Bỏ nghề, biệt xứ vì cát sê thấp và góc khuất của nghề diễn

Google News

(Kiến Thức) - Đóng một vai diễn, một nghệ sĩ có thể mua xe, tậu nhà nhưng có không ít nghệ sĩ khó bám trụ được với nghề vì cát sê bèo bọt. Mới nhất, diễn viên Hoàng Anh bỏ đóng phim và sang Mỹ định cư vì cát sê thấp.
 
 

Cát sê bèo bọt của diễn viên Việt
Gần đây, diễn viên Hoàng Anh bỏ sự nghiệp diễn xuất ở Việt Nam để sang Mỹ định cư. Ngoài lý do muốn đoàn tụ với vợ con, nam diễn viên phim “Gạo nếp gạo tẻ” quyết định ngừng đóng phim còn vì cát sê bèo bọt.
Hoàng Anh chia sẻ trên Zing: "Năm 2018 phim Gạo nếp gạo tẻ thành công, giúp khán giả biết tới tôi nhiều hơn. Tôi cũng chờ đợi sự thay đổi của phim truyền hình suốt năm qua nhưng tình hình không tiến triển.
Mỗi năm, tôi chỉ đóng nhiều nhất 2 phim. Với cát sê của hai phim thì ngay cả việc duy trì cuộc sống cho tôi cũng khó khăn, làm sao lo được cho vợ con. Tôi quyết định sang Mỹ vừa đoàn tụ vợ con, vừa tìm cơ hội mới, dù biết cũng không dễ dàng".
Bo nghe, biet xu vi cat se thap va goc khuat cua nghe dien
 Hoàng Anh trong "Gạo nếp gạo tẻ". 
Thực tế, không riêng gì Hoàng Anh "Gạo nếp gạo tẻ", nhiều diễn viên khác cũng chật vật sống với thu nhập từ phim ảnh bèo bọt. Ví như Hùng Thuận thừa nhận anh ế show vì phim truyền hình đang bão hòa và nếu có vai thì cát sê rất thấp vì diễn viên tay ngang phá giá.
“Hiện tại, phim truyền hình đang thoái trào nên rất nhiều anh em nghệ sĩ rơi vào tình trạng khó khăn. Chính cá nhân tôi cũng không ngoại lệ. Tôi lại không phải là sao hạng A nên việc kinh tế khó khăn lại càng dễ hiểu”, Hùng Thuận chia sẻ trên Dân Việt.
Bo nghe, biet xu vi cat se thap va goc khuat cua nghe dien-Hinh-2
 Hùng Thuận. Ảnh: Vietnamnet
Nghệ sĩ Minh Châu cũng từng chia sẻ việc đóng phim không đủ tiền giúp bà nuôi bản thân và con gái. Hay như Kinh Quốc khẳng định, thu nhập nghề diễn rất bấp bênh nên diễn viên không nuôi sống được ai nếu chỉ đóng phim.
“Thu nhập của diễn viên nói chung cực kỳ bấp bênh. Hôm nay có thể nhận cát-xê 100 triệu đồng nhưng ngày mai có thể chẳng có xu nào, không có phim để đóng, mà nếu có phim đóng thì cũng không chắc là mình vẫn ở mức thù lao đó.
Kinh tế nhiều năm qua lại khó khăn, nhà sản xuất cắt cái gì được là cắt để tiết kiệm chi phí tối đa. Cho nên, cát sê trả cho diễn viên vốn thấp nay lại càng thấp. Nhiều diễn viên hiện nay đều ở nhà thuê”, Kinh Quốc chia sẻ trên Vnexpress.
Thanh Hương - nữ diễn viên phim “Người phán xử” cũng tiết lộ góc khuất của nghề diễn. “Thực tế, diễn viên cũng có người giàu, người nghèo, nhưng đa số là nghèo, đủ ăn đủ tiêu là may mắn rồi. Bởi, nghề diễn viên vô cùng khó khăn, vất vả, không ai nói trước được.
Bản thân tôi thấy mình may mắn hơn nhiều người, có được nhiều cơ hội và luôn biết nắm bắt tất cả những cơ hội đó để phát huy. Nhưng, tôi nói thật, nếu chỉ đóng phim mà giàu thì không có đâu”, Thanh Hương nói.
Diễn viên Việt vật lộn kiếm sống bằng nghề tay trái để nuôi nghề diễn
Trong khi nhiều diễn viên khó bám trụ với nghề vì thu nhập đóng phim không đủ nuôi bản thân thì vẫn có những tên tuổi lớn nhận cát sê trăm triệu đồng, thậm chí tỷ đồng cho một vai diễn.
Tuy nhiên, dù cát sê đóng phim thấp nhưng nhiều diễn viên vẫn quyết tâm bám trụ với nghề vì ngọn lửa đam mê với nghệ thuật. Và để hết mình với nghề diễn, các nghệ sĩ tìm đến nhiều nghề khác, trong đó có kinh doanh.
Hùng Thuận bán hàng online, Quốc Trường mở cửa hàng ăn uống, nghệ sĩ Minh Châu kinh doanh bất động sản, Hòa Hiệp làm công việc kinh doanh spa, trước tiên để có cuộc sống ổn định sau đó có thể nuôi nghề diễn.
Quốc Trường tâm sự anh sẽ không bao giờ mải mê kinh doanh đến mức bỏ nghề diễn viên. Chỉ là so với trước, anh đóng phim theo đam mê chứ không phải để kiếm sống, nên có thể lựa chọn vai diễn tâm đắc và có sự đầu tư cho diễn xuất tốt hơn.
Thực tế, ngoài cát sê thấp, diễn viên Việt hiện nay còn phải đối mặt với nhiều rủ ro phía máy quay như bị quỵt tiền cát sê, tai nạn phim trường hay cạm bẫy đổi tình lấy vai diễn. Có thể thấy, nghề diễn không hoàn toàn màu hồng như nhiều khán giả nghĩ. 
Thu Cúc