Sự thật về các mức cảnh báo khủng bố của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi xảy ra vụ khủng bố lịch sử ngày 11/9/2001, Mỹ đã tăng cường hệ thống an ninh cũng như hệ thống cảnh báo động khủng bố.

Để ngăn chặn và sẵn sàng đối phó với những vụ khủng bố có khả năng xảy ra, năm 2002, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cho thành lập hệ thống mang tên Homeland Security Advisory System. Mục đích của hệ thống này là nhằm đưa ra những mức báo động khủng bố ở cấp liên bang, tiểu bang, từng địa phương cũng như có hệ thống báo động dành cho dân thường và các doanh nghiệp. 
Theo đó, hệ thống báo động khủng bố của Mỹ là hệ thống cảnh báo bằng sắc màu. Trong đó, mỗi màu tương ứng với một mức độ nguy hiểm khác nhau. Màu xanh lá cây tương ứng cho mức báo động khủng bố "thấp" và màu đỏ dùng trong tình huống "nghiêm trọng". Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) có trách nhiệm đưa ra mức báo động khủng bố chính xác, cung cấp thông tin theo thời điểm cho công chúng về các mối đe dọa khủng bố một cách đáng tin cậy, chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với tình huống.
Kể từ đó cho đến nay, chính quyền Mỹ phần lớn đưa ra mức cảnh báo có màu vàng - tương đương với mối nguy cơ đáng kể và màu cam - tương đương với mối nguy cơ cao. Tính đến tháng 1/2009, mức độ báo động khủng bố của Mỹ đã thay đổi 16 lần kể từ khi hệ thống này được đưa ra và sử dụng. Chính phủ Mỹ đã giữ mức độ cảnh báo toàn quốc ở màu vàng kể từ năm 2006.
 Sau vụ khủng bố 11/9, Mỹ đã công bố và nhiều lần thay đổi hệ thống báo động khủng bố.
Vào tháng 8/2006, chính quyền Anh bắt giữ một số nhân vật được cho là có liên quan đến một âm mưu phá hủy nhiều máy bay thương mại có hành trình xuất phát từ Vương quốc Anh và điểm đến là nước Mỹ. Vì vậy, cả hai chính phủ Mỹ và Anh đều nâng mức báo động khủng bố.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đưa ra mức độ báo động khủng bố phụ thuộc vào thông tin tình báo thu thập được bằng cách hợp tác với chính phủ nước ngoài cũng như việc phối hợp hợp tác của 15 cơ quan khác tạo nên mạng lưới tình báo Mỹ. Thêm vào đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng sử dụng mạng lưới thông tin của cơ quan này cho phép các cơ quan nhà nước, tiểu bang và liên bang thu thập, phân tích thông tin liên quan đến những mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn.
Đến năm 2011, Bộ An ninh Nội địa Mỹ triển khai hệ thống cảnh báo khủng bố mới mang tên National Terrorism Advisory System (NTAS) nhằm thay thế cho hệ thống cảnh báo bằng sắc màu trước đây.
Hệ thống mới có hai mức độ nguy hiểm là "nguy cơ tiềm tàng" cảnh báo về một mối đe dọa khủng bố đáng tin cậy nhằm vào nước Mỹ và "nguy cơ tăng cao" cảnh báo về mối đe dọa khủng bố cụ thể, có cơ sở và đang hình thành. Hệ thống NTAS do Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố cũng cung cấp tóm tắt về một mối đe dọa tiềm ẩn, bao gồm vị trí địa lý, phương thức vận chuyển và cơ sở tạ tầng...
Hệ thống cảnh báo trên cũng bao gồm những hành động cần thiết để đảm bảo an toàn công cộng, những bước cần thiết mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chính phủ cần thực hiện để ngăn chặn, loại trừ hoặc phản ứng trước nguy cơ khủng bố.
Tâm Anh (theo HSW)