Bài học đắt giá từ ồn ào sao nhí đóng cảnh nóng “Vợ ba”

Google News

(Kiến Thức) - Vì để trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng, bộ phim “Vợ ba” bị dư luận lên án dữ dội và bị phạt sau khi dừng chiếu. Đây là bài học cho các đạo diễn cần thận trọng trong việc chọn diễn viên.
 
 

“Vợ ba” là bộ phim lấy đề tài tảo hôn, đa thê trong xã hội Việt Nam thời phong kiến thế kỷ 19. Phim đang gây tranh cãi dữ dội không phải bởi cảnh nóng mà chính là độ tuổi của nữ chính Trà My. Khi đóng “Vợ ba”, Trà My mới 13 tuổi nhưng phải đóng các cảnh nhạy cảm như tân hôn với người chồng trung niên, hôn đồng giới với người vợ hai của chồng và vượt cạn.
Phần đông dư luận kịch liệt phản đối việc ê-kíp bộ phim “Vợ ba” sử dụng trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng, nhất là ở khía cạnh đạo đức, thuần phong mỹ tục. Ngoài ra, dư luận cũng lo ngại rằng những ảnh hưởng tiêu cực có thể tác động đến tâm lý và sự phát triển của Trà My sau khi cô rời vai diễn.
Trước những ý kiến trái chiều, ê-kíp phim “Vợ ba” một mực khẳng định đã có biện pháp bảo vệ Trà My trong những cảnh nhạy cảm cũng như gia đình bé Trà My được trực tiếp giám sát quá trình quay. Tuy nhiên, “Vợ ba” vẫn bị số đông dư luận chỉ trích cũng bởi quan ngại bộ phim có thể làm gia tăng nạn ấu dâm.
Bai hoc dat gia tu on ao sao nhi dong canh nong “Vo ba”
 Trà My đóng "Vợ ba" khi mới 13 tuổi. Ảnh: Yeah1
Nhìn ra thế giới, việc sao nhí đóng cảnh nóng là câu chuyện rất nhạy cảm. Thực tế, đã có hàng loạt bộ phim bị chỉ trích vì để trẻ em thực hiện các cảnh quay nhạy cảm. Lấy ví dụ như bộ phim "Hounddog" từng sử dụng Dakota Fanning khi mới 12 tuổi để thực hiện cảnh quay cho nhân vật cô bé Lewellen bị cưỡng hiếp.
Dù tội ác được thể hiện bằng hình ảnh ẩn dụ và biểu cảm của diễn viên nhưng dư luận vẫn lên án ê-kíp của bộ phim "Hounddog". Nhiều người cho rằng việc Dakota Fanning phải cố gắng hiểu và thể hiện cảm xúc của đứa trẻ bị cưỡng bức một cách chân thật nhất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của diễn viên nhí này sau khi cô nhóc rời vai diễn.
Từ ồn ào của loạt phim sử dụng trẻ em cho các cảnh quay nhạy cảm, các nhà làm phim Hollywood rất cẩn trọng trong việc chọn diễn viên. Ê-kíp phim "Game of the Thrones" phải đợi khi diễn viên Maisie tròn 18 tuổi và dưới sự cho phép và giám sát của cha mẹ mới được quay cảnh nhân vật giết người.
Theo Người lao động ở nền điện ảnh Hollywood, diễn viên nhí luôn được nhà sản xuất, ê-kíp làm phim bảo vệ nghiêm ngặt do luật pháp được kiểm soát chặt chẽ. Đối với các cảnh nhạy cảm của diễn viên nhí, sẽ có diễn viên người lớn đóng thế hoặc đoàn làm phim sẽ sử dụng công cụ kỹ thuật, qua nhiều công đoạn cắt chỉnh mới được đưa lên màn ảnh.
Trở lại ồn ào của “Vợ ba”, phim dừng chiếu trên toàn quốc vì bị dư luận lên án về khía cạnh đạo đức khi sử dụng trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng. Mới đây, “Vợ ba” còn bị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xử phạt hành chính phạt 50 triệu đồng. Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, họ phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu.
Có thể nói, ồn ào của bộ phim “Vợ ba” là bài học đắt giá cho các đạo diễn Việt. Chỉ cần thiếu thận trọng như ê-kíp phim “Vợ ba” chọn diễn viên nhí đóng cảnh nhạy cảm thì phim sẽ vấp phải sự phản đối từ phần đông dư luận bất chấp phim có hay có đẹp đến mấy.
Thu Cúc (Tổng hợp)