Các phòng chat tình dục ở showbiz bị phanh phui thế nào?

Google News

Từ năm 2019 đến nay, câu chuyện về tội ác tình dục, các phòng chat sex đã vạch trần mặt trái trong vấn đề bảo vệ nhân quyền của phụ nữ ở Hàn Quốc.

Những ngày cuối tháng 3, cụm từ “tội ác tình dục” liên quan đến vụ bê bối "phòng chat thứ N" một lần nữa trở thành vấn đề sôi sục trong xã hội Hàn Quốc. Truyền thông trong nước lẫn quốc tế đưa tin dồn dập, các chuyên gia và cả cơ quan chức năng cùng vào cuộc với quyết tâm cao.

Tại Hàn Quốc, các nhà chức trách đang nỗ lực xử lý vụ việc. Tổng thống Moon Jae In cũng đã lên tiếng, thể hiện quan điểm cứng rắn cần phải thanh lọc các điểm đen tình dục. Chưa bao giờ phụ nữ xứ kim chi tủi nhục khi cái ác bị phơi bày đến thế.

Hacker và các vụ điều tra mạo hiểm của truyền thông

Một năm - 3 vụ bê bối tình dục chấn động bị vạch trần - xã hội Hàn Quốc chưa bao giờ chịu sự bủa vây của tội ác tình dục như thời điểm này. Hai trong số 3 vụ bị phanh phui là nhờ truyền thông vào cuộc.

Mở màn là scandal phạm tội tình dục của loạt sao hạng A trong giới giải trí xứ kim chi. Cuối tháng 2/2019, sở thích quay lén và phát tán video sex bệnh hoạn của Seungri và nhóm bạn là Jung Joon Young, Choi Jong Hoon, Yong Joon Hyung... bị bóc trần.

Truyền thông Hàn Quốc tìm được nhiều bằng chứng từ điện thoại của một người bạn Seungri. Người này và Seungri cùng nhóm 6 người khác thường chia sẻ các clip quay lén cảnh quan hệ tình dục với những phụ nữ khác nhau.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?

Vụ bê bối tình dục của Seungri và nhóm bạn vạch trần lối sống tình dục phóng túng của các sao nam trong showbiz.

Một cảnh sát giấu tên cho biết nội dung dữ liệu nói trên được sao lưu từ điện thoại của bạn thân Seungri - người cũng tham gia trong nhóm chat khi anh này mang điện thoại hỏng đi sửa vào năm 2015.

Đỉnh điểm về sự trụy lạc trong đời sống tình ái của giới nghệ sĩ nam là bê bối mại dâm của Joo Jin Mo và tài tử Jang Dong Gun. Một nhóm hacker đã tiết lộ hàng loạt tin nhắn đôi bạn thân lâu năm bàn bạc về việc tìm những nữ người mẫu xinh đẹp, gợi cảm để thực hiện giao dịch mua dâm, tổ chức tiệc sex thác loạn. Hacker tống tiền nhưng không được đáp ứng, kết quả hắn đã tung toàn bộ tin nhắn riêng tư lên mạng xã hội. Vụ bê bối khiến Joo Jin Mo và Jang Dong Gun trở thành tội đồ trong mắt công chúng.

Dư luận xứ kim chi và quốc tế chưa hết ồn ào với 2 scandal nhóm chat sex nói trên, thì một lần nữa cơn bão bê bối tình dục với vụ án "phòng chat thứ N" lại ập đến vào những ngày cuối tháng 3/2020. Quy mô và mức độ của nó thậm chí còn được đánh giá là "tội ác tình dục ghê rợn nhất" trong xã hội Hàn Quốc hàng thập kỷ qua.

Theo số liệu thống kê, "phòng chat thứ N" có 74 nạn nhân, trong đó có 16 người là trẻ vị thành niên, các nghệ sĩ nổi tiếng. Những kẻ này nắm giữ thông tin cá nhân của nạn nhân, đe dọa họ quay những video bị bạo lực tình dục. Những video này đã được bán cho khoảng 260.000 đàn ông khác nhau.

Sau gần 2 năm hoạt động phi pháp trên nền tảng Telegram, phòng chat tình dục do gã trai tự xưng là "tiến sĩ" - Cho Joo Bin cầm đầu đã chính thức bị cảnh sát triệt phá. Công lớn thuộc về sự mạo hiểm tới cùng của phóng viên.

Phóng viên của Kukmin Ilbo cùng 2 sinh viên đã mạo hiểm tính mạng xâm nhập vào nhóm chat tình dục, thu thập chứng cứ phạm tội để đưa vụ án ra ánh sáng, giải thoát cho các nạn nhân bị Cho khống chế.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?-Hinh-2

Kẻ cầm đầu "phòng chat thứ N" bị cảnh sát bắt giữ trong sự bức xúc của dư luận.

