Bi kịch của những sao nữ Hàn lộ clip nhạy cảm

Google News

Nghệ sĩ Hàn Quốc chịu tổn thương khi bị phát tán video nhạy cảm. Không ít người trong số họ còn chịu cảnh gián đoạn sự nghiệp.

Theo Laura Bicker - phóng viên BBC ở trụ sở Seoul - các bản án cho tội phạm tình dục kỹ thuật số (quay, chụp lén) tương đối khoan hồng ở Hàn Quốc. Trong khi đó, nạn nhân của mỗi vụ việc không những không được bảo vệ, cảm thông mà phải đối mặt với những lời chỉ trích, dò xét, thậm chí tiêu tan sự nghiệp.

Suy sụp, trầm cảm vì bị quay, chụp lén

Những ngày giữa tháng 1, ngay sau khi loạt hình chụp lén bị phát tán trên mạng xã hội, công ty quản lý có hành động bảo vệ Nancy. MLD Entertainment thay Nancy gửi đơn kiện kẻ phát tán, lan truyền hình ảnh nhạy cảm. Để bảo vệ nghệ sĩ, công ty cũng kêu gọi người hâm mộ hãy báo cáo các hành vi phát tán, lan truyền trái phép hình ảnh.

Dẫu vậy, với cô gái 21 tuổi, việc bị lộ khoảnh khắc nhạy cảm vẫn gây nên tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Trong những thông cáo gửi truyền thông, công ty quản lý của Nancy cho biết nữ ca sĩ ở tình trạng tồi tệ. “Nancy tổn thương” hay “Nancy đang suy sụp tinh thần”.

Bi kich cua nhung sao nu Han lo clip nhay cam

Nancy hoảng loạn sau khi lộ ảnh nhạy cảm ở hậu trường AAA 2019.

Lee Ji Soo - một chuyên gia máy tính giúp phụ nữ quét các hình ảnh bị chụp lén - nói với CNN những nạn nhân tìm đến cô đều suy sụp tinh thần, thậm chí muốn tự tử.

"Điều mà khách hàng thường nói khi tâm sự với tôi là ‘tôi muốn chết’ hoặc ‘tôi không dám rời khỏi nhà’. Họ đau đớn. Đặc biệt, những nạn nhân bị quay, chụp lén cho biết họ cảm thấy bản thân như tội phạm khi gặp mọi người trên đường và bị người khác nhận ra", Lee Ji Soo bày tỏ.

Có những cô gái đã thực sự kết liễu cuộc đời để chấm dứt những đau khổ. Goo Hara - nữ ca sĩ với gương mặt như búp bê, luôn tươi cười rạng rỡ trên sân khấu - là một trong số đó.

Tháng 9/2018, Hara đệ đơn kiện bạn trai cũ Choi Jong Bum. Nữ ca sĩ cáo buộc Choi Jong Bum uy hiếp cô bằng đoạn video quay lén cảnh hai người quan hệ. Tháng 8/2019, tòa án tuyên Choi phạm tội hành hung, gây tổn hại thân thể, đe dọa, cưỡng bức. Choi nhận bản án một năm 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

3 tháng sau, Hara tự tử.

Quá trình đòi lại công lý có thể rất mệt mỏi. Goo Hara đã phải làm chứng trước tòa án, không hề giấu giếm danh tính cũng như bản chất của vụ án. Vào thời điểm đó "Goo Hara Sex Video" là một trong những chủ đề thịnh hành trên mạng.

Đến tháng 7/2020, Choi Jong Bum mới bị kết án tội phạm tình dục vì hành vi quay lén. Tòa án quận trung tâm Seoul tăng án hình sự cho Choi Jong Bum lên một năm tù. Nhưng Goo Hara đã không thể chờ đợi đến ngày đó.

Nhà bình luận Kpop Tamar Herman viết trong một cáo phó xúc động trên tạp chí Billboard: "Bi kịch về cái chết của Hara liệu có mang đến thế giới tử tế hơn thế giới mà cô ấy phải đối mặt".

Bi kich cua nhung sao nu Han lo clip nhay cam-Hinh-2

Vụ việc của Hara đến nay vẫn khiến người hâm mộ thương tâm.

Đã có nhiều đồn đoán về cái chết của Goo Hara. Nhiều bình luận xoay quanh "mặt tối của Kpop" và tính chất cạnh tranh, khắc nghiệt của ngành công nghiệp đang phát triển của Hàn Quốc. Nhưng không ít người cho rằng những tủi hổ, mệt mỏi khi phải chiến đấu với tên bạn trai cũ cùng những bình luận bàn tán trên mạng xã hội mới là "giọt nước làm tràn ly" đẩy Hara đến quyết định tiêu cực nhất.

Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc đã phỏng vấn hơn 2.000 nạn nhân của việc quay phim bất hợp pháp và các tội phạm tình dục khác. 23% trong số đó muốn tự sát, 16% thậm chí đã lên kế hoạch tự tử và 23 phụ nữ thực sự có ý định tự tử.

Sự nghiệp tiêu tan, công chúng tẩy chay

Vụ việc của Baek Ji Young năm 2000 được liệt vào danh sách những bê bối tồi tệ nhất thị trường giải trí Hàn Quốc. Vụ việc hủy hoại sự nghiệp của một nghệ sĩ đang đứng ở đứng cao, dù cô là nạn nhân. Ngay cả khi đứng dậy từ những đổ vỡ, Baek Ji Young cũng phải ngậm ngùi thừa nhận công chúng mãi nhớ vụ việc năm đó như một “vết nhơ” trong cuộc đời cô.

