Đạo diễn "Võ sinh đại chiến": "Sang chấn tâm lý vì phim lỗ 24 tỷ đồng"

Google News

Chia sẻ với Zing, đạo diễn Bá Cường cho biết anh sốc nặng và khủng hoảng tinh thần khi "Võ sinh đại chiến" bị bỏ bê tại các rạp chiếu.

Võ sinh đại chiến được rút khỏi rạp sau 6 ngày công chiếu là sự kiện "vô tiền khoáng hậu" của ngành điện ảnh Việt. Trả lời về quyết định trên, nhà sản xuất Thái Bá Dũng cho biết phim ít suất chiếu và thua lỗ nặng, ê-kíp không còn lựa chọn khác.
Với câu trả lời tương tự, đạo diễn của tác phẩm cho biết anh không thể để bộ phim tâm huyết của mình chết dần ngoài rạp. "Võ sinh đại chiến như đứa con máu mủ, ruột rà của tôi. Nếu con tôi đi lạc ra ngoài đường và bị người khác chèn ép, bắt nạt, bằng mọi giá tôi phải đón được con mình về nhà trước đã", đạo diễn Bá Cường chia sẻ với Zing.
"Nếu biết trước chỉ được 4 suất chiếu/ngày, tôi không bao giờ cho phim ra rạp"
- Anh và ê-kíp đã đầu tư những gì cho "Võ sinh đại chiến" - bộ phim đang gây xôn xao vì bị rút khỏi rạp sau 6 ngày công chiếu?
- Dự án lấy của tôi rất nhiều tiền bạc, thời gian và tâm huyết. 5 năm trước, tôi lên ý tưởng và tìm người viết kịch bản. Sau đó, tôi ra Bình Định nhiều lần để tìm chuyên gia võ thuật, ví dụ võ sư Bùi Trung Hiếu - phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, để xin tư vấn. Tôi dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu xuất xứ, ý nghĩa của từng môn võ để đưa vào phim.
Tôi đã dành 2 năm, casting tới 10 lần mới tìm được đủ 12 diễn viên có nền tảng về võ thuật. Sau đó, tôi phải thuê thêm 6 võ sư giỏi nhất Việt Nam để đào tạo thêm về võ đạo cho các bạn trong vòng 4 tháng.
Khi quay đại cảnh ở Bình Định, một bạn diễn viên bị ốm không thể ghi hình, tôi lại tự mình vào đóng thế chỗ để tiết kiệm chi phí. Tôi từng bị chấn thương nặng, phải đi nước ngoài chữa trị 3 năm, nhưng vẫn đóng cảnh đánh nhau dưới cái nắng ba mấy, bốn mươi độ của Bình Định suốt ba ngày liên tiếp. Tôi cống hiến hết khả năng của mình cho Võ sinh đại chiến rồi, làm những gì có thể.
Dao dien
Đạo diễn Bá Cường cho biết anh phải rút Võ sinh đại chiến khỏi rạp phim bằng mọi giá.
- Khoản đầu tư 25 tỷ đồng cho phim có vẻ khó tin. Nếu bị nói ê-kíp thổi phồng con số, anh phản hồi thế nào?
- Thật ra, kinh phí dự kiến ban đầu không nhiều vậy, nhưng đoàn phim phải nghỉ quay 4 tháng vì dịch nên chi phí mới tăng lên. Chi phí cho phim hành động thông thường rơi vào khoảng 18 tỷ đồng là đẹp nhất.
Trải qua nhiều công đoạn, mất nhiều năm chuẩn bị và tiêu tốn khoản tiền lớn, cuối cùng tôi cũng hoàn thiện tác phẩm. Nhưng trong những ngày ra rạp, phim có rất ít suất chiếu. Ngay ngày đầu công chiếu, nhìn vào 4 suất chiếu được sắp xếp, nói thật là tôi thấy ngán ngẩm.
Tôi liên tục thúc giục bên phát hành từ 10 ngày trước khi phim ra rạp, rằng họ hãy cho tôi xem lịch chiếu, nhưng không được phản hồi. 7 ngày trước khi phát hành, 5 ngày, rồi 3 ngày, 2 ngày, tôi vẫn không biết phim mình sẽ được chiếu vào khung giờ nào, được mấy suất. Nếu biết trước họ chỉ cho tôi 4 suất/ngày, tôi không bao giờ để phim ra rạp.
Tôi đã cố gắng thương lượng với bên phát hành để họ tăng suất chiếu, thay đổi giờ cho phim. Nhưng qua mấy ngày, mọi chuyện vẫn không khả quan hơn. Sau đó, tôi quyết định thà rút phim về còn hơn để Võ sinh đại chiến "chết" một cách tức tưởi.
Dao dien
Đạo diễn Bá Cường tốn 5 năm để lên kế hoạch, chuẩn bị cho phim Võ sinh đại chiến.
- Rút phim khỏi rạp là việc làm trước nay hiếm có trong lịch sử phim Việt, vì sao anh đưa ra quyết định này?
- Tôi sốc. Một mình tôi phải chống chọi mọi thứ, vừa đạo diễn vừa sản xuất, vừa lo gói đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Tôi đi kêu gọi từng người một, bạn bè anh em hiểu được tâm huyết của tôi nên mỗi người bỏ ra vài trăm triệu đồng, một tỷ đồng để đầu tư. Ngay ngày đầu tiên phim ra rạp, các nhà đầu tư đều hỏi tôi câu “tại sao”, tôi không biết phải trả lời họ thế nào.
Tôi cũng nhờ người quen trong nghề, nhờ một số bạn bè có tiếng trong lĩnh vực phát hành phim nói chuyện lại với phía đơn vị phát hành, họ đều công nhận phim quá tốt và xứng đáng được “sống”. Nếu phim của tôi dở, họ sẽ không nói hộ, bênh vực hộ như vậy đâu.