Sau Cho Joo Bin bị bắt giữ, cảnh sát Hàn Quốc tiếp tục bắt giữ nghi phạm 16 tuổi cũng với hành vi tổ chức, phát tán các video khiêu dâm. Gã trai tuổi teen này có biệt danh là Pacific Ocean (Thái Bình Dương) lập phòng chat mang tên Cuộc thám hiểm Thái Bình Dương vào tháng 10/2019 trên ứng dụng Wire. Ước tính khoảng 8.000-20.000 người là thành viên của phòng chat này.

Mydaily cho biết nam sinh vị thành niên đã tự đến đồn cảnh sát để đầu thú sau khi đọc được tin tức "tiến sĩ" đã bị tóm.

Camera ẩn là vấn nạn tại Hàn Quốc

Trang Irinsider từng đăng tải bài báo cho biết chỉ trong năm 2017, chính quyền thành phố Seoul đã phát hiện 6.500 trường hợp đặt máy quay lén thân thể phụ nữ trong các khu vực như buồng thử đồ, nhà vệ sinh công cộng, tàu điện ngầm...

Giới chức nước này từng phải thuê tới 8.000 công nhân để kiểm tra nhà vệ sinh công cộng tại Seoul có bị đặt máy quay lén hay không. Dẫu vậy, tất cả đều không thể cản bước được những kẻ phạm tội khi chúng chỉ mất khoảng 15 phút là có thể tháo lắp dễ dàng một máy quay siêu mini ở các địa điểm công cộng.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?-Hinh-3

Số lượng camera ẩn đáng báo động được tìm thấy trong một phòng vệ sinh ở Hàn.

Năm 2018, vấn nạn quay lén ở Hàn Quốc thậm chí còn được BBC viết thành một chuyên đề. Trong bài báo họ thẳng thắn nhắc nhở phái nữ hãy kiểm tra mọi ngóc ngách thật kỹ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, phòng thay quần áo, hồ bơi… khi đến xứ kim chi.

Thế nhưng, khung hình phạt cho những tội ác này lại không nghiêm trọng. Theo luật pháp Hàn Quốc, người phát tán video đồi trụy, khiêu dâm bất hợp pháp chỉ bị phạt tù một năm hoặc nộp phạt 8.000 USD. Thực tế đã chứng minh, trong 6.465 trường hợp bị bắt, có 5.437 người bị bắt nộp phạt. Trong khi đó, số người bị tống vào tù chỉ có 119, chiếm 2% số người bị bắt.

Scandal nhóm chat tình dục của Seungri và nhóm bạn chấn động châu Á khép lại bằng một bản án 6 năm tù giam cho Jung Joon Young, Choi Jong Hoon bị xử phạt 5 năm tù. Trong khi những ngôi sao bị dính líu khác trả giá bằng việc rút khỏi showbiz. Còn Seungri dù được đưa ra truy tố nhiều lần nhưng nam ca sĩ chưa bao giờ bị bắt giữ.

Dư luận quốc tế cho rằng mức phạt cho tội phạm tình dục ở Hàn Quốc quá nhẹ nhàng so với nỗi đau thể xác lẫn tinh thần các nạn nhân phải gánh chịu trong suốt cuộc đời.

Nhà Xanh vào hôm 24/3 cũng đã thông qua dự luật sửa đổi khung hình phạt đối với tội phạm bạo lực tình dục. Tuy nhiên, đến ngày 25/6, bộ luật này mới chính thức có hiệu lực. Thậm chí vụ án "phòng chat thứ N" của Cho Joo Bin cùng những đồng phạm khác có được áp dụng khung hình phạt tăng nặng này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi trong giới tư pháp Hàn Quốc.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?-Hinh-4

Bản án dành cho tội phạm tình dục ở Hàn không đủ tính răn đe.

Đáng báo động hơn là tội phạm tình dục ở xứ kim chi còn có xu hướng ngày càng trẻ hóa và tồn tại ở mọi tầng lớp trong xã hội.

Năm 2016, cảnh sát Hàn từng triệt phá một trang web khiêu dâm có tên Soranet với hơn một triệu thành viên. Những kẻ điều hành băng đảng tội phạm này trong đó có cả phụ nữ, đều tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng và chưa bước sang tuổi 30.

Còn trong vụ “phòng chat thứ N”, kẻ cầm đầu là Cho Joo Bin năm nay 25 tuổi, tốt nghiệp trường chất lượng cao Inha Technical College. Y thậm chí còn từng là sinh viên chăm chỉ với điểm trung bình tuyệt đối 4.0. Trả lời QQ, giới luật sư Hàn Quốc nhận định mức án tối đa Cho phải lãnh là 15 năm tù giam.

Và mới nhất là vụ án nhóm chat tình dục Cuộc thám hiểm Thái Bình Dương, thủ lĩnh điều hành chỉ mới 16 tuổi.

