Cô cháu gái cưng hát hay của nhạc sĩ Trần Tiến

Google News

Trần Thu Hà là ca sĩ trẻ tuổi nhất trong bộ tứ diva nhạc Việt. Cô không chỉ hát hay mà còn là người có cuộc sống kín tiếng và bình lặng nhất trong số họ.

Không giống như đàn chị Thanh Lam, Hồng Nhung hay Mỹ Linh, ca sĩ Trần Thu Hà (Hà Trần) không sở hữu chất giọng đẹp nhưng vẫn được mệnh danh là một diva với khả năng tư duy âm nhạc tốt. Là người trẻ tuổi nhất trong số họ, Hà Trần từng được đánh giá là hình mẫu của sự khổ luyện, tìm tòi và có cá tính trong âm nhạc.

Cô được học hành bài bản về âm nhạc từ nhỏ. Trần Thu Hà có điểm giống như Thanh Lam, cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, cha là NSND Trần Hiếu và chú là nhạc sĩ Trần Tiến, mẹ đẻ là NSƯT Vũ Thúy Huyền.

Co chau gai cung hat hay cua nhac si Tran Tien

Hà Trần là một thành viên trong bộ tứ diva nhạc Việt.

Từ lúc nhỏ, Trần Thu Hà rất thân thiết mẹ vì bố cô thường xuyên vắng nhà và không thực sự gần gũi với cô. Trên báo chí, nữ ca sĩ họ Trần từng gọi bố cô là "một người đàn ông vụng về trong những cư xử gia đình, xã hội". Dù vậy, về sau, khi đi theo nghiệp ca hát giống cha mình, cô đã có sự đồng cảm và gắn bó với bố mình hơn.

Năm Trần Thu Hà 14 tuổi, mẹ cô qua đời. Sự mất mát đi người mẹ thân thiết đã ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của cô, và cho đến sau này khi lấy chồng, sinh con, Hà Trần vẫn chưa thoát khỏi nỗi cô đơn do sự ra đi quá sớm của mẹ.

Hà Trần cũng thân thiết và hợp với người chú của mình - nhạc sĩ Trần Tiến, và đã chịu ảnh hưởng từ những chuyến phiêu lưu trong những bài hát du ca của ông.

Co chau gai cung hat hay cua nhac si Tran Tien-Hinh-2

Trần Thu Hà và chú Trần Tiến trong một đêm nhạc.

Dù thành danh là một diva nhưng đúng như nhiều người nhận xét, Hà Trần không có chất giọng dày dặn đẹp như 3 người chị trong bộ tứ diva Việt. Lúc niên thiếu, vì giọng hát mỏng nên bố cô - NSND Trần Hiếu muốn Hà Trần theo nghiệp giảng viên như mẹ. Tuy nhiên sau đó chính nghệ sĩ Trần Hiếu cũng nhận ra cá tính mạnh của con gái mình không hợp với nghề giáo, và ông khuyến khích cô tập luyện để khắc phục những nhược điểm trong giọng hát của mình.

Cô học múa ở Cung thiếu nhi Hà Nội năm 6 tuổi. Năm 8 tuổi, Hà bắt đầu học piano. Cho đến khi 10 tuổi thì cô lại thi vào hệ sơ cấp thanh nhạc Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Năm 1995, sau khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, cô lại tiếp tục theo học và tốt nghiệp hệ Đại học khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội vào năm 2000.

Trải qua nhiều năm tập luyện và rèn giũa, giọng hát của Hà đã có nhiều tiến bộ. Cô bắt đầu nhận được những giải thưởng đầu tiên: Giải trẻ triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1993; Giải nhất cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc 1994; Huy chương vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994; Giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ Tiếng hát Vàng Anh do công ty Horitro (Nhật Bản) tổ chức năm 1995; Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm âm nhạc của Hội năm 1996. Năm 1997, cô bắt đầu đi vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Co chau gai cung hat hay cua nhac si Tran Tien-Hinh-3

Năm 2003, Hà Trần lên xe hoa cùng nhà sản xuất âm nhạc Bình Đoàn.

Những năm cuối thập niên 90, Hà Trần nổi tiếng với những sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ, Ngọc Châu, Bảo Chấn và đặc biệt là cô rất phù hợp với những sáng tác của người chú, nhạc sĩ Trần Tiến. Và ca khúc "Mặt trời bé con" hay "Sắc màu" của vị nhạc sĩ tài hoa này được cô cháu gái thể hiện rất thành công.

Nói về tình cảm với người chú, nhạc sĩ Trần Tiến, ca sĩ Hà Trần tâm sự: "Có rất nhiều điều tôi thích ở âm nhạc Trần Tiến nhưng cảm xúc mạnh mẽ nhất có lẽ đến từ tính 'đời' trong âm nhạc của chú. Nhạc Trần Tiến có một đặc điểm là rất bám sát vào cuộc sống của người Việt Nam đương đại. Tôi có nhiều 'đất' để thể hiện giọng hát và tâm hồn của mình qua những ca khúc rất nhiều màu sắc đời sống, nhiều câu chuyện cuộc đời".

Co chau gai cung hat hay cua nhac si Tran Tien-Hinh-4

Gia đình ca sĩ Trần Thu Hà - Bình Đoàn.

Thành công trong sự nghiệp ở Việt Nam nhưng Hà Trần lại rút lui khỏi làng giải trí một cách lặng lẽ. Năm 2003, Trần Thu Hà gặp Bình Đoàn - nhà sản xuất âm nhạc. Kể từ ngày họ gặp nhau lần đầu tiên cho đến ngày họ lên xe hoa, họ chỉ có 3 tháng. Sau ngày cưới, chị theo chồng sang Mỹ. Sức mạnh của tình yêu khiến cô chấp nhận từ bỏ danh tiếng hào quang ở nước nhà, chấp nhận làm lại từ đầu với làng giải trí hải ngoại.

Theo Đỗ Quyên/ Giadinh.net.vn