Những ngày gần đây khán giả của làng giải trí Việt xôn xao vì cái tên phim mà Đàm Vĩnh Hưng sắp sửa ra mắt. Với mong muốn khắc họa lại cuộc đời đầy thú vị của mình trên con đường chinh phục làng nhạc Việt nói riêng và showbiz Việt nói chung, Đàm Vĩnh Hưng và ê-kíp chọn tên Hào quang rực rỡ - The King.
Ngay lập tức, hình ảnh lộng lẫy trong buổi họp báo ra mắt phim với những biểu tượng vương giả như chiếc ngai vàng, tấm poster đầy quyền lực và đặc biệt là danh xưng “The King” trở thành tâm điểm chú ý của khán giả.
Chỉ tiếc là lần này dư luận lại không hào hứng với sản phẩm này như với những MV hay liveshow của Đàm Vĩnh Hưng trước đó. Người ta phản ứng về danh xưng “ông hoàng” của nam ca sĩ, khắp các diễn đàn mạng, trên phương tiện truyền thông đặt ra câu hỏi: “Ai đúc ngai vàng cho Đàm Vĩnh Hưng làm vua?”.
Đa phần công chúng cho rằng cái tên tiếng Anh của bộ phim mà Mr. Đàm sắp ra mắt – The King – cùng những hình ảnh xa hoa, ngạo nghễ của anh là ngạo mạn, hợm hĩnh, thậm chí là ảo tưởng.
Đầu tiên, phải khẳng định rằng Đàm Vĩnh Hưng có quyền làm phim về cuộc đời mình. Thậm chí có thể nói rằng cuộc đời của nam ca sĩ với những thăng trầm từ khi còn là anh thợ cắt tóc đam mê ca hát cho tới khi trở thành ngôi sao sáng trong làng nhạc Việt có quá nhiều chất liệu để làm phim.
Ước mơ, sự nỗ lực cùng những thành tựu nhất định mà Đàm Vĩnh Hưng giành được trong nhiều thập kỷ qua là những yếu tố truyền cảm hứng cho khán giả trong bộ phim này.
Thế nhưng việc tự xưng tụng bằng 2 từ “The King” đã khiến tác phẩm của nam ca sĩ chưa ra mắt đã hứng đủ “gạch đá”. việc tự xưng là “Vua”, cho dù trong 1 tác phẩm điện ảnh đối với Đàm Vĩnh Hưng là điều thực sự khó chấp nhận.
Anh từng giành được rất nhiều giải thưởng danh giá, từng đứng ở vị trí số 1 trong lòng một số khán giả yêu nhạc. Nhưng anh cũng chỉ là người lao động nghệ thuật mà thôi.
Trong nghệ thuật vốn dĩ chẳng bao giờ có “ông hoàng bà chúa” nào cả. Trên sân khấu chỉ có người nghệ sĩ hết mình cống hiến, chỉ có người lao động bằng tài năng và đam mê để phục vụ khán giả.
Với thế giới phẳng như hiện nay, khán giả ý thức rất rõ quyền lực thực sự của họ. Bởi khán giả là đối tượng phục vụ của nghệ thuật, của những người nghệ sĩ. Họ có quyền đón nhận, thưởng thức tài năng và sự cống hiến của nghệ sĩ, cũng có quyền quay lưng, dập tắt ánh hào quang của bất cứ ai.
Bằng chứng là thời gian gần đây, rất nhiều nghệ sĩ dù tài năng, dù có nhiều cống hiến nhưng với cách cư xử lệch chuẩn, vi phạm nguyên tắc ứng xử chung của xã hội đã bị chỉ trích, thậm chí là đào thải.
Cũng từ đó sức ảnh hưởng và hào quang thực sự của người nghệ sĩ trong xã hội này đã được trả về đúng với giá trị của nó. Rằng không có hào quang nào không tắt, không có vị trí nào không thể thay thế.
Có lẽ chính Đàm Vĩnh Hưng đã ý thức và thấm thía sức mạnh thực sự của khán giả nên anh cùng ê-kíp mới chấp nhận bỏ 2 từ “The King” ra khỏi tên của bộ phim mà mình sắp phát hành.
