Dàn diễn viên “Biệt động Sài Gòn” chia sẻ về đạo diễn Long Vân

Google News

Các diễn viên phim Biệt động Sài Gòn: Hà Xuyên, Thanh Loan vừa chia sẻ về đạo diễn Long Vân.

Trên trang cá nhân, NSƯT Hà Xuyên chia sẻ, khi vừa đến Phú Quốc sau chuyến bay từ TP HCM, bà biết tin đạo diễn Long Vân qua đời vào ngày 24/12. Nữ nghệ sĩ cho biết, đạo diễn Biệt động Sài Gòn rất yêu nghề.
“Ba năm được sống và làm việc với đạo diễn Long Vân - một người tâm huyết với nghề, rút hết ruột gan với đam mê cháy bỏng khi làm nghề đủ thấy anh yêu nghề đến thế nào. Nhờ sự quyết đoán của đạo diễn Long Vân mà Hà Xuyên có một vai diễn để đời - Ngọc Mai - Z20 trong Biệt động Sài Gòn”, nghệ sĩ Hà Xuyên viết.
Trên Dân Trí, Ngọc Mai của Biệt động Sài Gòn chia sẻ thêm, khi đạo diễn Long Vân từ Hà Nội vào TPHCM làm phim Những đứa con biệt động Sài Gòn (năm 2011), bà có đến nơi đạo diễn Long Vân ở để thăm hỏi. Khi đó, chân của nam đạo diễn đã yếu nhưng ông vẫn say nghề, ông vẫn ngẫm nghĩ về kịch bản, cách diễn cho từng diễn viên.
Nghệ sĩ Hà Xuyên cũng cho biết, ngoài đời đạo diễn Long Vân là một người tình cảm, hiền lành, chân tình với bạn bè, đồng nghiệp.
Dan dien vien “Biet dong Sai Gon” chia se ve dao dien Long Van
Đạo diễn Long Vân. Ảnh: Tiền Phong. 
Trước sự ra đi của đạo diễn Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Hà Xuyên bày tỏ sự thương tiếc: “Tôi đã khóc khi được tin anh đi xa và mình thật sốc mỗi khi Biệt động Sài Gòn lại chia ly một người... Vẫn biết rằng "sinh, lão, bệnh, tử"... nhưng sao lòng cứ nặng trĩu khi phải chia ly những người thầy, người anh và người bạn. Vĩnh biệt anh - mong anh ra đi thanh thản và cầu xin cho anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc anh nhé".
Dan dien vien “Biet dong Sai Gon” chia se ve dao dien Long Van-Hinh-2
Nghệ sĩ Hà Xuyên. Ảnh: Vietnamnet. 
Đóng vai ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn, NSƯT Thanh Loan viết trên trang cá nhân: "Vô cùng thương tiếc đạo diễn Long Vân - một người tài năng đức độ, khiêm nhường... đã cưỡi hạc bay về trời! Cầu mong anh sớm siêu sinh tịnh độ gặp nhà biên kịch Lê Phương - đã cùng nhau làm nên những tác phẩm kinh điển cho điện ảnh Việt Nam, không thể lãng quên”.
Nghệ sĩ Thanh Loan chia sẻ thêm trên Dân Trí, đạo diễn Long Vân tài giỏi, hiền lành và đức độ, sống giản dị, chan hòa, tốt bụng với đồng nghiệp. "Đạo diễn Long Vân là người đam mê làm phim đến từng hơi thở. Ông ấy không màng danh lợi gì. Nhiều người thấy tiếc khi ông ấy chưa từng có giải thưởng và danh hiệu nào cả.
Lúc sinh thời, cũng nhiều người nói, bảo ông làm hồ sơ. Nhưng ông thường gạt đi, không muốn làm, chỉ muốn cống hiến và làm phim thôi. Ông ấy nói: "Chỉ nghĩ đến cái chưa làm được, cái gì làm xong rồi thì cho nó qua đi", nữ nghệ sĩ cho biết.
Dan dien vien “Biet dong Sai Gon” chia se ve dao dien Long Van-Hinh-3
 Nghệ sĩ Thanh Loan. Ảnh: Tuổi Trẻ Thủ Đô.
Ngay tin đạo diễn Long Vân qua đời, biên kịch Trịnh Thanh Nhã, vợ của nhà văn Lê Phương – biên kịch phim Biệt động Sài Gòn chia sẻ trên Dân Việt về cuộc sống đời thường của cố đạo diễn.
Biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói: "Ngoài đời, phía sau phim ảnh, ông là người rất đơn giản. Ông rất sướng vì có vợ đảm đang, sau đó là con gái Vân Dung là doanh nhân thành đạt, lo toan hết mọi thứ nên không phải nghĩ ngợi gì về mặt vật chất. Ông chơi khá rộng với diễn viên vì họ là người chuyển tải những suy nghĩ, ý tưởng của ông.
Niềm vui thường trực của ông là nhậu. Lúc nhậu ông chỉ uống chứ không ăn. Trong cuộc "trà dư tửu hậu" mà nói lệch ra ngoài phim ảnh thì ông im lặng. Chỉ khi nào nói đến phim thì ông mới linh hoạt và hào hứng một cách lạ lùng.
Ông không thích những câu chuyện trong đời sống thường nhật vì ông không phải lo toan gì. Còn các quan hệ bạn bè ông không tranh luận với ai bao giờ. Chỉ trong các tranh luận về công việc thì ông có thể cãi nhau với biên kịch triền miên để đi tới đồng thuận.
Xong việc thì thôi, ông không bao giờ ngoái lại để đánh giá lại bản thân mình tại sao lại không được cái này cái kia. Những băn khoăn đó hầu như ông không có. Đó là những nét phổ biến của ông mà chúng tôi nhìn thấy. Vũ trụ của ông chỉ có niềm đam mê điện ảnh mà không có gì khác, đó là điều anh em vừa thương, vừa hay lấy ra trêu chọc ông.
Mọi người cũng nói với ông rằng: "Anh hoàn toàn có thể được giải thưởng Nhà nước" nhưng ông bảo "Phiền lắm!". Ông thấy các thủ tục hành chính rất phiền phức chứ không phải ông kiêu ngạo. Ông thấy ai được giải thưởng gì ông cũng vui, mừng cho họ. Nhưng với bản thân mình không bao giờ ông nghĩ rằng mình đã cống hiến cái này thì phải được cái gì...
....Hầu như không bao giờ ông nói về niềm tự hào bản thân hay chê bai các đạo diễn khác. Tất cả những việc ông làm những việc đang muốn làm và chưa làm được là nỗi băn khoăn của ông. Không bao giờ ông ngoái lại để tự mãn những gì đã làm xong. Nhưng đã theo đuổi cái gì thì ông theo đuổi đến cùng.
Còn sau này khi đã yếu rồi, những ý nghĩ về các dự án vẫn ở trong đầu ông. Ông vẫn giữ kịch bản và mong muốn để làm được nó. Không được thì ông cứ nghĩ, loay hoay tìm mối quan hệ, tìm cách để làm được nó”.

Xem video "Gặp lại NSƯT Thanh Loan - Nhân vật trong phim "Biệt động Sài Gòn". Nguồn HANOITV


Thu Cúc (tổng hợp)