Câu chuyện chật vật kiếm sống của diễn viên sân khấu

Google News

34 năm gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ, nghệ sĩ Thanh Dương cho rằng thời điểm này anh cảm thấy khó khăn nhất. Kịch mục khó tìm những kịch bản hay, anh em nghệ sĩ, diễn viên chật vật kiếm tiền nuôi sống gia đình…

Tôi xem Táo quân là cuộc dạo chơi

Năm nay, lần đầu nghệ sĩ Thanh Dương góp mặt trong chương trình Táo quân. Vào vai Táo năng lượng, sự xuất hiện của anh không quá đặc sắc nhưng cũng là điểm nhấn với nét hài hước, duyên dáng riêng. Chính nghệ sĩ Thanh Dương khiêm tốn khi nói rằng vai diễn của mình không có gì để khoe hay chia sẻ nhiều.

Cau chuyen chat vat kiem song cua dien vien san khau

Nghệ sĩ Thanh Dương và diễn viên Lý Chí Huy trong hậu trường Táo quân 2023.

Trong cuộc trò chuyện với PV Tiền Phong, nghệ sĩ Thanh Dương khẳng định là diễn viên chuyên nghiệp anh không hồi hộp khi nhận được lời mời từ ê-kíp Táo quân. Có chăng đó là cảm giác háo hức muốn được thể hiện mình ở sân khấu này. “Tôi là diễn viên chuyên đóng hài nên xuất hiện ở bất cứ sân khấu, chương trình nào cũng đều nhẹ nhàng chứ không có gì áp lực. Táo quân cũng vậy, tôi xem như cuộc dạo chơi, không nặng nề tâm lý”, nghệ sĩ Thanh Dương nói.

Chia sẻ thêm, nghệ sĩ Thanh Dương thú nhận lịch tập luyện Táo quân khiến các nghệ sĩ lớn tuổi có phần đuối hơn so với các bạn trẻ. Các buổi tập thường diễn ra vào buổi tối, có ngày cao điểm từ 7h tối tới 4h sáng hôm sau.

“Tôi không còn trẻ nữa, tôi lên chỉ để tập, hết vai là về. Các em diễn viên trẻ nhiều thời gian hơn. Tôi hay anh Chí Trung, Quốc Khánh… đều lớn tuổi rồi, cũng mệt nữa. Quả thực, nếu không có sức khỏe không theo được lịch tập luyện của chương trình Táo quân. Bạn thử nghĩ xem, nếu không khỏe sao có thể ngồi từ 7h tối đến 3-4h sáng hôm sau trong khi nơi tập luyện chỉ có ghế ngồi ngả lưng, đói thì ăn mì tôm”, nghệ sĩ Thanh Dương bộc bạch.

Theo nghệ sĩ Thanh Dương, từ những nỗ lực trong quá trình tập luyện đến ghi hình, hy vọng khán giả có thể chia sẻ với dàn nghệ sĩ tham gia chương trình. Tất cả đều nỗ lực để mang tới cho người xem sản phẩm chất lượng và giàu tâm huyết. Tuy nhiên, mọi đánh giá khen chê là quyền của khán giả.

‘Diễn viên trẻ khổ lắm!’

Cau chuyen chat vat kiem song cua dien vien san khau-Hinh-2

Nghệ sĩ Thanh Dương từng tham gia nhiều tác phẩm truyền hình như Của để dành, Ông trẻ về ăn Tết, Vào Nam ra Bắc, Mùa hoa tìm lại... hay trong các vở kịch như Nhà búp bê, Ai là người phán xử, Lời thề thứ 9...

Nghệ sĩ Thanh Dương sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Bố của anh là đạo diễn sân khấu, nghệ sĩ Hoàng Thanh Giang. Anh hãnh diện khoe tổng cộng những người đã và đang làm nghệ thuật trong gia đình mình là 26 người. Nam nghệ sĩ gia nhập Nhà hát Tuổi trẻ từ năm 1989, đến nay đã 34 năm, Thanh Dương vẫn một lòng với sân khấu.

Nghệ sĩ Thanh Dương khẳng định cả đời anh chỉ biết tới nghệ thuật. “Tôi không có nghề gì ngoài nghề diễn viên. Ngoài diễn kịch ở nhà hát, tôi đi đóng phim. Tôi không có nghề tay trái”, anh nói.

Trong 34 năm gắn bó với nhà hát, nghệ sĩ Thanh Dương cho rằng thời điểm này anh cảm thấy khó khăn nhất. Kịch mục khó tìm những kịch bản hay trong khi các chương trình giải trí, game show, truyền hình thực tế… mọc ra nhan nhản. Chính vì vậy, anh em nghệ sĩ, diễn viên chật vật kiếm tiền nuôi sống gia đình…

“Không có kịch bản, không có chương trình thì không có thu nhập thêm. Diễn viên trẻ khổ lắm, họ không có lương, chỉ có thu nhập theo đêm diễn. Vì vậy, họ chạy hết nơi này đến nơi kia đóng vai quần chúng, làm thêm cho các công ty truyền thông, quảng cáo… Nếu không cẩn thận, quảng cáo nhầm cũng rất mệt. Chỉ mong có kịch mục, được diễn tại nhà hát mới mong cải thiện cuộc sống và được sống với đam mê nghề”, nghệ sĩ Thanh Dương ngậm ngùi.

Nói thêm về cuộc sống gia đình, nghệ sĩ Thanh Dương hài lòng với những gì mình đang có. Hai cậu con trai không theo nghệ thuật nhưng nghệ sĩ Thanh Dương cho rằng đó là lựa chọn riêng của các con. Anh không áp đặt và mong muốn các con được sống với đam mê của mình và luôn nỗ lực trên con đường mình đã chọn.

Trên màn ảnh, nghệ sĩ Thanh Dương hay vào vai sợ vợ nhưng ngoài đời vợ chồng anh bình đẳng. “Chúng tôi tôn trọng nhau, không ai sợ ai”, nghệ sĩ Thanh Dương nhấn mạnh.

Nghệ sĩ Thanh Dương và vợ bén duyên từ bộ môn khiêu vũ. Năm 1989, ngoài diễn kịch, anh còn làm vũ sư tại một số câu lạc bộ ở Hà Nội. Vợ anh là thành viên của một khóa học, nảy sinh tình cảm với thầy.

Nghệ sĩ Thanh Dương chia sẻ anh cảm thấy may mắn khi có một người vợ hiểu mình, biết chăm lo, vun vén cho gia đình. Vợ anh làm kinh doanh nên tự chủ về thời gian, cả hai tôn trọng công việc của nhau.

Theo Đỗ Quyên/Tienphong