Băng cho vay nặng lãi của Công ty tài chính F86 sa lưới

Google News

Phạm Thái Minh (tức Minh "Đen") cùng đồng bọn thường xuyên đăng tin quảng cáo về hoạt động cho vay với nội dung: "vay vốn trong ngày", "Alo là có tiền".

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM (PC02) bắt khẩn cấp Phạm Thái Minh (37 tuổi, còn gọi là Minh "Đen"), Trần Thị Thanh (28 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Khoản (39 tuổi, ngụ Hà Nội) về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Trước đó, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự mở đợt tấn công truy quét tội phạm liên quan tín dụng đen trên địa bàn thành phố.
Bang cho vay nang lai cua Cong ty tai chinh F86 sa luoi
Cảnh sát lấy lời khai Phạm Thái Minh (Ảnh: Công an cung cấp). 
Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng PC02 phát hiện có nhóm người hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TPHCM. Những người này sử dụng thủ đoạn phát tờ rơi và đăng lên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo quảng cáo về hoạt động cho vay.
Hình thức cho vay rất đơn giản, nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp. Người vay chỉ cần cung cấp chỗ ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân để lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này.
Khi người vay đáp ứng đủ các điều kiện, nhóm nghi phạm sẽ cho vay bằng cách giao tiền trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng.
Đến hạn trả nợ, nếu người vay không trả đúng theo thỏa thuận, các nghi phạm nhắn tin, gọi điện đe dọa, chửi bới, tạt sơn, chất bẩn và đăng tải các lời lẽ miệt thị trên mạng xã hội Facebook, Zalo nhằm khủng bố tinh thần. Họ đã tạo áp lực cho người vay tiếp tục đáo hạn các khoản vay mới để nâng mức nợ.
Trước tình hình trên, Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, đã chỉ đạo các đơn vị xác lập chuyên án, phân công, huy động toàn bộ lực lượng thu thập thông tin, xác minh làm rõ.
Qua đó, cảnh sát xác định băng nhóm này do Phạm Thái Minh, Trần Thị Thanh, Lê Nguyễn Hoàng Oanh và Nguyễn Văn Khoản cầm đầu.
Trong đó, Minh "Đen" thường xuyên đăng tin quảng cáo về hoạt động cho vay nội dung "Công ty tài chính F86 cho vay tiêu dùng, vay trả góp với khẩu hiệu như "vay vốn trong ngày", "Alo là có tiền" kèm theo số điện thoại để người vay liên hệ.
Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền sẽ gọi điện đến đường dây nóng để Minh và đồng bọn tư vấn các khoản vay cho khách.
Bang cho vay nang lai cua Cong ty tai chinh F86 sa luoi-Hinh-2
Các nghi phạm Phạm Thái Minh, Nguyễn Văn Khoản, Lê Nguyễn Hoàng Oanh và Trần Thị Thanh từ phải qua (Ảnh: Công an cung cấp).
Theo thỏa thuận, người vay trả góp từ 12 đến 19 ngày liên tiếp có lãi suất từ 505%/năm đến 805%/năm, cao gấp 20-40 lần quy định, thu phí dịch vụ 2-2,5 triệu đồng, tùy vào từng thỏa thuận vay. Với phương thức thủ đoạn trên, Minh "Đen" và đồng bọn đã thu lời bất chính số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
Theo cảnh sát, hành vi của nhóm này mang tính chất chuyên nghiệp, lấy tiền thu lợi bất chính làm mục đích kiếm sống. Quá trình điều tra, truy bắt các nghi phạm gặp nhiều khó khăn do họ thường xuyên thay đổi chỗ ở qua các tỉnh Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Ninh.
Ngày 19/10, Trung tá Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo Phòng PC02 chia làm 3 tổ trinh đột kích vào 3 địa điểm ở quận Bình Thạnh; huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, bắt giữ Phạm Thái Minh, Nguyễn Văn Khoản, Trần Thị Thanh, Lê Nguyễn Hoàng Oanh, thu giữ các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Riêng Oanh có con nhỏ nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại, chờ xử lý.
Phòng PC02 khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ các tổ chức tài chính được nhà nước cấp phép hoạt động; các ngân hàng để hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi với lãi suất phù hợp theo quy định của Nhà nước.
Người dân không nên vay tiền lãi suất của các cá nhân, tổ chức hoạt động trái phép sẽ có nguy cơ bị lộ lọt thông tin, danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân để kẻ xấu quấy rối đến bản thân và gia đình. Ngoài ra, các nghi phạm có thể bán thông tin cá nhân cho những người xấu lợi dụng để lừa đảo hoặc thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật.
Theo Thuận Thiên/ Dân Trí