Đế chế mỹ phẩm tỷ USD của Kim Kardashian

Google News

Dù "sinh sau đẻ muộn", thương hiệu mỹ phẩm của Kim Kardashian đã sớm được định giá lên hàng tỷ USD, làm lung lay địa vị các đối thủ thuộc phân khúc cao cấp.

Lợi dụng sức nóng từ đoạn băng phòng the tai tiếng, Kim Kardashian cùng đại gia đình từng bước xây dựng đế chế truyền hình thực tế và làm đẹp tỷ USD từ năm 2007, theo The Things.

Khởi đầu từ ngôi sao hạng B kiêm trợ lý quê mùa lẽo đẽo sau lưng Paris Hilton, Kim "siêu vòng ba" hiện là chủ các thương hiệu thời trang nội y và làm đẹp có doanh thu hàng đầu thế giới.

Trong 5 năm tồn tại và phát triển, thương hiệu mỹ phẩm KKW Beauty do Kim làm chủ đã tạo ra sức ảnh hưởng lớn trong ngành làm đẹp, giá trị thương hiệu đã vượt mốc tỷ USD.

Thương hiệu "hái ra tiền"

KKW Beauty là hướng đi đầy tham vọng của Kim Kardashian trước khi trình làng dòng đồ lót định hình Skims. Cô có mục tiêu thâu tóm ngành mỹ phẩm toàn cầu.

Bộ sưu tập đầu tiên của KKW Beauty mang tên KKW x Kylie Collection - được kết hợp giữa Kim và em gái Kylie Jenner - gồm 4 dòng son màu nude với lớp son bóng theo phong cách cổ điển nhưng cũng không kém phần thời thượng. Bộ sản phẩm có giá 45 USD "cháy hàng" sau khi mở bán.

Theo The Things, phụ nữ yêu thích son môi, phấn highlight, kem che khuyết điểm, phấn mắt và bộ dụng cụ tạo khối của KKW Beauty. Từng có thời gian Instagram phủ sóng mạnh mẽ hình ảnh của Kim cùng với phong cách make-up đặc trưng từ các sản phẩm kể trên. Điều đó cho thấy xu hướng làm đẹp giống cô đã và đang nở rộ, được phái đẹp học hỏi.

Nhìn chung, sự thay đổi rõ trong chất lượng và thiết kế sản phẩm giúp Kim "hốt bạc" sau mỗi bộ sưu tập. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tiêu dùng phàn nàn thời gian vận chuyển hàng hóa quá lâu hoặc chất son lên môi không đều màu.

KKW Contour Kit (phấn tạo khối) bị một loạt khách hàng chê không xứng với giá tiền 48 USD. Những người khác lưu ý bảng màu sản phẩm không đa dạng, vì thế khó phù hợp với phụ nữ thuộc mọi loại da.

De che my pham ty USD cua Kim Kardashian

De che my pham ty USD cua Kim Kardashian-Hinh-2

Các sản phẩm son môi, phấn tạo khối... của KKW Beauty thường xuyên trong tình trạng không còn hàng để bán. Ảnh: WWD.

Business Insider cho hay dù dính chỉ trích, trang web chính thức của KKW Beauty vẫn thường xuyên hiển thị tình trạng sold out đối với hầu hết sản phẩm. Hai dòng Crème Contour and Highlight Kit với 300 bộ sản phẩm được báo cáo hết sạch chỉ vài phút sau khi ra mắt, mang về cho Kim 14 triệu USD.

Riêng phấn tạo khối, bút tạo khối (bronzer stick) được bình chọn là sản phẩm nổi bật nhất của KWW Beauty, thậm chí còn được tạp chí Allure trao giải thưởng Best of Beauty năm 2017.

Như Forbes đã thống kê, KKW Beauty có doanh thu 100 triệu USD chỉ trong năm 2019. Và mỗi năm, thương hiệu lại tiếp tục đạt đến những con số ở tầm cao mới.

Giới chuyên gia trong ngành lý giải rằng một trong những yếu tố giúp KKW Beauty phất lên là nhờ độ nhận diện rộng khắp của Kim Kardashian. Đối với tất cả sản phẩm, cô đều làm người mẫu quảng cáo và chia sẻ bài PR trên trang cá nhân thu hút 322 triệu người theo dõi.

