Công bố nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long khác xa đồn đoán

Google News

Mới đây giới y học Mỹ đã khám phá ra bí ẩn đằng sau tình trạng sưng não gây ra cái chết bí ẩn của "siêu sao võ thuật" Lý Tiểu Long. Bí ẩn hé lộ nguyên nhân cái chết khác xa với đồn đoán.

Cong bo nguyen nhan cai chet cua Ly Tieu Long khac xa don doan

Lý Tiểu Long mất vì sao?: Võ sĩ kiêm diễn viên huyền thoại Hollywood Lý Tiểu Long qua đời ở tuổi 32. Ảnh: FilmPublicityArchive/United Archives via Getty Images

Phát hiện của các nhà nghiên cứu khác xa với những gì người ta từng đồn đoán về cái chết của ông, bao gồm tin đồn ông bị bọn xã hội đen ám sát, bị người tình ghen tuông đầu độc, nạn nhân của một lời nguyền và chết vì say nắng.

Võ sĩ kiêm diễn viên huyền thoại Hollywood Lý Tiểu Long (Tên tiếng Anh là Lee Bruce) qua đời ở tuổi 32, tại Hồng Kông vào ngày 20 tháng 7 năm 1973. Khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy, Lý Tiểu Long chết do sưng não - nguyên nhân mà các bác sĩ hiện nay cho rằng do uống quá nhiều nước.

Các nhà nghiên cứu viết trong Tạp chí Thận lâm sàng: "Chúng tôi đề xuất rằng việc thận không có khả năng bài tiết lượng nước dư thừa đã khiến Lý Tiểu Long tử vong. Trớ trêu thay, câu nói nổi tiếng của Lý Tiểu Long là "Nước – bạn của tôi"- cuối cùng đã giết chết ông ấy".

Cong bo nguyen nhan cai chet cua Ly Tieu Long khac xa don doan-Hinh-2

Lý Tiểu Long mất vì sao?: Chết do sưng não - nguyên nhân mà các bác sĩ hiện nay cho rằng do uống quá nhiều nước. Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Vào thời điểm đó, các bác sĩ tin rằng chứng sưng não là do thuốc giảm đau, nhưng gần 50 năm sau cái chết của biểu tượng "Enter the Dragon" (Long tranh hổ đấu), nghiên cứu cho thấy ông có thể chết vì hạ natri máu - nồng độ natri trong máu thấp, hoặc cơ thể có quá nhiều nước hoặc chất lỏng.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng Lý Tiểu Long có nhiều yếu tố nguy cơ gây hạ natri máu, bao gồm uống nhiều chất lỏng, các yếu tố có thể làm tăng cơn khát như sử dụng cần sa và các yếu tố làm suy yếu khả năng bài tiết nước của thận, sử dụng thuốc theo toa, lạm dụng rượu … Lý Tiểu Long còn có tiền sử chấn thương thận, lượng chất hòa tan thấp.

Vợ của Lý Tiểu Long - Linda Lee Cadwell , từng đề cập đến chế độ ăn kiêng dựa trên đồ uống của ông là nước ép cà rốt và táo.

Matthew Polly, tác giả cuốn sách "Tiểu sử cuộc đời Lý Tiểu Long" năm 2018, đã nhiều lần đề cập đến lượng nước diễn viên đã uống vào ngày ông qua đời và trước ngày ông bị ốm nặng.

"Lý Tiểu Long thấy hơi mệt và khát, tiếp theo ông nhấp vài ngụm và cảm thấy chóng mặt. Sau đó ông kêu đau đầu và ngất xỉu", Polly viết trong cuốn sách.

Thực tế cho thấy trong ngày Lý Tiểu Long mất, lượng nước trong cơ thể ông luôn được chú ý bởi đó là lượng tiêu thụ cao hơn đáng kể so với những hoạt chất khác. 

Theo Nhật Hà/Dân Việt