Năm 2000, Baek Ji Young rơi vào tình huống tương tự Hara. Nữ ca sĩ bị đe dọa, tống tiền bởi người quản lý kiêm bạn trai cũ Kim Ji Won. Người này nắm giữ đoạn video quay lén cảnh họ quan hệ khi còn yêu nhau.

Đoạn video được lan truyền với tốc độ 200.000 bản trong một ngày. Nữ ca sĩ khi đó 24 tuổi đã bỏ trốn lên một hòn đảo và phủ nhận cô là người phụ nữ trong video. Nhưng sau đó, Baek Ji Young tổ chức một cuộc họp báo đẫm nước mắt để thú nhận và xin lỗi.

Baek Ji Young là nạn nhân và đã công khai xin lỗi về vụ bê bối nhưng cô vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng. Cô buộc phải rời khỏi đất nước, tất cả hợp đồng quảng cáo bị hủy bỏ. Cô gần như bị cấm vận bởi các phương tiện truyền thông Hàn Quốc.

Bi kich cua nhung sao nu Han lo clip nhay cam-Hinh-3

Oh Hyun Kyung mất 10 năm ở ẩn vì vụ việc với bạn trai cũ.

Oh Hyun Kyung cũng phải rời bỏ thị trường giải trí ngay khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp vì lộ video nhạy cảm. Từ ngôi sao được săn đón sau khi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 1989, Oh Hyun Kyung mất tất cả vì đoạn video dài 28 phút do bạn trai cũ tung ra. Nữ diễn viên mất tới 10 năm vắng bóng, sau đó từng bước trở lại và dần lấy lại thiện cảm của công chúng.

Năm 2007, Ivy đang là ca sĩ nổi tiếng ở thị trường Hàn Quốc bị bạn trai cũ dọa tung video nhạy cảm. Tên này yêu cầu cô chi cho hắn 50.000 USD nếu không muốn đoạn video lộ ra. Cảnh sát chứng minh tên bạn trai cũ không hề có video như hắn nói nhưng sự nghiệp của Ivy vẫn đứng trước vực thẳm.

Đến 2011, Ivy hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những ồn ào và thời gian dài gián đoạn đã nhấn chìm danh tiếng khiến cô không được công chúng chú ý khi phát hành sản phẩm mới.

“Dư luận sẽ mãi nhớ ngay cả khi tôi già đi”

Lee Na Young, nhà xã hội học tại Đại học Chung-Ang nói với BBC: “Nạn nhân của tội phạm tình dục ở Hàn Quốc thường bị kỳ thị. ‘Thật bẩn thỉu’, ‘một cái giẻ rách’. Một khi bị gán cho là bẩn thỉu, cô ấy sẽ sống như thế suốt cuộc đời. Làm sao một cá nhân có thể chịu được gánh nặng này?".

Như Lee Na Young chia sẻ, những nạn nhân trong vụ video quay lén cho biết họ phải sống với lo lắng, bất an suốt cuộc đời.

Trở lại trường hợp Baek Ji Young, ngay cả khi đã ở ẩn 6 năm và trở lại thị trường giải trí, nữ ca sĩ vẫn phải đối mặt với những ánh mắt thiếu thiện cảm.

Baek nói với Chosun Ilbo: "Vụ bê bối không bao giờ bị lãng quên ngay cả khi tôi già, khi tôi thành công hay thất bại. Thật đau đớn khi nghe mọi người nói về nó mỗi khi có chuyện gì xảy ra với tôi". Bản thân là nạn nhân trong vụ bê bối, Baek Ji Young phải chịu đựng sự lạnh lùng của công chúng.

Bi kich cua nhung sao nu Han lo clip nhay cam-Hinh-4

Baek Ji Young đau khổ khi công chúng mãi nhớ về vụ việc năm 2000.

"Tiếc nuối, nạn nhân, hoang mang... Rất nhiều cảm xúc dâng trào trong tôi, và dĩ nhiên điều đó thật khó khăn", cô nói với một tiếng thở dài. "Nếu không có sự động viên của gia đình và bạn bè, tôi không bao giờ có thể đứng dậy được".

Vì vụ việc trong quá khứ, cơ hội để Baek Ji Young xuất hiện trên truyền hình cũng trở nên khó khăn.

"SBS là đài truyền hình đầu tiên cho phép tôi biểu diễn sau vụ bê bối. Trang web của đài truyền hình gần như bùng nổ với tin nhắn tức giận từ những người xem. Một nhà sản xuất nói tôi rất khó xuất hiện trở lại trên truyền hình. Thật kỳ lạ số phụ nữ chỉ trích tôi nhiều hơn đàn ông", Baek Ji Young tâm sự.

Luật sư Ahn Seo Yeon nói với BBC cô bị sốc khi nhận ra mức độ phổ biến của camera ẩn ở Hàn Quốc, từ tàu điện ngầm, công viên, đến mọi ngõ ngách của xã hội.

Theo giám đốc Trung tâm Phòng chống Tự tử Hàn Quốc, bị quay lén bởi một người quen có thể gây ra "chấn thương nghiêm trọng".

Park Jong Woo nói với BBC: “Tội phạm camera gián điệp là một dạng bạo lực tình dục và vi phạm nghiêm trọng thông tin cá nhân, quyền riêng tư. Chúng ta không nên cổ xúy cho một xã hội mà nạn nhân lại trở thành nạn nhân".

Theo Zingnews