm. Nó được Trường Khảo cổ học Anh khai quật tại Giza năm 1907 và đưa tới trưng bày tại bảo tàng Fitzwilliam cùng năm đó. Đây là một minh chứng điển hình về quan tài gỗ mà người Ai Cập cổ đại sử dụng trong giai đoạn năm 664-525 TCN. Trong đó, phần Nắp và phần bên ngoài quan tài làm bằng gỗ tuyết tùng.
Mặc dù quan tài đã có dấu hiệu bị hư hại nhưng các chuyên gia vẫn còn thấy rõ nó được chạm khắc khá công phu và tỉ mỉ. Điều này giúp các nhà phục chế tại bảo tàng hiểu được tầm quan trọng của những cỗ quan tài gỗ của người Ai Cập cổ đại.
Video vườn thú Khan Younis tại dải Gaza đã trở thành nơi ướp xác thú nuôi sau khi chúng bị chết đói (nguồn: VTV):
Tâm Anh (theo Daily Mail)