Trong sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ của Đàm Vĩnh Hưng, dường như đây là lần anh bị phản ứng gay gắt nhất khi tung ra sản phẩm mới.
Nhưng khó khăn dành cho Đàm Vĩnh Hưng khi theo đuổi dự án phim sẽ không chỉ có vậy. Làm phim về cuộc đời 1 con người có thực, nhất là khi người đó còn đang hiện hữu trên đời bắt buộc phải tôn trọng sự thật một cách tối đa.
Thế nhưng khoảng cách giữa phản ánh sự thật với truyền tải góc nhìn chủ quan vào 1 tác phẩm điện ảnh là rất mong manh. Liệu Đàm Vĩnh Hưng dám đưa vào bộ phim này bao nhiêu phần trăm sự thật hay cả bộ phim sẽ chỉ điểm những dấu son tô hồng cho mỗi bước đi của anh?
Chính Trấn Thành thẳng thắn bày tỏ sự e ngại khi mới nghe giới thiệu về bộ phim: “Tôi cực kỳ không thích 1 dự án kể về con người không có khuyết điểm. Nếu phim này Đàm Vĩnh Hưng không có khuyết điểm tôi sẽ không đi xem".
Đạo diễn phim Nhà bà Nữ cũng đặt ra câu hỏi: :"Anh làm phim này để làm cái gì? Không biết anh làm phim để kể về góc khuất yếu đuối của anh để người ta thương anh hay sao? Nếu chỉ dừng lại ở đó thì em thấy dự án này chưa thực sự ấn tượng. Hãy làm cái gì đó sòng phẳng với cuộc đời hơn, thì đó mới là Đàm Vĩnh Hưng”.
Khi nghe những lời này, Đàm Vĩnh Hưng đã gửi lời cảm ơn tới “đàn em” và nhận định Trấn Thành đã cho anh những ý tưởng hay mà anh chưa nghĩ tới. Rõ ràng, nam ca sĩ chưa lường hết được những khó khăn, rắc rối khi thực hiện bộ phim về cuộc đời mình.
Nếu Đàm Vĩnh Hưng thực sự “sòng phẳng” trong cuộc chơi điện ảnh lần này, anh sẽ phải tự tay bóc mẽ những chiêu trò của bản thân. Không chỉ thế, anh sẽ phải tự điểm lại những scandal “động trời” mà có lẽ chính anh cũng không bao giờ còn muốn nhìn lại.
Đó có thể là bức ảnh hôn môi nhà sư, câu chuyện ồn ào với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay mâu thuẫn với Thanh Lam, chuyện “tố” mẹ nợ nần…
Đáng nói hơn, đa phần những người nằm trong “góc khuất” đầy gai góc của cuộc đời Đàm Vĩnh Hưng đều đang hiện hữu trên cuộc đời. Những người này liệu có muốn trở thành nhân vật trong tác phẩm về anh để rồi bỗng dưng bị dò xét, bình phẩm, bị phơi bày đời tư?
Còn nếu Đàm Vĩnh Hưng bất chấp quyền giữ gìn đời tư của những nhân vật đó, tự phản ánh câu chuyện liên quan đến họ thông qua góc nhìn của riêng mình, rất có thể anh sẽ vướng phải những vụ kiện tụng không khoan nhượng?
Còn nhớ hồi tháng 9/2022, làng giải trí Việt cũng dậy sóng vì vụ việc giáo sư Michiko Yoshii dọa kiện ê-kíp sản xuất phim Em và Trịnh vì sử dụng hình ảnh của bà mà không xin phép. Kết quả, ê-kíp sản xuất phim đã phải công khai xin lỗi giáo sư Michiko Yoshii để tránh vướng phải ồn ào pháp lý.
Hay như Khánh Ly, dù không khởi kiện nhưng cũng liên tục khẳng định, bộ phim Em và Trịnh không phản ánh đúng mối quan hệ giữa bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Thanh Thúy cũng cho biết, Thanh Thúy trong phim là ai khác chứ không phải bà.
Hào quang rực rỡ của Đàm Vĩnh Hưng hoàn toàn có thể gặp phải những rắc rối tương tự. Và đó cũng là những bài toán khó đặt ra cho Mr Đàm và ê-kíp trong dự án Hào quang rực rỡ này.
Theo An Nguyên/VTCnews