Sau cùng, tôi bàn với anh Thái Bá Dũng và quyết định rút phim. Tôi không muốn đứa con của mình bị đối xử vô lý như vậy. Lúc ấy, trong đầu tôi chỉ nghĩ rằng mình phải làm mọi cách để bảo vệ đứa con máu mủ của mình.
Không chỉ là đứa con tinh thần như nhiều người nói, Võ sinh đại chiến thực sự là đứa con máu mủ, ruột rà của tôi. Tôi không muốn nhìn con mình bị dày vò rồi chết dần chết mòn ngoài rạp. Tôi không chịu nổi cảm giác ấy.
Nếu con tôi đi lạc ra ngoài đường và bị người khác chèn ép, bắt nạt, bằng mọi giá tôi phải đón được con mình về nhà trước đã. Sau đó, chuyện thế nào tôi mới tính tiếp.
Khó giải quyết khoản tiền đầu tư hơn 20 tỷ đồng
- Anh đối diện với việc phim thua lỗ nặng, chỉ thu được 1,2 tỷ đồng tiền vé bằng tâm thế gì?
- Với người đầu tư tới 5 năm để cho ra đời tác phẩm như tôi, việc tác phẩm không được đối xử đúng mực là cú sốc rất nặng. Tôi rơi vào khủng hoảng tinh thần, sang chấn tâm lý khi phim lỗ 24 tỷ đồng, tôi chỉ ở trong nhà đi tới, đi lui, hoang mang về mọi chuyện. Sau đó, tôi tự ý thức được rằng mình là người đứng đầu dự án, mình phải đứng dậy chiến đấu vì mọi người trong ê-kíp.
Nhưng cuối cùng, tôi chỉ chiến đấu được tới đây thôi, tôi không còn sức lực nữa rồi. Cha mẹ lo lắng tôi sống một mình ở TP.HCM dễ xảy ra chuyện nếu quá sốc hoặc lao lực nên bảo rằng: “Con về quê đi, đừng ở thành phố một mình nữa”.
- Sẽ có ý kiến cho rằng anh và nhà sản xuất Thái Bá Dũng lên tiếng tố cáo đơn vị phát hành cũng chỉ là một chiêu câu kéo sự chú ý của khán giả.
- Tôi là người đầu đội trời, chân đạp đất, cây ngay không sợ chết đứng. Tôi không nói sai, nói lố, không bịa đặt. Nếu bị ghét, tôi chấp nhận chứ không thể giữ im lặng thêm nữa.
- Vậy còn khoản thua lỗ hơn 20 tỷ đồng, anh giải quyết thế nào khi phim không còn cơ hội kiếm tiền từ rạp chiếu?
- Tôi vẫn chưa biết trả lời các nhà đầu tư thế nào. Tôi mới chỉ hứa với họ sẽ làm hết sức để phim nhận được sự công nhận đúng với giá trị của tác phẩm. Còn chuyện thắng, thua, lời, lỗ thế nào thì tôi chưa biết tính sao.
- Nhưng cũng không thể đẩy tất cả lỗi cho phía nhà phát hành, đặc biệt khi "Võ sinh đại chiến" được nhận xét là quá yếu mảng marketing hay dàn diễn viên khó bán vé nên nhiều khán giả không hề hay biết gì về sự tồn tại của tác phẩm?
- Tôi đã tốn gần 4 tỷ đồng cho marketing nên không thể nói phim thất bại do không đầu tư quảng bá được. Tôi có gói PR do đơn vị phát hành chuẩn bị, chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Thậm chí, tôi còn tốn tới 800 triệu đồng chạy quảng cáo trên YouTube.
Nhưng tôi cũng tự đặt một câu hỏi cho bản thân suốt 6 ngày qua, rằng tiền tôi đầu tư quảng cáo cho phim đã đi về đâu. Tôi hỏi đội ngũ marketing của ê-kíp, tôi không có chuyên môn về marketing nên chỉ biết đặt câu hỏi cho họ thôi. Nhưng vẫn chưa có câu trả lời.
Tôi thừa nhận có lẽ định hướng marketing ban đầu của chúng tôi đã đi sai hướng, thêm vào đó việc không có suất chiếu khiến phim đi vào ngõ cụt.
Bây giờ, mỗi ngày, mỗi giờ, nếu có tin tức gì mang yếu tố tích cực với phim, tôi đều chia sẻ cho dàn diễn viên và ê-kíp sản xuất. Tôi cố gắng gồng gánh mọi chuyện để bảo vệ dàn diễn viên và bảo vệ bộ phim của mình, nhưng không ai hiểu và có khả năng bảo vệ được tôi.
- Cú sốc "Võ sinh đại chiến" cho anh bài học gì?
- Trước đây, tôi từng đảm nhận vai trò nhà sản xuất phim Hạnh phúc của mẹ. Phim gặp sự cố do scandal của Kiều Minh Tuấn và đó cũng là cú sốc lớn với tôi. Vụ việc của Võ sinh đại chiến là cú sốc thứ hai. Tôi gặp hai cú knock-out liên tiếp, cú sau còn nặng hơn cú trước. Người ta chỉ một lần là “nằm” rồi, tôi còn phải chịu tới hai lần.
Nhưng nói thật, tôi không nản chí, đam mê làm phim của tôi không hề bị ảnh hưởng. Hiện giờ tôi đã có kịch bản phần 2 và phần 3 của Võ sinh đại chiến rồi. Nếu có nhà đầu tư nào tin tưởng vào tác phẩm và chất lượng phim do tôi sản xuất, tôi vẫn sẵn sàng làm tiếp.
Theo Nghiêm Ngọc / Zing