Bằng chứng của Phạm Lịch có đủ chứng minh Phạm Anh Khoa quấy rối tình dục?

Google News

(Kiến Thức) - Những lời tố của Phạm Lịch về việc bị Phạm Anh Khoa gạ tình nếu đúng là sự thật thì hành vi của nam ca sĩ đáng bị lên án. Gạ tình hay gọi cách khác là quấy rối tình dục bị xử lý thế nào?

>>> Mời quý độc giả xem video "Phạm Lịch chia sẻ về ồn ào với Phạm Anh Khoa". Nguồn Zing:
Phạm Lịch có bằng chứng để tố Phạm Anh Khoa?
Những ngày qua, ồn ào Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa gạ tình đã khiến showbiz Việt rúng động. Không những chỉ đích danh nam ca sĩ, Phạm Lịch còn thẳng thắn chia sẻ những lời lẽ khiêu khích và hành động gợi mở về vấn đề tình dục mà Phạm Anh Khoa nhắm đến cô khi chỉ có 2 người.
Theo thông tin Phạm Lịch chia sẻ, không chỉ dùng lời nói “khám phá, sờ soạng hết cơ thể bằng suy nghĩ”, nam ca sĩ còn có những hành động như: vô tình đụng chạm vào người Phạm Lịch khi tập luyện, ép tập luyện vào ban đêm, khi đến nhà riêng tập luyện thì nam ca sĩ chỉ quấn chiếc khăn tắm ngang hông…
Phạm Lịch cũng chia sẻ, cô bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề từ vụ việc lần này. Thậm khí khi lên tiếng tố Phạm Anh Khoa, cô còn nhận được những tin nhắn đe doạ dằn mặt. Dẫu vậy, nữ vũ công cương quyết phơi bày sự thật, chấp nhận đánh đổi nếu vì việc lên tiếng này mà sự nghiệp lụi tàn.
Phạm Lịch và Phạm Anh Khoa trong chương trình Trời sinh một cặp.  
 
Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa trên trang cá nhân. Ảnh: FB 
Đáp trả lại lời tố của Phạm Lịch, Phạm Anh Khoa phản ứng khá gay gắt, anh cho rằng nữ vũ công vu khống, suy luận vô căn cứ. Thậm chí Phạm Anh Khoa dọa sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp để lấy lại danh dự.
Về phía Phạm Lịch, cô khẳng định có nhân chứng, bằng chứng để chứng minh lời cô nói ra không phải bịa đặt, những tin nhắn cô vẫn còn lưu giữ. Phạm Lịch cho biết, khi cần thiết sẽ tung bằng chứng.
Mới nhất, không chỉ có Phạm Lịch, một nữ vũ công khác cũng lên tiếng tố Phạm Anh Khoa. Chia sẻ với Zing, nữ vũ công Nga My cho biết, Phạm Anh Khoa đã nhắn tin rủ cô tới khách sạn, nhà riêng vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên, cô đã thẳng thừng từ chối. Cùng với lời tố, Nga My còn tung tin nhắn của Phạm Anh Khoa làm bằng chứng.
Nếu đúng như những gì Phạm Lịch và Nga My chia sẻ, Phạm Anh Khoa đã có dấu hiệu gạ tình hay nói cách khác là quấy rối tình dục đồng nghiệp nữ.
Nga My công khai tin nhắn của Phạm Anh Khoa. Ảnh: Zing 
Hành vi quấy rối tình dục xử lý sao?
Theo bộ quy tắc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quấy rối tình dục có thể bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm không mong muốn. Ngoài ra, quấy rối tình dục còn được thể hiện bằng lời nói gồm các nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hóa và không được mong muốn bằng những ngụ ý về tình dục. Hình thức này bao gồm cả những lời đề nghị và những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục. Quấy rối tình dục bằng hành vi phi lời nói gồm các hành động không được mong muốn như: ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, biểu hiện không đứng đắn, cái nhìn gợi tình, các cử chỉ của ngón tay... Hình thức này bao gồm việc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, áp phích, thư điện tử, ghi chép, tin nhắn liên quan tới tình dục.
Thực tế nạn “quấy rối tình dục” trong xã hội hiện đại ngày càng phổ biến, tuy nhiên điều đáng nói, chưa có vụ việc nào bị đưa ra xử lý trước pháp luật. Phần lớn những vụ gạ tình, quấy rối đều rơi vào im lặng do nạn nhân không dám lên tiếng, sợ dư luận dị nghị. Mặt khác trở lại lớn nhất của các nạn nhân khi muốn công khai sự việc đó là thiếu bằng chứng.
Chia sẻ với VOV, Luật sư Tạ Quốc Long (Công ty luật Đức Bảo) cho biết: “Ở nước ngoài, chỉ riêng hành vi quấy rối bằng lời nói thôi cũng có thể bị khởi tố, chưa nói đến hành động. Nhưng ở Việt Nam, tội quấy rối chưa được quy định rõ ràng, cụ thể trong luật, mà nó chỉ là những quy định kiểu như nội quy, vì thế mà trước giờ dường như cũng chưa xử lý trường hợp nào về hành vi này. Xử lý bằng luật, điều quan trọng nhất phải dựa trên chứng cứ, chứ không thể chỉ dựa trên lời nói, tố cáo”.
 Vũ công Phạm Lịch. Ảnh: Zing
Ngay trong trường hợp của Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa, nếu nữ vũ công thiếu bằng chứng chứng minh bị Phạm Anh Khoa quấy rối tình dục thì cơ quan pháp luật cũng không thể giải quyết nội dung tố cáo này.
“Trong khi Luật Hình sự không quy định cụ thể, rõ ràng thế nào là tội quấy rối thì không thể có cơ sở để đánh giá mức độ xâm hại hay hậu quả của hành vi đối với người bị xâm hại. Trong khi theo quy định của luật, phải có khách thể bị xâm hại, bị xâm hại ở mức độ nào, thiệt hại ra sao mới có thể xử lý. Nếu không chứng minh được thiệt hại thì cũng không thể có căn cứ để xử lý. Đây cũng là những nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân bị quấy rối tình dục phải cam chịu, bất lực”, luật sư Long chia sẻ.
Hồng Khoa