Năm 2020, ngôi sao người Mỹ đã bán 20% cổ phần KKW Beauty cho "ông lớn" ngành mỹ phẩm Coty với giá 200 triệu USD - thương vụ mang tính quyết định giúp giá trị công ty tăng vượt bậc, chạm mốc một tỷ USD.

Mối đe doạ của Kylie Cosmetics

Ra đời năm 2017, KKW Beauty được Kim Kardashian đưa vào thương trường dưới áp lực từ thành công lớn của Kylie Cosmetics, thương hiệu đã được Kylie Jenner tạo dựng tiếng tăm trước đó hai năm.

Nhưng thực tế, dù "sinh sau đẻ muộn", KKW Beauty vẫn làm lung lay địa vị của các hãng high-end nổi tiếng, trong đó có cả Kylie Cosmetics.

Trong bài viết Tại sao Kim Kardashian West lại giàu hơn Kylie Jenner? đăng trên Forbes, tác giả Madeline Berg lý giải: "Coty mua cổ phần của Kylie Cosmetics vào thời điểm sai lầm. Theo hồ sơ từ Coty, doanh thu của Kylie Cosmetics trong nửa đầu năm 2020 chỉ đạt 52 triệu USD. Trong khi đó, thương vụ sáp nhập KKW Beauty vào Coty lại vào đúng giai đoạn thương hiệu đang đạt đỉnh doanh thu".

De che my pham ty USD cua Kim Kardashian-Hinh-3

Chị em Kim Kardashian và Kylie Jenner hợp tác cùng nhau trong bộ sưu tập nước hoa đôi môi. Ảnh: Allure.

Doanh thu Kylie Cosmetics sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Suốt mùa xuân 2020, tất cả cửa hàng buộc phải đóng cửa, doanh số bán sản phẩm online chỉ đạt mức tạm chấp nhận.

Cũng chịu tác động từ đại dịch nhưng KKW Beauty không bị tổn thất nhiều nhờ sức hút của hàng hóa ở giai đoạn trước 2020. Hơn nữa, Kim có 72% cổ phần trong công ty với trị giá 500 triệu USD. Cho nên khi KKW Beauty được Coty mua lại, ngôi sao truyền hình thực tế đã đút túi riêng khoản tiền lớn.

Nhìn chung, KKW Beauty và Kylie Cosmetics đều trụ được nhờ vào danh tiếng của hai chị em. Lên như "diều gặp gió" hay rơi vào tình trạng "thất sủng" của hình thức kinh doanh này còn dựa vào khả năng "chiêu trò" của mỗi người.

Sự biến mất của KKW Beauty

Năm 2021, Kim Kardashian thông báo tạm ngừng kinh doanh KKW Beauty để đổi mới thương hiệu, nâng cấp sản phẩm theo tiêu chí bền vững. Điều này đồng nghĩa các dòng son môi, phấn mắt... không còn được tái sản xuất.

Page Six cho hay bà mẹ bốn con định đổi tên thương hiệu dưới sự tư vấn của chồng cũ Kanye West. Đại diện của Kim khẳng định dù sắp có tên khác, chữ W (West) trong KKW Beauty vẫn được giữ nguyên.

Trong lúc chờ KKW Beauty trở lại, Kim ra mắt thương hiệu chăm sóc da Skkn by Kim tập trung vào 9 sản phẩm, gồm sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết, huyết thanh axit hyaluronic, huyết thanh Vitamin C, kem mặt, kem mắt, dầu dưỡng da và dầu dưỡng ban đêm. Giá cho mỗi bộ sản phẩm là 700 USD.

De che my pham ty USD cua Kim Kardashian-Hinh-4

Kim Kardashian tranh thủ khoe thân khi quảng bá thương hiệu mỹ phẩm mới. Ảnh: @kimkardashian.

Theo Kim chia sẻ, mỗi sản phẩm đều được lấy cảm hứng từ hành trình chăm sóc da cá nhân và những kinh nghiệm cô đúc kết, học hỏi được từ chuyên gia đầu ngành.

"Làm việc với một số bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu trong những năm qua đã cho tôi cơ hội để học hỏi chuyên môn của họ. Đã đến lúc tôi phải chia sẻ những kiến thức này đến mọi người", cô phát biểu trong thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, Skkn by Kim không được suôn sẻ trên con đường đến tay người tiêu dùng. Kim đang bị chủ doanh nghiệp cũng sử dụng tên này kiện vi phạm nhãn hiệu mà họ đã xây dựng từ năm 2018.

Theo Quốc Minh/Zing