Chuyện cũ vẫn bàn về bất bình đẳng giới

Năm 2018, sau khi vấn nạn quay lén ở các địa điểm công cộng bị phơi bày ra ánh sáng, phụ nữ xứ kim chi xuống đường tuần hành, giương cao khẩu hiệu “Cuộc đời của chúng tôi không phải cuốn phim khiêu dâm của bạn”. Họ hưởng ứng lời kêu gọi chống quấy rối và bạo hành tình dục vào thời điểm phong trào #MeToo nổ ra mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Tháng 9 cùng năm, công chúng chấn động trước tin tức nữ nghệ sĩ quá cố Goo Hara bị bạn trai bạo hành và dọa tung clip nóng. Ngay lập một bản kiến nghị trực tuyến được gửi đến Nhà Xanh với hơn 200.000 người ký tên. Hàng nghìn phụ nữ đã mở một cuộc diễu hành với biểu ngữ “Các chị đến đây, em đừng sợ”.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?-Hinh-5

"Cuộc đời của chúng tôi không phải cuốn phim khiêu dâm của bạn” - trở thành khẩu hiệu xuyên suốt trong phòng trào bảo vệ phụ nữ trước vấn nạn tình dục ở Hàn.

“Tất cả đàn ông Hàn Quốc đều là tội phạm. Một kẻ khai nòng, những kẻ khác chỉ biết xem, lan truyền hoặc tỏ ra bàng quan dù biết rõ tội ác đang diễn ra quanh mình”, một cô gái từng rơi vào tình huống như Goo Hara nói.

Tiếp đó, nữ phóng viên Kang Kyung Yoon - người đầu tiên dũng cảm vạch trần tung ra loạt tin nhắn thóa mạ giới nữ chấn động, khai màn cho chuỗi bê bối tình dục rúng động châu Á sau đó của Seungri và nhóm bạn.

Bất chấp sự đấu tranh của phái nữ, thực trạng tội ác tình dục vẫn lớn mạnh trong xã hội Hàn Quốc.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về lý do tại sao các nhóm chat tình dục tại Hàn có thể "sống khỏe và ngày càng bành trướng" như luật pháp không đủ tính răn đe, phụ nữ xứ kim chi chưa có nhận thức đầy đủ về quyền lợi của phái yếu và bình đẳng trong xã hội...

Song các nhà phân tích xã hội lại cho rằng gốc gác của vấn đề này xuất phát từ hệ tư tưởng phụ hệ đã tồn tại hàng trăm năm qua và ăn sâu vào lối suy nghĩ của nam giới Hàn Quốc khi đàn ông là "vua", là người đáng được tôn trọng, còn phụ nữ chỉ là chư hầu của cánh mày râu.

Điều này dễ dàng nhận thấy sự phân chia trật tự giai cấp, tôn ti và địa vị trong gia đình - xã hội, mà ở bất kỳ chuỗi phân cấp nào phụ nữ cũng đứng cuối cùng. Ít ai biết rằng, cách đây 15 năm, hệ thống luật Hàn Quốc từng quy định một cô gái sau khi được gả đi cần phải có chấp thuận có cha mẹ chồng mới được thêm vào sổ hộ khẩu hay đàn ông có quyền ưu tiên thừa kế tài sản.

Cac phong chat tinh duc o showbiz bi phanh phui the nao?-Hinh-6

Các nữ nghệ sĩ trong showbiz lên tiếng thể hiện sự phẫn nộ với vụ án "phòng chat thứ N".

Xu hướng nắm quyền muốn phụ nữ phải phục tùng, làm theo mọi lời sai bảo thể hiện đậm nét trong các gia tộc chaebol giàu có. Nơi mà các cô gái bị gán trên người thân phận làm dâu nhà tài phiệt không có tiếng nói và luôn bị xem thường vì địa vị thấp kém.

Nữ diễn viên Go Hyun Jung có lẽ là người thấm thía nhất việc bị phân biệt giai cấp và chỉ được coi như người giúp việc trong nhà sau khi cưới cháu trai tập đoàn Samsung.

Không chỉ vậy, giới chuyên gia nhận định phụ nữ Hàn Quốc đang gánh vác nghĩa vụ làm đẹp theo chuẩn mực của nam giới nước này. Quan điểm “phụ nữ không đẹp, không đáng sống”cũng vì thế mà ra đời khiến nữ giới xứ kim cho phải lao đầu vào cuộc đua tút tát nhan sắc sao cho thuận mắt cánh mày râu.

“Để giải quyết ngọn nguồn của tội ác tình dục điều quan trọng nhất là phải thay đổi suy nghĩ của người Hàn Quốc về vấn đề nữ quyền, bình đẳng giới tính trong xã hội. Luật thì lúc nào cũng có thể sửa đổi, nhưng nếu tư tưởng lệch lạc không được xóa bỏ, thì luật dù có tăng nặng thế nào cũng chỉ mang tính kìm kẹp chứ không ngăn được những kẻ có chủ đích phạm tội”, nữ đội trưởng họ Park của đội điều tra thuộc văn phòng cảnh sát Seoul nói với BBC.

Theo Di Hy/Zing.vn